Covid-19 trở lại tác động mạnh mẽ đến ngành du lịch

author 06:45 04/08/2020

(VietQ.vn) - Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Trần Quốc Phương khi thông tin về những tác động của Covid-19 đối với kinh tế Việt Nam tại cuộc họp báo Chính phủ thường kì.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đầu năm, Chính phủ đã áp dụng giãn cách xã hội khoảng 20 ngày. Khi đó, hoạt động này gây ra tác động lớn đến sản xuất, kinh doanh. Tăng trưởng quý II đạt rất thấp với mức 0,3%.

Tuy nhiên, ở đợt hai này, Thủ tướng và Chính phủ đã chỉ đạo không để dịch lây lan rộng. Chính phủ chỉ áp dụng giãn cách xã hội, khoanh vùng dịch ở những địa bàn có nguy cơ; tập trung mọi lực lượng để thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Ông Phương nhận định sau khi dịch bùng phát lần 2, đánh giá sơ bộ là tác động đến ngành du lịch và tận tải hành khách. Khách du lịch cả nước đã hủy tour, hủy hợp đồng, tác động đến một số ngành. Bộ KH&ĐT đang nghiên cứu, thu thập số liệu để đưa ra dự báo trong tình hình mới.

Covid-19 trở lại tác động mạnh mẽ đến ngành du lịch

Ngành du lịch chưa kịp hồi phục thì Covid-19 quay trở lại Đà Nẵng. 

Vừa qua, Sở Du lịch TP.HCM đã có báo cáo sơ bộ của 11 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch, lữ hành trên địa bàn cho thấy các doanh nghiệp đều gặp tình trạng khách hủy chương trình du lịch hàng loạt.

Trong đó riêng hai ngày 26 và 27/7, Vietravel có 20.970 khách hủy với doanh thu dự kiến 88,6 tỉ đồng; Lữ hành Saigontourist hơn 10.000 khách hủy... Ngay các doanh nghiệp khác như BenThanh Tourist, Lữ hành Fidi, Công ty du lịch Hòa Bình, Công ty du lịch TST, Công ty Đất Việt... cũng có từ 5.000 khách hủy trở lên.

Không chỉ hủy tour Đà Nẵng, các tour tuyến khác trong tháng 8 và tháng 9-2020 bị hủy tăng cao, thậm chí lan ra các chương trình du lịch đi Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt, các tỉnh miền Tây... Theo đánh giá của Sở, đợt bùng phát dịch trong cộng đồng lần này tác động tới ngành du lịch là rất lớn, trong khi hầu hết các doanh nghiệp đều vừa quay lại hoạt động "yếu ớt" sau thời gian đóng băng vì dịch.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang