Cốc giấy độc hại hơn cốc nhựa gấp trăm lần

author 10:28 16/04/2014

(VietQ.vn) - Các loại cốc, đĩa giấy dùng một lần hiện được ưa chuộng vì sự thuận tiện. Tuy nhiên, chúng dễ gây hại cho sức khỏe con người và gây ô nhiễm môi trường rất cao.

cocnhuaCốc giấy nóng thôi ra những hóa chất độc hại cho con người

Các loại cốc, đĩa làm bằng nhựa hoặc giấy chống thấm đều đang được rất nhiều người ưa dùng vì tính tiện dụng và nhanh gọn của chúng. Song, nếu xét trên nhiều góc độ, khía cạnh như vật liệu thô, hóa chất độc hại, mức độ ô nhiễm hay phân hủy, thì cốc giấy tưởng chừng như vô hại lại nguy hiểm và tiêu tốn tài nguyên hơn cốc nhựa rất nhiều.

Nguyên liệu để sản xuất cốc nhựa là Polystyrene, một loại nhựa nhiệt dẻo, có nguồn gốc từ dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Người ta phải dùng 4.748 lít nước để sản xuất ra 10.000 chiếc cốc nhựa xốp này. Còn đối với loại cốc giấy, theo các chuyên gia, phải mất 20 triệu cây xanh (loại tài nguyên có khả năng tái tạo) được hạ xuống mỗi năm để đáp ứng nhu cầu sản xuất cốc giấy. Hầu hết các cốc giấy được phủ một lớp nhựa nhiên liệu hóa thạch có tên là polyethylene. Ngành công nghiệp sản xuất cốc giấy còn sử dụng hóa chất, bao gồm cả khí clo, và 8.095 lít nước được sử dụng để sản xuất 10.000 cốc giấy có tay cầm.

cocgiaySo với cốc nhựa, cốc giấy độc hại, tiêu tốn năng lượng và gây hại môi trường cao hơn

Hóa chất độc hại trong các loại cốc nhựa xốp là benzene, chất này dễ bị thôi ra cùng thức ăn hoặc đồ uống ở nhiệt độ cao (như đồ nóng hoặc đặt trong lò vi sóng). Trong khi đó, Một số loại cốc được làm từ giấy có trộn phụ gia chống thấm nước. Loại giấy này được sản xuất trên công nghệ sử dụng keo chứa melamin, ure hoặc phenol, là phụ gia chống thấm mạnh. Các chất này có các mạch sợi ngang, vòng, cong... ngăn được nước. Vì thế, bột giấy sẽ không tan trong điều kiện bình thường nhưng tan trong nhiệt độ nước nóng khoảng 40 - 70 độ C. Đó là chưa kể đến việc cốc giấy để lâu bị ẩm mốc cũng chính là ổ chứa vi trùng, vi khuẩn gây bệnh.

Để sản xuất 10.000 chiếc cốc dạng này, các nhà máy thường xuyên phải đốt cháy tổng tất cả 204 kg than đá. Trong khi, người ta phải đốt cháy 245,8 kg than để sản xuất cùng số lượng 10.000 cốc giấy. Tính trung bình, các cơ sở sản xuất cốc nhựa dẻo phải mất 3,2gr dầu mỏ để sản xuất và vận chuyển một cốc loại này. Còn loại cốc giấy mất 4,1gr dầu mỏ.

Về mức độ ô nhiễm, việc sản xuất 10.000 cốc nhựa dẻo thải ra 308,4 kg khí gây hiệu ứng nhà kính, còn cốc giấy có tay cầm thải ra lượng khí gây hiệu ứng nhà kính lớn gấp nhiều lần so với cốc nhựa dẻo.

Về mức độ phân hủy, theo Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA), cốc nhựa dẻo mất hơn một triệu năm để phân hủy trong môi trường trên cạn và mất 50 năm để phân hủy trong môi trường biển. Còn đối với cốc giấy, quá trình này được rút gọn xuống còn 20 năm trên môi trường trên cạn và vài ngày trong môi trường biển, hồ.

Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mỗi chúng ta cũng như bảo vệ tài nguyên, môi trường là hạn chế sử dụng đồ dùng bằng nhựa hoặc giấy. 

Thu Trang

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang