Bưởi Diễn 'xịn' giá cả trăm nghìn vẫn cháy hàng

author 17:21 27/01/2015

(VietQ.vn) - Giá đắt hơn so với mọi năm, hàng loại 1 có khi lên đến cả trăm nghìn một quả nhưng đặc sản bưởi Diễn chính gốc - quà cho người có tiền - vẫn luôn là hàng hiếm, bởi nhiều lý do.

Khan hiếm bưởi Diễn "xịn" dịp Tết Ất Mùi

Theo tin tức từ VnMedia, năm nay, do thời tiết mưa nhiều vào đúng đúng thời điểm sinh trưởng nên sản lượng bưởi Diễn đặc sản ăn Tết Ất Mùi năm nay giảm, giá vì thế cao hơn so với năm trước. Cũng vì lý do này, bưởi có hình thức không bắt mắt so với mọi năm, trong khi “cầu” vẫn tăng cao bởi dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

Đặc sản ăn Tết bưởi Diễn xịn năm nay khan hiếm do mất mùaĐặc sản ăn Tết bưởi Diễn 'xịn' năm nay khan hiếm do mất mùa

Tìm đến tận vườn trồng bưởi diễn tại xã Vân Trì, Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, các chủ vườn đều cho biết không còn bưởi để bán lẻ. Cách đây vài tháng, các thương lái đã đến tận vườn thu mua và đặt hàng đặc sản ăn Tết này trước khi bưởi chính thức được thu hoạch. Giá bưởi  dao động khoảng 75.000- 80.000 đồng/quả. Theo nhiều người dân thôn Văn Trì thì mức giá 80.000 đồng/quả bưởi vẫn chưa phải là tối đa.

Infonet cho biết đặc sản ăn Tết bưởi Diễn ngon nhất là trồng ở thổ cư. Tuy nhiên các hộ gia đình hầu như đã “tận diệt” bưởi để xây nhà cho thuê nên gốc bưởi trong đất làng trở thành đặc sản, hàng hiếm vì thế mà giá mỗi quả bưởi có thể lên tới 100.000 đồng/quả. Đắt là thế nhưng cũng không có mà mua.

Vì hàng hiếm mà giá mỗi quả bưởi có thể lên tới 100.000 đồng/quảVì là hàng hiếm nên giá mỗi quả bưởi có thể lên tới 100.000 đồng/quả. Ảnh VnMedia

Trong khi tận vườn bưởi bán với giá 80 nghìn đồng /quả, thậm chí 100 nghìn đồng/quả thì các khu vực lân cận vùng đất Diễn, dọc đường Nhổn, hay các cửa hàng hoa quả trên phố, loại bưởi được quảng cáo là bưởi Diễn được bán với giá chỉ từ 25.000- 35.000 đồng/quả.

Theo ông Hòa, chủ một vườn bưởi Diễn chia sẻ  bưởi được bán trên thị trường hầu hết có xuất xứ từ các vùng khác như Phú Thọ, Hưng Yên hoặc ở các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Thạch Thất... là bưởi Diễn “nhái” nên ăn không thể thơm ngon bằng.

Ông Hòa chia sẻ, nếu nhìn mã thì rất khó để phân biệt được đâu là bưởi Diễn xịn. Song bưởi Diễn thường có màu vàng đậm, da lì bóng chứ không sần. Không nên ham chọn quả to bởi bưởi phải cầm nặng tay, da căng, chắc nịch mới ngon. Đặc biệt đối với bưởi Diễn xịn, phải gần 3 tuần nữa người dân mới trẩy bưởi. Thậm chí nhiều người muốn trẩy sớm ông cũng không đồng ý vì độ này vẫn còn sớm, bưởi chưa đạt độ ngon ngọt đúng chất.

Đặc sản ăn Tết bưởi Diễn xịn 100.000 đồng/quả vẫn khó mua, vì sao?

Theo tin tức từ báo điện tử ZingNews, lý giải tình trạng trên, bà Trân Hạnh, người chuyên trồng bưởi đặc sản ăn Tết có tiếng tại vùng Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội - thủ phủ của bưởi Diễn - cho hay, năm nào cũng vậy, vào thời điểm này là giá bưởi Diễn khá cao.

Năm nay, do đầu năm mưa nhiều đúng vào lúc bưởi ra hoa đậu quả nên bưởi ít quả. Mọi năm, gia đình bà có 2 sào bưởi với hơn 50 gốc thu được khoảng 1.000 quả nhưng năm nay chỉ bằng 1/3 so với các năm trước. Thông thường mỗi cây bưởi có tuổi đời hơn 10 năm sẽ được 30 quả nhưng năm nay cây nào sai lắm cũng chỉ được 20 quả, bà Trân Hạnh nói. Chủ vườn bưởi này nói thêm, giống bưởi Diễn kén đất, chỉ trồng được ở vùng này thì cho quả ngon nhưng cứ trồng ở đất khác là chất lượng quả lại kém hẳn.

Bưởi trồng trong đất thổ cư, trong vườn nhà có thể lên tới 100.000 đồng/quảBưởi trồng trong đất thổ cư, trong vườn nhà là có giá nhất. Ảnh Infonet

Những năm gần đây, diện tích bưởi ở Diễn đang thu hẹp dần do người dân phá vườn lấy đất xây nhà trọ cũng là lý do khiến cho loại đặc sản ăn Tết trồng trên đất Diễn thành hàng hiếm. Chị Nguyễn Thị Thơ (34 tuổi, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết đang dự tính phá bỏ 1 sào vườn ở nhà để xây nhà trọ. Chị Thơ cho hay, cây bưởi đặc sản ăn Tết phải trồng lâu năm thì chất lượng bưởi mới ngon. Thời gian thu hồi vốn từ trồng bưởi rất dài vì cây lâu năm mới được giá, nên hiệu quả mang lại kém hơn so với kinh doanh nhà trọ.

Bưởi Diễn có tiếng nên nhiều người tìm đến tận vườn mua, chủ vườn nhờ đó cũng bán được giá cao hơnBưởi Diễn có tiếng nên nhiều người tìm đến tận vườn mua, chủ vườn nhờ đó cũng bán được giá cao hơn. Ảnh VnMedia

Ngoài các yếu tố thời tiết, chất lượng, các vấn đề khác liên quan đến nhân công cũng là nhân tố khiến cho người dân không thiết tha với cây đặc sản ăn Tết này. Bưởi trồng ngoài đồng, đến vụ thu hoạch, người dân phải canh chừng ngày đêm vất vả. Chị Thơ chia sẻ, chị cảm thấy tiếc vì không giữ được bưởi để bán giá cao như hiện nay.

Hiện nay nhà chị đã bán hết chỉ còn những quả bưởi do cây ra hoa đợt 2 quả nhỏ và không được đẹp mã hoặc những quả chưa chín già chị bớt lại để nhà ăn. Chị Thơ cũng chia sẻ thêm các thương lái thường đến các nhà vườn đặt trước khoảng vài tháng rồi về găm hàng đợi đến đúng Tết nguyên đán để bán giá cao.

Phương Trâm (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang