Cứu sống người nghiện rượu tự cắt cổ mình

author 19:09 10/02/2016

(VietQ.vn) - Sáng mồng 2 Tết, sau khi uống nhiều rượu, anh Lộc tự cầm dao nhọn cắt ngang cổ mình khiến khí quản đứt đôi, không bắt mạch được, tim ngừng thở...

13h ngày mồng 2 Tết, Nguyễn Minh Lộc (Sóc Sơn, Hà Nội) nhập viện Saint Paul cấp cứu bởi vết thương đứt ngang cổ đã ngừng thở, ngừng tim... Theo lời kể của gia đình, anh Lộc có tiền sử nghiện rượu hàng chục năm nay, sáng mùng 2 Tết anh có uống nhiều hơn bình thường, uống xong anh tìm con dao nhọn tự cắt ngang cổ mình.

Sau khi thăm khám khẩn trương, các bác sĩ cho biết: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vết thương đứt đôi khí quản đang chảy máu nhiều, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, ngừng thở ngừng tim, toàn thân nổi vân tím, da niêm mạc nhợt nhạt. Nhận thấy tình hình quá cấp bách, các bác sĩ đã nhanh chóng đặt ống nội khí quản, cho thở ô-xy 100%, đồng thời tiêm Adrenalin trực tiếp vào buồng tim và ép tim ngoài lồng ngực. Sau 10 phút cấp cứu, tim bệnh nhân bắt đầu đập trở lại.

Tự cắt cổ mình, một người nghiện rượu được cứu sốngSau 10 phút tích cực cấp cứu, bệnh nhân đã được cứu sống

Sau đó, bệnh nhân được khâu khí quản và cầm máu vết thương. Ca phẫu thuật hoàn thành sau 30 phút, bệnh nhân được chuyển về phòng hồi sức để tiếp tục cấp cứu và chăm sóc.

“Chúng tôi chỉ có 10 phút để cứu sống bệnh nhân, nhưng nếu chậm trễ 1 phút bệnh nhân sẽ tử vong”, bác sĩ Đoàn Mạnh Hùng, người trực tiếp tham gia ca cấp cứu cho biết.

Từ hiện thực này, các bác sĩ Trần Văn Phúc cảnh báo, người lạm dụng rượu có nguy cơ tự tử tăng gấp 8 lần so với người không uống rượu. Theo báo cáo của Quỹ Sức khỏe tâm thần Anh, có đến 65% trường hợp tự tử liên quan đến uống rượu quá mức, đồng thời xác định rượu là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến hành vi tự sát. Theo khuyến cáo củaViện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, tự tử là một vấn đề y tế công cộng có liên quan đến rượu, tăng gần 60% trong vòng 40 năm qua, đặc biệt gia tăng mạnh ở những quốc gia đang phát triển, trở thành gánh nặng toàn cầu.

biết hành vi tự tử là sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố sinh học, tâm lí, xã hội và môi trường, tất cả tác động chồng chéo lên nhau. Tuy nhiên, yếu tố rượu đóng một vai trò lớn trong hành vi tiêu cực này, người lạm dụng rượu sẽ phải đối diện với cái chết đến từ phương cách tự sát.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang