CPI bất ngờ ‘tụt’ xuống thấp nhất trong 10 năm

author 16:50 24/09/2015

(VietQ.vn) - Giá xăng và giá gas cùng “dắt tay” nhau giảm là nguyên nhân chính kéo tụt chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 giảm 0,21% so với tháng trước.

Tổng cục Thống kê vừa cho biết, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ được tính CPI, chỉ có 7 nhóm tăng giá và 4 nhóm giảm giá trong tháng 9.

Nhóm có chỉ số tăng cao nhất thuộc về giáo dục với mức 1,24%, còn nhóm tăng thấp nhất thuộc về văn hóa, giải trí và du lịch với mức 0,03%.

Ở chiều ngược lại, nhóm giao thông đã dẫn đầu với mức giảm 3,17%. Tiếp đến là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,68%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,13% và bưu chính viễn thông giảm 0,07%. 

Theo lý giải của Tổng cục Thống kê, trong chu kỳ tính CPI của tháng 9 vừa qua giá xăng đã tiếp tục được Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm 2 lần (vào ngày 19/8 và 3/9). Cùng với đó, giá gas trong tháng cũng được điều chỉnh giảm khoảng 12 nghìn đồng/bình 12 kg. Đây được xem là nguyên nhân chính khiến CPI tiếp tục đi xuống.

CPI bất ngờ ‘tụt’ xuống thấp nhất trong 10 năm

CPI ‘tụt’ xuống thấp nhất trong 10 năm

Tại Hà Nội, CPI tháng 9 đã tiếp tục giảm 0,1% so với tháng 8 và tăng 0,34% so cùng kỳ. Trong tháng 9, nhóm có chỉ số giá tăng cao nhất là nhóm giáo dục, tăng 1,39% do các trường đại học, cao đẳng tăng học phí theo lộ trình. Trong khi đó, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng lại giảm 0,7% do giá gas, dầu hỏa giảm. 

Cùng theo xu hướng này, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của TP.HCM cũng giảm 0,47% so với tháng trước. Trong 11 nhóm hàng được thống kê, có 6 nhóm hàng giảm giá so với tháng trước (trong đó có thể kể đến nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng). 

Ở chiều ngược lại, nhóm giao thông vận tải đã giảm thấp nhất, do tác động của việc điều chính giá xăng dầu và các doanh nghiệp vận tải giảm giá cước.

Tổng kết cả nước, trong tháng 9, CPI đang ở ngưỡng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang