Đặc sản Tết 2015: Bí đao 1 tạ, chanh nặng 2kg

author 14:24 02/02/2015

(VietQ.vn) - Bí đao năng 1 tạ , chanh nặng đến 2kg là những đặc sản Tết Ất Mùi độc đáo nhất đang được người dân lùng mua về chơi Tết, làm quà Tết mặc dù với mức giá cao

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Đặc sản Tết 2015: Bí đao 1 tạ

Làng Chánh Trạch, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ (Bình Định) là nơi duy nhất cho tới nay trồng được loại nông sản đặc hữu là bí đao “khổng lồ”.

Làng Chánh Trạch, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ (Bình Định) là nơi duy nhất cho tới nay trồng được loại nông sản đặc hữu là bí đao “khổng lồ”

Đặc sản Tết 2015 phải kể đến những loại quả vô cùng độc đáo. Một trong số đó là bí đao nặng đến 2 tạ. Theo báo Tinmoi, nếu lần đầu đặt chân tới Chánh Trạch, hẳn nhiều người sẽ giật mình trước những quả bí to hơn thân người lủng lẳng trên giàn được giằng, néo bằng dây rơm, lưới... Còn với những người đã một lần thưởng lãm bí đao “khổng lồ” thì hằng năm đến giữa tháng Tư (âm lịch) lại muốn về Chánh Trạch bởi vì không ở đâu trồng được loại bí đao nặng từ 35 - 70 kg/quả như làng Chánh Trạch cho dù lấy giống từ đây.

Ông Tám Giáo (Nguyễn Đình Giáo) là một trong số ít người chuyên trồng bí đao “khổng lồ” đều đặn mỗi năm cho biết vụ này được mùa hơn năm trước. Hơn nữa, nhờ có nhiều người biết đến lọa bí này nên giá bán hiện nay là 5.000 đồng/kg, cao hơn 1.000 đồng/kg so với năm trước.

Trên giàn bí khoảng 300 m2 của ông có hơn 50 quả. Mỗi năm ông đều thu hoạch trên 1,5 tấn bí từ mảnh đất nhỏ này. "Giá bán thì được chăng hay chớ, cái chính là mình được trồng loại cây truyền thống của ông bà mình để lại mà không ở đâu có được.Ông Tám Giáo (Nguyễn Đình Giáo) là một trong số ít người chuyên trồng bí đao “khổng lồ” đều đặn mỗi năm cho biết vụ này được mùa hơn năm trước. Hơn nữa, nhờ có nhiều người biết đến lọa bí này nên giá bán hiện nay là 5.000 đồng/kg, cao hơn 1.000 đồng/kg so với năm trước.

Trên giàn bí khoảng 300 m2 của ông có hơn 50 quả. Mỗi năm ông đều thu hoạch trên 1,5 tấn bí từ mảnh đất nhỏ này. "Giá bán thì được chăng hay chớ, cái chính là mình được trồng loại cây truyền thống của ông bà mình để lại mà không ở đâu có được.

Đặc sản Tết 2015: Chanh nặng 2kg

Chanh nặng tới 2kg đang được rất nhiều người dân lùng mua mặc dù giá thành rất cao

Chanh nặng tới 2kg đang được rất nhiều người dân lùng mua mặc dù giá thành rất cao

Theo trang Nguoiduatin, mỗi trái chanh “khủng” có giá từ 250.000 - 300.000 đồng. Hiện nay loại quả đặc biệt này đang rất hút khách Sài Thành và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, giá sốc nhưng không phải cứ có tiền là mua được.

Theo ông Dương Quang Quế, 78 tuổi, ngụ tai khu Cao Bá Quát, P.7, Đà Lạt, Lâm Đồng, người đang sở hữu những cây chanh cho ra trái “khủng”, loài cây này có xuất xứ từ miền núi Thanh Hóa, xuất hiện đầu tiên trên đất Đà Lạt ở thôn Vạn Thành, đường Vòng Lâm Viên, P.5.Cách đây 10 năm, ông Quế lấy từ Vạn Thành một cây về trồng, sau đó nhân giống rộng ra rồi cho em trai và mấy người bạn của ông về trồng thử. Hiện số cây chanh này trên đất Đà Lạt chỉ tính trên đầu ngón tay.

Trung bình mỗi trái chanh nặng 2-3 kg, có trái lên đến 6 kg. Mỗi cây trưởng thành cho từ 20 trái trở lên. Thân cây thường rất nhỏ và chỉ cao khoảng 2m, trái nặng khiến cành dễ gãy nên chủ nhân phải dùng các thanh tre, gỗ chống đỡ quả lên.

Ông Sang cho biết, tuần qua ông bán hơn 20 quả chanh với giá 300.000 đồng/quả (trọng lượng trung bình 2kg/quả). Chanh “khủng” từ đây được đưa xuống TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long… phục vụ Tết.Cũng theo ông Sang, trước đây loài chanh này ông chỉ trồng chơi. Sau khi thấy cây cho trái khủng, độc đáo, ông đã đem đăng ký thi kỷ lục và trình diễn ở lễ hội “Trái cây Suối Tiên”, “Hội hoa xuân Tao Đàn”… Từ đó chanh không hạt mới có thương hiệu và được nhiều người tìm mua.

Hồng Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang