Cuộc chiến nông sản của các nước Đông Nam Á tại Hàn Quốc

author 07:51 06/10/2013

Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Myanmar và Việt Nam là những nước có ưu thế lớn xuất khẩu nông sản vào thị trường Hàn Quốc và vì thế, các nước này đang cạnh tranh gay gắt với nhau để giữ thị trường.

Theo ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), các mặt hàng nông sản Việt Nam đang chịu cạnh tranh gay gắt với các nước xuất khẩu từ Thái Lan, Indonesia, và gần đây là Campuchia và Myanmar tại thị trường Hàn Quốc.

Ông Hải cho biết, các nước đã có “truyền thống cạnh tranh” với Việt Nam như Indonesia, Thái Lan có phương thức tiếp cận và khai thác thị trường bài bản và chuyên nghiệp. Trong khi những nước mới thâm nhập thị trường Hàn Quốc thì Campuchia và Myanmar lại có các chiến lược khá linh hoạt liên quan đến giá.

Day manh xuat khau thuy san vao Han Quoc

Nông sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt tại Hàn Quốc. Ảnh: N. N

Đơn cử như mặt hàng cao su, giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc đã tăng gấp đôi trong vòng 12 năm qua. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu cao su vào thị trường này của Việt Nam năm 2012 vẫn thấp hơn 6 lần so với Thái Lan, nước dẫn đầu về xuất khẩu cao su vào Hàn Quốc.

Tuy vậy, vẫn chưa hết cơ hội. Trước đây, nông sản Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh "nặng ký" của Việt Nam song, các sản phẩm của Trung Quốc, nước đang dẫn đầu xuất khẩu rau, thủy sản, vào Hàn Quốc, ngày càng mất thế cạnh tranh vì giá ngày càng cao và bị người tiêu dùng Hàn Quốc nghi ngờ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo ông Hải, đây là cơ hội để nông sản Việt Nam chiếm thị phần.

Ông Hải cho biết, để xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc, các doanh nghiệp có thể tiếp cận các đại diện thương mại của các tập đoàn thương mại lớn của Hàn Quốc đang làm ăn ở các thành phố lớn của Việt Nam như Lotte.

“Nếu doanh nghiệp đã hiểu tường tận về quy định nhập khẩu đối với từng sản phẩm có thể xuất khẩu trực tiếp, nhưng nếu doanh nghiệp mới xuất khẩu thì cách tốt nhất là thông qua đại diện thương mại của các tập đoàn lớn của Hàn Quốc ở Việt Nam”, ông nói.

Theo Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc, năm 2012, Việt Nam xếp thứ 2 về giá trị xuất khẩu cà phê vào Hàn Quốc với kim ngạch 73,828 triệu USD, xếp thứ 4 về xuất khẩu cao su vào Hàn Quốc với kim ngạch trên 101 triệu USD; xuất khẩu thủy sản xếp thứ 2 về giá trị, chỉ sau Trung Quốc.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang