Công an kinh tế Hà Tĩnh bị tố bắt người sai luật?

author 09:03 09/10/2013

(VietQ.vn) - Đã nửa năm nay, ông Trần Đình Vọ (SN 1955, Phúc Đồng, Hương Khê, Hà Tĩnh) đã phải trải qua 2 cơn đột quỵ chết đi sống lại cùng với sức khỏe ngày một suy yếu dần. Nguyên nhân là do cậu con trai Trần Đình Phú (SN 1987) bị cơ quan CA tỉnh Hà Tĩnh tạm giữ để điều tra vụ án liên quan đến khai thác gỗ lậu. Điều đáng nói là cậu con trai đỡ đần vợ chồng ông lúc đau yếu bị bắt lúc nào, hiện đang bị giam ở đâu ông cũng không biết.

Mua gỗ làm tủ, giường cưới vợ?

Tiếp chuyện PV, ông Vọ chỉ còn sức để ngồi và nói chuyện phều phào, yếu ớt. Gương mặt ông tái xanh, thi thoảng lại lấy tay vuốt ngực thể hiện rõ tình trạng của 1 người đang ốm nặng. Ông kể: Gia đình ông nghèo, vì thế học hết phổ thông, dù đi học nghề và kiếm được việc trong miền Nam nhưng Phú vẫn phải bỏ lại tất cả để về quê đỡ đần bố mẹ.

Ảnh minh họa

Làm thuê được vài năm, Phú bảo với bố mẹ là muốn cưới vợ. Hai ông bà cũng chỉ biết nhìn nhau buồn cho cảnh nghèo. Bây giờ, mọi sinh hoạt trong gia đình phụ thuộc hết vào những đồng tiền làm thuê của Phú mà đã bữa được bữa không. Lấy vợ về, lấy gì mà sống. Nghĩ thì nghĩ vậy, nhưng 2 ông bà cũng vui vẻ vun đắp hạnh phúc cho con.  Để chuẩn bị cho đám cưới, Phú bảo với bố: “Con đang nhờ bạn bè kiếm cho khoảng 10 bìa gỗ (hơn 1m3 – PV). Sau đó về tự đóng giường, đóng tủ để cưới vợ. Chỉ còn cách đấy, nếu không cũng không xoay đâu ra tiền”.

Nghe Phú nói, ông Vọ cũng ậm ừ. Việc đó cũng là việc bình thường, vì trước đến giờ, muốn làm gì liên quan đến gỗ, dân ở đây ai cũng phải làm thế cả. Còn việc Phú mua gỗ ở đâu ông Vọ cũng không hỏi. Thế rồi đêm ngày 6/2/2013, Phú lếch thếch về nhà với vẻ mặt buồn rười rượi. Bố mẹ hỏi thì Phú bảo: “Con nhờ bạn lấy gỗ, đang vận chuyển thì bị Đồn biên phòng (Đồn Biên phòng Hòa Hải) phát hiện. Người ta lập biên bản phạt hành chính và tịch thu hết gỗ rồi. Vừa mất gỗ, lại phải đóng mấy triệu tiền phạt, chắc con không cưới vợ được nữa”.

Buồn thì buồn thật, nhưng bố con ông Vọ chỉ biết an ủi nhau, ông khuyên Phú cố gắng làm thuê, kiếm được đồng nào hay đồng ấy, rồi gom góp lại mà cưới vợ. Phú nghe lời cha, cũng chẳng màng đến chuyện mua gỗ đóng giường tủ nữa.

3 tháng sau, 1 hôm buổi sáng, thấy có 2 người mặc thường phục đến nhà ông Vọ hỏi Phú đang ở đâu. Ông bảo là Phú đi làm gỗ cho công ty, còn làm ở đâu thì ông không biết. Hai người này chào ra về. Đến tối, thấy con đi làm vẫn không về, ông Vọ nhờ thêm 1 số người trong làng đi tìm Phú khắp nơi nhưng không thấy. Mãi đến khuya, 1 người bạn của Phú mới bảo với gia đình: Phú bị công an “bắt” rồi. Hình như liên quan đến số gỗ hôm trước bị biên phòng tịch thu”.

Chờ tin con bặt vô âm tín

Vẫn giọng kể yếu ớt, ông Vọ tiếp câu chuyện trong nước mắt: “Người ta bắt con tôi đi lúc nào vợ chồng tôi cũng chẳng biết. Đến bây giờ, nửa năm rồi, chúng tôi cũng chưa được gặp con, xem nó ăn ở, sống chết như thế nào. Về chuyện của nó, tôi cũng bị 2 cơn đột quỵ, trong đó 1 lần người ta tưởng không qua khỏi. Ai ngờ tôi vẫn sống. Chắc trời thương, cho tôi sống để còn được gặp con.”

Cũng theo ông Vọ, sau hôm Phú bị công an tạm giữ để điều tra, cơ quan công an còn vào nhà ông khám xét nhiều lần những không tìm thấy gì đáng kể. Sau đó, lực lượng chức năng đã tịch thu 1 cuốn sổ trong đó có ghi chép các khoản nợ của ông Vọ. Trong quyển sổ đó cũng có liên quan đến 1 số lần ông Vọ nợ người khác tiền mua gỗ. Tuy nhiên, theo ông, số gỗ này có nguồn gốc rõ ràng và không liên quan gì đến Phú.

Nửa năm qua, nhiều lần ông Vọ tìm đến cơ quan công an tỉnh Hà Tĩnh xin cho gặp Phú nhưng lần nào cũng bị từ chối. Hiện tại, cả 2 vợ chồng đều đang mòn mỏi chờ tin con nhưng vẫn không biết Phú đang bị giam giữ ở đâu.

“Giờ chỉ còn 2 vợ chồng già ở nhà, tôi thì sau những đợt bạo bệnh chẳng biết còn sống được lâu nữa không. Vợ chồng già, có đứa con để nương tựa nhưng gặp cũng không được. Không biết cơ quan chức năng có xét đến hoàn cảnh nhà chúng tôi không” – ông Vọ chia sẻ.

Để làm rõ sự việc trên, PV đã có cuộc làm việc với ông Võ Đình Nam (Phó trưởng Phòng PC46, CA tỉnh Hà Tĩnh). Ông Nam cho biết, số gỗ mà Phú và “đồng bọn” bị lập biên bản là cây Pơ mu thuộc nhóm 2A, nhóm gỗ quý hiếm. Số lượng gỗ đã khai thác đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, ông Nam cũng cho biết, đáng lẽ Phú đã có thể được tại ngoại, tuy nhiên Phú chưa nhận tội và có thái độ không thành khẩn. Vì vậy, Phú vẫn bị tạm giam tại Trại tạm giam CA tỉnh Hà Tĩnh. Công an cũng gia hạn thêm 3 tháng bắt giam Phú vì thế gia đình chưa thể gặp Phú được.

Trả lời câu hỏi vì sao trước đó lực lượng kiểm lâm đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với hành vi của Phú rồi, một thời gian dài sau Công an lại đến bắt người, ông Nam cho rằng, biên bản xử phạt hành chính đó không có giá trị vì gia đình chưa đi nộp phạt vì thế phía Công an đã hủy biên bản này. 

PV tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc này. 

(Mọi thắc mắc, khiếu tố bạn đọc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, giải quyết)

Bảo Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang