Có tiền nên đầu tư gì vào thời điểm này?

author 14:35 22/10/2014

(VietQ.vn) – Trong thời buổi kinh tế khó khăn, thị trường thế giới đang có nhiều biến động, các nhà đầu tư sẽ không khỏi băn khoăn nên bỏ tiền vào đâu để sinh lời. Vậy đầu tư gì vào thời điểm này là khôn ngoan nhất?

Gửi tiết kiệm

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm dù đã giảm về mức dưới 10%/năm, tuy nhiên, đây vẫn là kênh gửi tiền an toàn và được trả lãi. Hiện mức lãi suất cao nhất trên thị trường là 9%/năm cho thời gian gửi là 12 tháng, có ngân hàng đã đưa mức lãi suất 3-6 tháng đến 7-8%/năm. Mức lãi suất mà các ngân hàng đưa ra hiện nay đủ hấp dẫn người có tiền nhàn rỗi nhỏ, lẻ có từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Có tiền nên đầu tư gì vào thời điểm này?

Gửi tiết kiệm được xem là kiểu đầu tư ít rủi ro nhất. Ảnh minh họa

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, khách hàng nên chia đôi số tiền muốn gửi tiết kiệm, một nửa gửi kỳ hạn 3-6 tháng để lấy thời gian linh hoạt, nửa còn lại gửi kỳ hạn dài trên 12 tháng để lấy lãi suất cao. Vì trong thời gian tới lãi suất tiền gửi tiết kiệm sẽ giảm, nên khách hàng chọn kỳ hạn dài để chốt lãi cao.

Về lý thuyết đồng tiền sinh lãi lớn nhất là đồng tiền gửi vào ngân hàng bởi vì người ta cho rằng, đồng tiền đó để không, không phải làm gì mà vẫn được hưởng lãi. Đầu tư vào tất cả các lĩnh vực khác bao giờ cũng được lãi nhiều hơn gửi vào ngân hàng. Chỉ có điều cũng có thể gặp phải rủi ro do đầu tư bị thất bại. Gửi vào ngân hàng thường thì độ rủi ro ít hơn nhiều, nhất là tại những ngân hàng có uy tín lớn.

Chứng khoán – Cổ phiếu “Penny Stock”

Việt Nam, với tư cách quốc gia đang thu hút làn sóng đầu tư ngoại, đặc biệt từ sự dịch chuyển sóng đầu tư khỏi nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN như Thái Lan, cũng sẽ gia tăng sức mạnh đòn bẩy cho thị trường chứng khoán. Đầu tư qua kênh cổ phiếu dường như đang là con đường ngắn để các quỹ, các nhà đầu tư tổ chức góp vốn và tham gia quản trị tại nhiều DN Việt. Vì vậy, nhiều mã cổ phiếu sẽ rơi vào tầm ngắn đầu tư tài chính lẫn đầu tư dài hạn của khối ngoại. 

Một tiền đề khác hứa hẹn hút vốn vào chứng khoán, là cam kết cổ phần hóa và IPO của những DN lớn, thuộc các Tập đoàn, Tổng Cty Nhà nước. Cộng thêm, SCIC, với danh mục đầu tư khá lớn vào các DN niêm yết đang lên kế hoạch thoái vốn ở nhiều ngành hàng khác nhau, cũng hứa hẹn tăng lượng hàng hóa có tính thanh khoản và khối lượng giao dịch tốt trên thị trường. Có tiền nên đầu tư gì vào thời điểm này?

Thị trường chứng khoán được dự đoán tăng mạnh trong thời gian tới.Ảnh minh họa

Cổ phiếu có thị giá thấp vẫn là xu hướng của nhiều nhà đầu cơ. Vì theo ông Trương Hiền Phương, Giám đốc công ty chứng khoán KIS, TP.HCM: “một thời gian dòng tiền vào thị trường sụt giảm do ảnh hưởng của Biển Đông, World Cup, nhưng đến hết quý 2, báo cáo tài chính khả quan của các DN niêm yết đã tạo sự khởi sắc cho thị trường. Dòng tiền đang trở lại thị trường chứng khoán”. Cũng theo ông Phương, các cổ phiếu đẩy thị trường tăng giá là: VNM, VIC, BVS, MSF, GAS. Nhà đầu tư nếu chọn an toàn sẽ chọn cổ phiếu có giá trị tốt: VNM, BVS, CSM. Nhóm cổ phiếu có rủi ro nhưng tỷ suất cao: FLC, KLS, VND. Còn đầu tư đánh cược thì chọn những cổ phiếu có thị giá thấp từ 3.000-5.000 đồng/cổ phiếu.

TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, nếu người dân có nhiều tiền thì nên để một phần ở ngân hàng, một phần đầu tư chứng khoán, vì nếu kinh tế phục hồi, thị trường chứng khoán sẽ tăng trước, đó là cơ hội để đầu tư chứng khoán, lãi suất cũng tăng, đó cũng là cơ hội để bảo toàn vốn. “Vấn đề là bạn phải biết cách để đầu tư chứng khoán có hiệu quả”, ông Nghĩa nói.

Hà Yến(Tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang