Cử tri đặt nhiều kỳ vọng vào 'tư lệnh' ngành Khoa học và Công nghệ

authorBảo Anh 16:25 12/06/2015

(VietQ.vn) - Bên lề kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, nhiều cử tri mong muốn Bộ trưởng Bộ KH&CN có những giải pháp cụ thể để thúc đẩy hoạt động KHCN nước nhà.

Sự kiện: Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời chất vấn trước Quốc hội

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn QuânBộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân

GS - TSKH Phùng Hồ Hải - Phó Viện trưởng Viện Toán học: Với tư cách là cử tri vấn đề tôi quan tâm nhất đối với KHCN là vấn đề cơ chế. Hiện nay vấn đề cơ chế vận hành KHCN Việt Nam vẫn chưa phù hợp với cách vận hành chung trên thế giới đặc biệt là các nước phát triển. Có hai cơ chế cần phải quan tâm, thứ nhất là cơ chế tài chính, thứ hai là cơ chế đánh giá khoa học bởi hiện nay về cơ chế tài chính thì hiện nay vẫn chưa đáp ứng phù hợp với nhu cầu phát triển của đất nước. 

Ông Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam: Hiện nay mức đầu tư cho KHCN theo GDP chắc chỉ trên dưới 1%. So với các nước thì đây là mức đầu tư quá thấp. Vì vậy chúng ta cần phải tiếp tục đầu tư mạnh hơn cho KHCN từ phía xã hội và điều đó phải có sự vào cuộc từ phía doanh nghiệp

PGS-TS Lê Hoài Quốc - Trưởng Ban BQL Khu Công nghệ cao TP.HCM: Tôi mong muốn đầu tư tập trung để phát triển hạ tầng cho phát triển KHCN từ đó gây dựng tiềm lực để chúng ta có thể thu hút các nhà khoa học trẻ tài năng về cống hiến xây dựng đất nước.

Ông Đỗ Bá Vọng - GĐ Công ty Giống cây trồng TW: Về mặt chính sách phải được đồng bộ giữa các cơ quan hữu quan. Đặc biệt là giữa đơn vị quản lý khoa học với các cơ quan địa phương để các doanh nghiệp KHCN hiểu thấu đáo những chính sách ưu đãi của nhà nước

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hòa Vang - Đà Nẵng: Hiện nay vấn đề áp dụng KHCN, tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gắn liền với nhau do vậy trong thời gian tới mong muốn Bộ KHCN có giải pháp giúp nông dân ứng dụng KHCN vào sản xuất, bảo quản nông sản tốt hơn.

GS-TSKH Lê Tuấn Hoa - Viện trưởng Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học VN: Điều cốt yếu của các nhà quản lý là làm thế nào để chọn một đội ngũ chuyên gia đánh giá, vừa dẫn dắt nghiên cứu vừa đánh giá. Nếu chọn đúng thì ý kiến chuyên gia đó có giá trị, nếu chọn sai thì lại đi vào vòng luẩn quẩn là có thể ủng hộ những nghiên cứu không có chất lượng. Do vậy, rất mong Bộ trưởng có được những biện pháp để thúc đẩy lĩnh vực này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang