Cứ 2 hạt điều người Mỹ ăn, có 1 hạt điều mua từ Việt Nam

author 05:28 27/05/2016

Mỹ là thị trường nhập khẩu hạt điều nhân lớn nhất của Việt Nam, với thị phần trên 50%. Và cứ 3 hạt điều Việt Nam đem xuất khẩu, thì có 1 hạt điều bán cho Mỹ.

Ảnh minh họa

Trong số các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam thì người Mỹ biết và sử dụng nhiều nhất là hạt điều. Bởi người Mỹ rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng.

“Cứ hai hạt điều mà người Mỹ ăn, có một hạt điều mua từ Việt Nam”- đó là thông tin được ông Đặng Hoàng Giang, phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), dẫn thông tin từ một bài báo Mỹ gần đây để khẳng định rằng hạt điều Việt Nam đã có một chỗ đứng khá vững chắc tại thị trường Mỹ.

Trong 4 tháng đầu năm 2016, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu hạt điều sang thị trường này tăng rất cao so với cùng kỳ năm 2015.

Cụ thể, thị trường Mỹ nhập 29.349 tấn hạt điều Việt Nam, bằng 1/3 tổng lượng điều Việt Nam đã xuất khẩu ra toàn thế giới trong 4 tháng. Giá trị xuất khẩu hạt điều sang Mỹ 4 tháng qua mang về hơn 225 triệu USD.

Trong đó, riêng tháng 4 Mỹ đã nhập 12.426 tấn, bằng 40% lượng xuất điều trong tháng 4 của Việt Nam. Theo Vinacas, Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam, với thị phần trên 50%.

Tổng cộng 4 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu được 90.648 tấn điều ra toàn thế giới, mang về lượng ngoại tệ trị giá 688 triệu USD (tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2015), tương đương số ngoại tệ mà dầu thô mang lại.

Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu điều lớn nhất thế giới, chiếm đến 50% thị phần điều toàn cầu. Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu được 328.819 tấn điều, thu về hơn 2,4 tỷ USD, tăng 8,7% về lượng và hơn 20% về giá trị. Riêng thị trường Mỹ tiêu thụ 111.681 tấn điều Việt Nam, trị giá 825 triệu USD.

Hạt điều cũng là mặt hàng nông sản tăng trưởng tốt nhất năm 2015, khi các mặt hàng chủ lực khác của Việt Nam như thủy sản, gạo hay cà phê đều giảm mạnh.

Vấn đề của hạt điều Việt Nam nằm ở chỗ, dù được người tiêu dùng Mỹ sử dụng rất nhiều nhưng hầu hết các sản phẩm đều dưới tên gọi nhãn mác của các thương hiệu lớn của Mỹ; trong đó cũng có truy nguyên xuất xứ ở Việt Nam, song ít được người tiêu dùng để ý.

Sự kiện Tổng thống Barack Obama sang thăm Việt Nam đã khiến báo chí Mỹ chú ý và tạo thuận lợi cho yếu tố xuất xứ của hạt điều Việt Nam.

Hiện tại, mức thuế với mặt hàng hạt điều xuất sang Mỹ là 0%, nên khi TPP có hiệu lực thì mức thuế này vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, Hiệp định TPP có thể sẽ áp dụng quy định về xuất xứ hàng hóa trong nội khối, có nghĩa là hạt điều xuất xứ Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi trong việc thực thi Hiệp định này.

Phát hiện thi thể nữ mặc đồ tím, đeo trang sức trôi lập lờ trên kênh Nhiêu Lộc(VietQ.vn) - Người dân đi thể dục dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bàng hoàng phát hiện thi thể nữ giới mặc đồ màu tím, đeo trang sức trôi nổi trên mặt nước.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang