Công nghệ Nhật Bản giúp nuôi sống 9,6 tỷ người trong tương lai

author 06:09 09/10/2014

(VietQ.vn) - Ngành công nghệ hàng đầu thế giới của Nhật Bản đóng vai trò to lớn trong việc giải quyết những lo ngại về vấn đề lương thực khi dân số toàn cầu đang tăng lên nhanh chóng và được dự báo sẽ đạt 9,6 tỷ người vào năm 2050.

TOKYO - "Cát ma thuật" là phát minh mới đáng chú ý của Panasonic. Vật liệu này, một sản phẩm phụ của công nghệ nấu ăn của công ty, có thể tạo ra một đập dưới lòng đất. Kết hợp với một hệ thống tái chế nước, đập làm cho con người có thế canh tác ở ngay cả những vùng đất khô cằn nhất. Điều này sẽ cho phép cây trồng phát triển nhanh hơn so với bình thường bởi vì phân bón không bị thấm ra ngoài.


"Cát ma thuật" giữ nước. Ảnh minh họa

Sử dụng công nghệ này, Panasonic đã sản xuất được cà chua nhiều hơn 40% so với bình thường vào mùa hà vừa rồi  tại trung tâm nghiên cứu ởthành phố Kyoto.

"Chúng tôi sẽ cố gắng tìm con đường mới để thay đổi danh mục đầu tư kinh doanh của mình", Giám đốc điều hành Panasonic, Mamoru Yoshida cho biết. Công ty đã đặt ra mục tiêu ứng dụng thương mại cho cát ma thuật vào năm 2018, kỷ niệm 100 năm thành lập công ty.

Panasonic đã bắt đầu gửi mẫu cát này tới Trung Đông và châu Phi để thúc đẩy phương pháp canh tác công nghệ cao.

Biển trong đất liền

Dân số thế giới được dự báo sẽ đạt 9,6 tỷ người vào năm 2050, và nhiều phương thức sáng tạo để giải quyết tình trạng thiếu thực phẩm trong tương lai đang được tiến hành trên toàn cầu.

Ngày 24 tháng 9, một ngôi làng ở Campuchia bắt đầu nuôi trồng tôm cách biển 200 km. Nước biển thường được sử dụng để phát triển tôm non với giá thủy sản cao. Cách nuôi tôm trong làng sử dụng một loại nước đặc biệt được phát triển bởi một nhà nghiên cứu Nhật Bản.

Toshimasa Yamamoto, một giáo sư tại Đại học Khoa học Okayama, phát hiện ra rằng cả cá biển và cá nước ngọt có thể sống trong nước tinh khiết nếu một lượng nhỏ bột kali, natri và canxi được trộn lẫn vào. Điều này khiến cho việc nuôi trồng cá đại dương trong nước tinh khiết ở các quốc gia không có biển là hoàn toàn khả thi.

Cơ hội khỏe mạnh

Lệnh hạn chế khai thác thủy sản đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới, tuy nhiên tiêu thụ thực phẩm lại tăng nhanh ở các nền kinh tế mới nổi. Ngân hàng Thế giới và Liên Hợp Quốc dự báo rằng cá nuôi sẽ chiếm 60% tổng sản lượng cá được tiêu thụ trong năm 2030.

Các phương pháp được phát triển bởi Nhật Bản để nuôi trồng cá ngừ, tôm và các loại hải sản khác có thể tạo ra vô số các cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực này.

Các nhà sản xuất tinh bột Nhật Bản, có trụ sở tại Itami, Hyogo Prefecture, phía tây Osaka, đang phát triển D-Psicose, một loại đường hiếm hoi có khoảng 70% là ngọt như đường thông thường nhưng không có calo. Thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng các chất có hiệu quả trong cuộc chiến chống đường trong máu cao và béo phì.

Các nhà sản xuất Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng trong tương lai

Các nhà sản xuất Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng trong tương lai. Ảnh minh họa

Công ty Matsutani Chemical đã kết hợp phát triển với Đại học Kagawa để sản xuất hàng loạt D-Psicose từ tinh bột, và đang tiến hành nghiên cứu để áp dụng các nguyên liệu cho một loạt các chế độ ăn kiêng.      

"Béo phì không chỉ giới hạn cho các nước phát triển, bởi vì người dân ở các quốc gia đang phát triển thường làm giảm sức khỏe của mình bằng cách ăn quá nhiều khi họ thoát khỏi đói nghèo," Kazuhiro Okuma, giám đốc điều hành cấp cao của Matsutani Chemical khẳng định.

Đinh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang