Đại án tham nhũng tại Vinashinlines: Giang Kim Đạt đối diện với án tử hình

author 06:48 19/02/2017

(VietQ.vn) - Trong ngày làm việc thứ 3 phiên tòa xét xử Giang Kim Đạt và đồng phạm, đại diện VKSND TP.Hà Nội đã đưa ra đề nghị mức án đối với 4 bị cáo.

Tin tức đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 18/2, phiên xét xử đại án tham ô, tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Mở đầu phiên tòa, HĐXX chất vấn bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, đại diện Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinanshin). Bà Nguyệt phải trả lời câu hỏi số tiền gần 16 triệu USD (tương đương 260 tỷ đồng thời giá lúc xảy ra hành vi) các bị cáo chiếm đoạt bên nào bị thiệt hại. 

Đại án kinh tế Vinashinlines: Giang Kim Đạt đối diện với mức án cáo nhất

Bị cáo Giang Kim Đạt bị đề nghị án tử hình. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

Bà Nguyệt nói trực tiếp là Vinashinlines, gián tiếp là Vinanshin bởi nguồn vốn hình thành mua tàu là của tập đoàn này. Do đó, bà Nguyệt yêu cầu số tiền trên phải được chuyển lại cho công ty mình.

Trong khi đó, ông Bùi Xuân Khôi đại diện của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho rằng số tiền các bị cáo chiếm đoạt phải được chuyển về tập đoàn mình. Bởi theo quyết định của Thủ tướng tháng 6/2010 thì Vinashinlines là một trong 5 đơn vị trực thuộc Vinashin được chuyển giao nguyên trạng từ công nợ, dự án… sang Vinalines.

“Khi sáp nhập vào chúng tôi, Vinashinlines mang theo khoản nợ 6.000 tỷ đồng. Giờ khoản nợ đó chúng tôi phải gánh”, ông Khôi nói.

Đến lượt mình, bà Nguyễn Thị Ngân (vợ bị cáo Giang Văn Hiển, bị truy tố về tội Rửa tiền) nói bà được chồng chuyển khoản cho hơn 1 triệu USD để chữa bệnh.

“Lúc đó chồng tôi bảo làm ăn với nước ngoài có nhiều tiền, cho vợ ít để chữa bệnh. Chồng mở tài khoản, bảo ký thì tôi ký. Tiền này tôi cũng không rút mà để đó”, bà Ngân nói.

Bà khẳng định không sang Anh mua 2 bất động sản đồng thời xin HĐXX xem xét vì thời điểm đó đang bệnh tật, không thể đi đâu. “Tôi không biết ở đâu mọc lên chữ ký của tôi”, bà Ngân khẳng định.

Sau đó người phụ nữ có chồng và con là bị cáo trong vụ án giãi bày bà rất đau xót trước tình cảnh của gia đình và mong tòa xem xét cho chồng, con.

Trong khi đó, vợ cựu Tổng giám đốc Vinashinlines (bị cáo Trần Văn Liêm) cho biết nguồn gốc về chiếc xe Mercedes được cho là liên quan đến vụ án được mua từ tiền của gia đình với giá khoảng 10.000 USD.

“Tôi là người đi nộp thuế trước bạ. Xe này là tiền của gia đình tôi”, vợ cựu Tổng giám đốc Vinashinlines nói. Sau đó, bà ta đề nghị tòa xem xét, bảo vệ quyền lợi cho mình.

23 ngành nghề phải đáp ứng điều kiện an ninh trật tự(VietQ.vn) - 23 ngành nghề đặc biệt sẽ phải tuân thủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP.

Chuyển sang phần tranh luận, thừa ủy quyền của VKSND Tối cao, đại diện VKSND Hà Nội đã đề nghị mức án với các bị cáo.

Theo nhận định của cơ quan công tố, bị cáo Giang Văn Hiển phủ nhận toàn bộ lời khai tại cơ quan điều tra. Ông Hiển cho rằng số tiền gần 16 triệu USD chuyển về tài khoản của mình là tiền sạch do môi giới mà có. Đây là lời khai do bị cáo nại ra, không có căn cứ.

Trong vụ án này, Trần Văn Liêm (cựu Tổng giám đốc Vinashinlines) được  xác định là người chỉ đạo Giang Kim Đạt đàm phán tiền hoa hồng với các hợp đồng mua tàu, thuê tàu.

Đối với bị cáo Giang Kim Đạt, anh ta khai số tiền có được do đi đàm phán, môi giới nhưng không có căn cứ….

Căn cứ vào các lời khai, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKS nhận định cáo trạng truy tố các bị cáo về tội Tham ô tài sản, Rửa tiền là đúng người, đúng tội. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ được giao để hưởng tiền chênh lệch giá, tiền hoa hồng mua tàu tổng cộng gần 16 triệu USD.

Để che giấu nguồn tiền bất hợp pháp, Giang Văn Hiển đã mở nhiều tài khoản khác nhau để nhận ngoại tệ từ các công ty nước ngoài chuyển về, sau đó rút ra để Đạt đưa cho Liêm sử dụng bất hợp pháp và mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ôtô.

Với hành vi trên, Giang Kim Đạt bị VKS đề nghị mức án tử hình đồng thời có trách nhiệm bồi thường gần 250 tỷ đồng cho Vinashinlines. Cấp trên của anh ta bị đề nghị mức án chung thân.

Không lấy tiền của công ty song Trần Văn Khương (cựu Kế toán trưởng Vinashinlines có hành vi nhận 110.000 USD từ tiền hoa hồng mua 3 tàu do Trần Văn Liêm đưa, để ngoài sổ sách bị đề nghị mức án 20 năm tù.

Có hành vi rửa tiền gần 16 triệu USD, bị cáo Giang Văn Hiển bị đề nghị mức án 8-9 năm tù.

Theo báo Người Đưa Tin, từ tháng 7/2006 đến tháng 3/2007, Trần Văn Liêm ký hợp đồng mua 3 tàu Vinashin Summer, Vinashin Island, Vinashin Phoenix và giao Giang Kim Đạt đàm phán mua tàu.

Giang Kim Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Summer của Panama với giá 6,25 triệu USD, được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu; tàu Vinashin Island mua từ Croatia, giá 5,95 triệu USD, hoa hồng 3,75%; tàu VinashinPhoenix mua từ Hy Lạp, giá 21,55 triệu USD, hoa hồng 2%.

Trong các mức hoa hồng được hưởng trên, Đạt thỏa thuận trích lại cho công ty môi giới 10%. Tính chung tổng số tiền hoa hồng mua 3 con tàu trên trích lại cho công ty môi giới gần 11,5 tỷ đồng và đều được chuyển khoản vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.

Các bị can còn có hành vi chiếm đoạt tiền cho thuê ngoài hợp đồng đối với 9 con tàu. Từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương thỏa thuận với các chủ tàu, gửi giá cước cho thuê ngoài hợp đồng 9 con tàu để chiếm đoạt của Vinashinlines trên 249 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt Vinashinlines tổng số tiền 260,5 tỷ đồng. Trong đó, Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỷ đồng, Khương chiếm đoạt 110.000 USD.

Thứ 2 (20/2) HĐXX tiếp tục làm việc.

Hoàng Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang