Khám phá Mặt Trăng: Hành tinh còn đầy chết chóc vì những lý do này

authorThu Hường 14:32 13/05/2018

(VietQ.vn) - Bên cạnh việc Mặt Trăng không có khí oxy thì hành tinh này còn chứa rất nhiều bụi. Các hạt bui này có thể xâm nhập vào phổi và dẫn đến hàng loạt bệnh tật, nguy hiểm nhất là bệnh ung thư phổi.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Mặc dù đã được con người khám phá ra từ lâu, nhưng Mặt Trăng vẫn còn rất nhiều bí ẩn mà chúng ta chưa biết. Theo đó, ngoài việc Mặt Trăng không có oxy thì còn một vấn đề nan giải không kém, đó là bụi ở Mặt Trăng có thể xâm nhập vào phổi và dẫn đến hàng loạt bệnh tật. Trang Popularmechanics cho biết con người có thể bị bệnh về đường hô hấp, phổi, viêm phế quản khi tiếp xúc lâu với bụi trên Mặt Trăng.

Thông tin này được đưa ra từ nghiên cứu khoa học của ĐH Stony Brook ở New York và đã được công bố chính thức trên tạp chí GeoHealth. Nghiên cứu chỉ rõ Mặt Trăng không có bầu khí quyển bảo vệ như Trái Đất, và các hạt bụi ở đó thường bị gió Mặt Trời làm cho nhiễm điện bởi hiện tượng gọi là gió mặt trời. Một khi những cơn gió này quét qua Mặt Trăng, chúng sẽ làm cho lớp đất tại đây bị nhiễm điện, tương tự như hiện tượng tĩnh điện khi chà sát một quả bóng vào tóc của ai đó

Các nhà khoa học đã nhận biết được sự bất thường của Mặt Trăng từ nhiều thập kỷ qua. Trong cuộc đổ bộ của phi hành đoàn Apollo 11, các phi hành gia lưu ý rằng "các hạt bụi bao phủ tất cả mọi thứ và vết bẩn vẫn còn sau khi chúng tôi cố gắng làm sạch nó". 

Bruce Demple, một nhà sinh hóa học tại Stony Brook và là tác giả chính của nghiên cứu mới, cho biết: "Nếu có những chuyến đi trở lại Mặt Trăng với thời gian lưu trú hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí lâu hơn thì con người sẽ phải đối mặt với nguy cơ này".

Bụi ở Mặt trăng có thể gây ung thư phổi.

Bụi ở Mặt trăng có thể gây ung thư phổi. Ảnh: báo Người đưa tin

Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu cũng đã lấy các mẫu đất bắt chước bụi Mặt Trăng và cho các tế bào não, tế bào phổi của chuột tiếp xúc với mẫu đất đó. Kết quả họ thấy 90% tế bào não chuột đã bị bụi làm suy giảm, thậm chí làm hỏng các tế bào ở mức DNA. Như vậy đối với tế bào phổi hay não của con người, tình trạng sẽ rất nghiêm trọng.

Bí ẩn đại dương macma đã từng tồn tại trong lòng Mặt Trăng?(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã chỉ ra, khoảng 4 tỷ năm trước, bên dưới bề mặt Mặt Trăng – được xem như vệ tinh của Trái Đất đã từng ẩn giấu một đại dương macma.

Bởi bụi của Mặt Trăng rất dễ xâm nhập vào đường hô hấp và rất khó để ngăn chặn nó. Trước khi nghiên cứu này được thực hiện, các nhà khoa học của Trái Đất cũng đã có ý thức về điều này khi các phi hành gia của phi hành đoàn Apollo đã lưu ý: "các hạt bụi bao phủ tất cả mọi thứ và vết bẩn vẫn còn sau khi chúng tôi cố gắng làm sạch nó" và bụi ở Mặt Trăng "mùi hăng đặc biệt như thuốc súng khi ngửi phải".

Các đặc tính giống như bụi Mặt Trăng sẽ tạo ra cảm giác khó thở và nó sẽ bám vào mọi thứ, có nghĩa là rất khó ngăn chặn hoàn toàn việc nó xâm nhập vào đường hô hấp – đây là một thách thức cho các nhà khoa học nếu muốn tạo ra một môi trường sống trên Mặt Trăng. Thực tế đó cho thấy, kế hoạch quay trở lại Mặt Trăng sẽ cần phải được cân nhắc một cách thật kỹ lưỡng.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang