103 năm ‘ngủ yên’ dưới lòng đại dương của con tàu Titanic

author 20:15 14/04/2015

(VietQ.vn) - Cách đây 103 năm, cũng vào ngày 14/4, vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng hải thế giới đã xảy ra khi con tàu Titanic đã đâm phải băng trôi khiến 1.500 người thiệt mạng.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Tàu Titanic là một tàu vượt đại dương chở khách chạy bằng động cơ hơi nước đã đi vào lịch sử ngành hàng hải vì vụ tai nạn hàng hải kinh hoàng và bất ngờ đã xảy ra với nó cũng như những bí ẩn liên quan. Tên chính thức của nó là RMS Titanic (RMS là viết tắt của Royal Mail Ship).

Tàu bắt đầu được đóng vào năm 1909 và được hạ thủy năm 1912. Là con tàu lớn, hiện đại, lộng lẫy và sang trọng nhất lúc đó, Titanic mang theo tham vọng thống trị tuyến đường biển xuyên Đại Tây Dương của công ty sở hữu nó, hãng vận tải biển The White Star Line. Tuy nhiên, trong chuyến vượt Đại Tây Dương đầu tiên và cũng là cuối cùng của nó vào tháng 4 năm 1912, Titanic đã đắm do đâm vào một tảng băng trôi, khiến hơn 1.500 người tử nạn.

Con tàu Titanic bị chìm vào năm 1912 mang theo 1.500 hành khách cùng nó

Con tàu Titanic bị chìm vào năm 1912 mang theo 1.500 hành khách cùng nó

Năm 1985, tiến sĩ hải dương học Bob Ballard (Mỹ) cùng nhóm nghiên cứu của ông đã tìm thấy xác con tàu Titanic huyền thoại bị đắm vào năm 1912, mang theo trong lòng nó 1.500 người xuống lòng biển sâu. Từ sau khi được phát hiện đến nay, xác của con tàu vượt Đại Tây Dương này vẫn đang “ngủ yên” dưới đáy đại dương.

Hành khách trên tàu Titanic có đủ mọi tầng lớp con người, từ những triệu phú muốn đi du lịch cho đến những người chỉ muốn tìm cách đổi đời tại đất Mỹ.

Khi vụ tai nạn xảy ra, đa số tàu cứu hộ khi rời khỏi con tàu vẫn còn rất nhiều chỗ trống có thể cứu thêm những người xấu số khác. Nhưng tình trạng hỗn loạn, mọi người tranh giành đã buộc nó phải “bỏ chạy” khi có thể. Khoảng 720 hành khách và thủy thủ đoàn sống sót được cứu bởi một con tàu mang tên Carpathia.

Xác tàu Titanic vẫn đang

Xác tàu Titanic vẫn đang "ngủ yên" dưới biển sau 103 năm

Theo các nghiên cứu, tàu Titanic có thể không bị chìm nếu các thủy thủ kịp đổi hướng sau khi phát hiện tảng băng trôi trong vòng 30 giây. Tuy nhiên nhát đâm vào sườn và sức căng quá mức do nước dồn quá nhiều về một phía khiến Titanic gãy ra thành hai mảnh lớn, tại khoảng giữa ống khói thứ ba và thứ tư, và phần mũi tàu chìm ngập hoàn toàn dưới nước. Do phía đầu chìm xuống, phần đuôi vểnh lên, cho tới khi hoàn toàn thẳng đứng, phần đuôi sau đó bị gãy làm đôi. Đuôi tàu bắt đầu ngập nước và chìm hẳn xuống biển cùng với phần đầu tàu. Những người ở dưới nước la hét kêu cứu nhưng chẳng mấy chốc, tiếng kêu của họ yếu dần.

Từ năm 1978, một công ty của Mỹ tên là RMS Titanic đã nắm quyền sở hữu và khai thác tất cả những gì trên xác tàu Titanic. Ngay cả khi luật pháp quốc tế quy định rằng, xác của một con tàu sẽ thuộc về người phát hiện ra nó, nhưng năm 1987, Tòa án Liên bang Mỹ lại thừa nhận RMS Titanic là công ty duy nhất có toàn quyền về các phế tích của tàu Titanic. Từ đó, người Mỹ đã trục vớt trên 6.000 đồ vật từ xác tàu Titanic và bán trong các cuộc bán đấu giá với giá cao kinh khủng, mỗi năm nó đem lại 8,5 triệu USD.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang