Đại án OceanBank: Những thông tin mới nhất từ tòa sơ thẩm

author 13:08 30/09/2017

(VietQ.vn) - Theo đó, tòa sơ thẩm nhận định, cần mở rộng vụ án, xem xét trách nhiệm, hành vi của các tập thể, cá nhân thuộc Tập đoàn Dầu khí, Ngân hàng Nhà nước và trong chính OceanBank.

Ngày 29/9, TAND TP Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm đối với 51 bị cáo trong vụ thất thoát 2.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). Theo đó, HĐXX xác định từ năm 2008 - 2014, tại OceanBank đã xảy ra nhiều vi phạm gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Tính đến 2015, OceanBank có lợi nhuận trước thuế lỗ hơn 10.000 tỷ đồng tức âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần. Tháng 5/2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) buộc phải mua lại OceanBank với giá 0 đồng nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng nhưng cũng tạo gánh nặng với ngân sách Nhà nước, báo Tiền Phong cho biết.

Đại án OceanBank: Những thông tin mới nhất từ tòa sơ thẩm

 Những bị cáo tại tòa - Ảnh: Báo Tiền phong.

Theo báo Tiền Phong, tòa sơ thẩm xác định, năm 2012, Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch OceanBank cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng bằng tài sản của Hứa Thị Phấn, gây thiệt hại 343 tỷ đồng. Ngoài ra, từ 2008, PVN trở thành cổ đông, đối tác chiến lược của OceanBank, góp 20% vốn điều lệ. Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được cử sang làm TGĐ OceanBank và gợi ý cho Hà Văn Thắm nếu muốn huy động vốn từ các đơn vị thuộc PVN phải chi lãi ngoài khoảng 1%/năm. Thắm đồng ý và đã chi hơn 1.576 tỷ ngoài hợp đồng cho các khách hàng. Bên cạnh đó, Thắm, Sơn và các đồng phạm còn dựng lên Cty BSC để thu tiền dịch vụ từ khách hàng của OceanBank rồi trả lãi ngoài cho các đơn vị thuộc PVN. Qua đây, các bị cáo chiếm đoạt hơn 69 tỷ đồng.

Theo bản án, việc làm trái pháp luật của các bị cáo là một chuỗi các mắt xích hoạt động liên kết với nhau, từ lãnh đạo hội sở xuống từng nhân viên trên toàn hệ thống OceanBank. Quá trình điều tra, các bị cáo Thắm và Sơn không thừa nhận hành vi. Ngược lại, 9 bị cáo là cán bộ Hội sở OceanBank đều thành khẩn khai báo và không được hưởng lợi từ hành vi phạm tội nên được tuyên mức án từ 36 tháng tới 22 năm tù, thấp hơn đề nghị của VKSND.

 Quá trình xét xử, tòa nhận thấy, OceanBank có chi lãi ngoài cho các tổ chức kinh tế vốn Nhà nước nhưng thực chất là chi cho các cá nhân là lãnh đạo của các tổ chức này trong đó chủ yếu là khách hàng nhóm dầu khí. Vừa qua, Bộ Công an đã khởi tố vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh dầu khí Vietsovpetro, Cty lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng Cty thăm dò khai thác dầu khí và khởi tố bị can với Ninh Văn Quỳnh về cùng tội danh. Vì vậy, HĐXX kiến nghị CQĐT làm rõ hành vi của ông Quỳnh cùng những cá nhân, tập thể ở các đơn vị đã bị khởi tố và những đơn vị khác nếu có.

Dễn biến tại tòa cũng cho thấy Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt 246 tỷ đồng nhưng bị cáo không khai đưa tiền cho những ai gây khó khăn cho việc thu hồi tài sản và ảnh hưởng tới quyền lợi của chính bị cáo. Vì vậy, tòa sơ thẩm đề nghị CQĐT làm rõ việc này nhằm thu hồi, khắc phục hậu quả vụ án.

Đối với Bùi Văn Hải – Trưởng ban kiểm soát và Trần Thanh Quang – Phó TGĐ OceanBank biết việc chi lãi ngoài nhưng không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình. Vì vậy, tòa kiến nghị CQĐT, VKSND Tối cao làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật để xử lý. Ngoài ra, tòa kiến nghị NHNN và CQĐT làm rõ vi phạm của cơ quan thanh tra NHNN khi không phát hiện, cảnh báo những sai phạm tại OceanBank trong giai đoạn 2011 – 2014.

Cuối cùng, tòa đề nghị Chính phủ xem lại chính sách mua ngân hàng với giá 0 đồng vì việc này không được quy định trong Bộ luật Dân sự và không đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông.

Theo báo Người Đưa tin, hôm qua, phiên xử hình sự sơ thẩm vụ đại án OceanBank đã đi đến hồi kết với phần tuyên án của hội đồng xét xử.

Nguyên Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn bị kết án tử hình về ba tội: Tham ô, Lạm dụng chức quyền chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái.

Cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm bị mức án chung thân vì bốn tội: Cố ý làm trái, Vi phạm quy định về cho vay, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Tham ô tài sản.

HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang