Đã tìm ra phương thuốc để trẻ mãi không già?

author 07:05 22/06/2014

(VietQ.vn) – Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài giun có khả năng ngừng lão hóa, mang lại hi vọng về một loại thuốc để con người trẻ mãi không già.

Loài giun “trẻ mãi không già”

Cuộc tìm kiếm cho việc duy trì tuổi trẻ kéo dài hàng thế kỉ đã dẫn các nhà khoa học tới một nguồn nghiên cứu mới – một con sâu tí hon. Các nhà khoa học đã phát hiện ra loài giun tròn C. elegans (một loài giun tròn sống tự do) có khả năng đặt cơ thể vào trong trạng thái ngừng lão hóa.

loài giun trẻ mãi không già

Hình ảnh giun tròn C. elegans với các tế bào cơ đặc biệt. Ảnh: David Sherwood Lab/Duke University

Loại tế bào đặc biệt của giun C. elegans có khả năng ngừng phát triển và làm chậm quá trình lão hóa khi giun đối mặt với tình trạng đói. “Các tế bào trong cơ thể chúng ta cũng có thể hoạt động như thế khi đối mặt với chế độ ăn có dinh dưỡng thấp,” giáo sư sinh học David R. Sherwood của Đại học Duke, đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Những nhà nghiên cứu tìm ra rằng việc hạn chế thức ăn của giun C. elegans đặt chúng vào trạng thái hạn chế sự phát triển. Chúng vẫn luồn lách để tìm kiếm thức ăn nhưng các tế bào và cơ quan trên cơ thể được đặt vào trạng thái “trẻ mãi không già”. Khi nguồn thức ăn dồi dào trở lại, giun C. elegans vấn phát triển bình thường nhưng có thể sống lâu gấp hai lần.

Nghiên cứu được công bố tại tạp chí PLOS Genetics chỉ ra rằng giun C. elegans có thể nhịn đói ít nhất 2 tuần và vẫn phát triển binh thường. Điều này về cơ bản giúp loài giun này tăng gấp đôi tuổi thọ - tức là thêm 2 tuần nữa.

loài giun trẻ mãi không già

Giun C. elegans có thể nhịn đói ít nhất 2 tuần. Ảnh: David Sherwood Lab/Duke University

 Chìa khóa để “trẻ mãi không già”

Nghiên cứu mang lại những hi vọng mới cho việc tìm ra loại thuốc trẻ mãi không già cho con người trong tương lai không xa.

Nghiên cứu không chỉ có ý nghĩa trong vấn đề lão hóa mà còn cả vấn đề ung thư”, Sherwood cho hay. “Một trong những bí ẩn lớn nhất của ung thư là các tế bào ung thư di căn sớm và sau đó nằm im trong nhiều năm trước khi “thức tỉnh” lần nữa”. "Tôi đoán là cơ chế loài giun này sử dụng giống với trong việc di căn ung thư ở người.”.

Các nhà nghiên cứu đang thực hiện một số nghiên cứu về gen để tìm xem liệu có cách nhác để buộc giun C. elegans phát triển theo mô hình trên hay không.

Tuyết Trinh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang