Có nhiều cán bộ trả lại nhà công vụ

author 07:47 02/04/2014

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, nhiều cán bộ cấp cao sau khi công tác đã trả lại nhà công vụ và về quê ở.

Tại phiên họp báo Chỉnh phủ tháng 3/2014, trả lời về vấn đề nhà công vụ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên phân tích, đây là câu chuyện không vui mà mấy ngày qua báo chí đã phản ánh.

Theo quy định, nhà công vụ là nhà dành cho những cán bộ nhận nhiệm vụ ở những nơi họ không có nhà ở. Đối tượng thứ nhất là những cán bộ, công chức. Đối tượng thứ hai là lực lượng sĩ quan công an, quân đội chuyên nghiệp được giao nhiệm vụ bảo vệ quốc phòng. Đối tượng thứ ba là cán bộ lãnh đạo.

Nhà công vụ ở Hoàng Cầu, Hà Nội

Nhà công vụ ở Hoàng Cầu, Hà Nội

 

Thông thường, cứ đến công tác ở đâu được bố trí nhà theo điều kiện sẵn có ở địa phương đó. Có nơi đã xây những nhà công vụ theo đúng nghĩa, tùy theo điều kiện khách quan của từng nơi.

"Đến giờ này, theo tôi nghe phản ánh chung thời gian qua thì nhà công vụ không nhiều lắm, mà chỉ tập trung ở các thành phố lớn, Hà Nội là nhiều nhất và tập trung ở Hoàng Cầu" - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.

Những người ở nhà công vụ khi hết thời gian công tác thì không còn tiêu chuẩn ở nhà công vụ nữa. Theo báo cáo, có rất nhiều trường hợp, nhiều người khi hoàn thành nhiệm vụ đã trả nhà và về quê ở, kể cả cán bộ cao cấp. Nhưng cũng không ít trường hợp ở lại, có trường hợp vì lý do khách quan, có trường hợp lại là những người khác ở lại…

Có cơ sở cho thấy tại sao lại có điều này. Theo Quyết định 755 của Thủ tướng trước đó đối với nhà công vụ, đơn giản chỉ là làm nhà công vụ để ở, quy định, chế tài chưa được rạch ròi, rõ ràng. Hồ sơ giao nhà, thu hồi nhà cũng phần lớn là tự giác. Khi xuất hiện tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 615 năm 2013 quy định rõ về thủ tục, chế tài, nhằm điều chỉnh tồn đọng, giao trách nhiệm cho Bộ Xây dựng quản lý.

Bộ Xây dựng thành lập một tổ chức chuyên trách. Về mặt chế tài, nếu như ai hết tiêu chuẩn ở nhà công vụ, tổ chức này sẽ báo trước thời gian 6 tháng. Khi tổ chức đã thông báo, nếu vì lý do nào đó cán bộ chưa thực hiện thì tổ chức sẽ phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết.

"Tuy nhiên, bản thân cán bộ cũng phải tự giác, gương mẫu chấp hành đúng quy định về nhà công vụ. Tôi tin rằng sau Quyết định năm 2013 và những công việc hiện nay đang làm, sẽ khắc phục được tồn tại. Đây là mô hình đúng để quản lý nhà công vụ" - Người phát ngôn Chính phủ nói.

Nguyễn Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang