Tăng nguy cơ mắc ung thư đường ruột nếu hay ăn thức ăn vỉa hè

author 06:34 25/10/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay vì nhiều lý do mà khá nhiều người thích ra vỉa hè ăn vì rẻ, tiện lợi. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, thức ăn vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

VTV đưa tin, việc mở ra một gánh hàng rong bán đồ ăn, bán thức ăn vỉa hè là chuyện thường gặp tại Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn và đông dân cư như Hà Nội, TPHCM.

Không chỉ tiện lợi, giá rẻ mà những món ăn vỉa hè còn rất đa dạng như xúc xích, thịt xiên, ngô, khoai, bánh mỳ, nem chua rán…Tuy nhiên, việc sử dụng các thực phẩm này làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có ung thư đường tiêu hóa. 

Ở các hàng quán vỉa hè, các sản phẩm thường được làm từ nguyên liệu không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ hay hạn sử dụng. Thông thường, các thức ăn này sẽ phải sử dụng tới phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản… Khi bị lạm dụng, các chất này không chỉ có nguy cơ gây ung thư mà còn là tác nhân của nhiều chứng bệnh khác ở trẻ nhỏ như rối loạn hệ thần kinh và tiêu hóa, gây ra trạng thái kích động, cười đùa ngoài tầm kiểm soát…Bên cạnh đó, nhiều chủ hàng quán ăn không đeo găng tay khi tiếp xúc với thức ăn

 Thức ăn đường phố, vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe

 Thức ăn đường phố, vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe người dùng nên tránh

Một nghiên cứu của Bộ Y tế về tình trạng vệ sinh bàn tay của những người chế biến thực phẩm đường phố gần đây cho biết: tỷ lệ bàn tay nhiễm vi khuẩn E.coli (loại vi khuẩn có thể gây tiêu chảy, rối loạn máu và suy thận, thậm chí dẫn đến tử vong) và các vi khuẩn đường ruột khác, trong đó có khuẩn tả lên tới 70 - 80%.

Người dùng nếu ăn thực phẩm được chế biến từ những bàn tay bẩn như vậy sẽ phải chịu nhiều nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, nhẹ thì buồn nôn, đau bụng; thậm chí những trường hợp ăn phải chất kịch độc có thể nguy hiểm đến tính mạng, hoặc chịu ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Nếu ai có sức đề kháng kém, nhất là trẻ em, người mắc bệnh mãn tính, sẽ dễ có biểu hiện ngộ độc hơn những người khác.

Theo bác sĩ Ung bướu - Bệnh viện Thu Cúc cho biết, thói quen ăn uống vỉa hè hay ăn uống không đảm bảo vệ sinh tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột rất cao, nhất là đối với những trường hợp đã có tiền sử gia đình mắc bệnh này. 

Ngoài ra, những người hay ăn thịt chế biến sẵn, những thực phẩm cay nóng, thực phẩm lên men… làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư dạ dày…

Nguy cơ mắc một loạt bệnh đáng sợ nếu lười uống nước(VietQ.vn) - Đừng để một loạt căn bệnh nguy hiểm xảy đến như thận yếu, mau già, đau đầu, táo bón triền miên, cơ thể mệt mỏi, mắt mũi lờ đờ… chỉ vì không uống đủ nước.

Liên quan tới việc chế biến thực phẩm thức ăn đường phố, mới đây Thủ tướng vừa ban hành Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, Nghị định này có hiệu lực từ ngày 20/10/2018 và thay thế Nghị định số 178/2013/NĐ-CP. 

Ngoài việc tăng mức phạt tiền ở các hành vi, mức phạt tiền tối đa đến 07 lần giá trị hàng hóa vi phạm, nghị định mới bổ sung nhiều hành vi bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật vi phạm; xử phạt bổ sung như buộc thu hồi bản tự công bố sản phẩm, buộc tiêu hủy thực phẩm, buộc thu hồi thực phẩm, buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật vi phạm trong trường hợp tang vật vi phạm không còn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang