Đài Loan dọa cấm Uber do không giấy phép kinh doanh hợp lệ

author 14:58 23/12/2014

(VietQ.vn) - Ứng dụng taxi kiểu mới Uber gần đây đang những gặp rắc rối mang tính pháp lý tại Đài Loan và thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Theo đó, Đài Loan vừa cáo buộc Uber không có giấy phép kinh doanh hợp lệ cũng như nhiều tài xế taxi của Uber không có bằng lái xe và dọa sẽ cấm cửa dịch vụ này.

Theo nguồn tin từ Reuters, Đài Loan đang xem xét khả năng đóng cửa trang web cũng như các ứng dụng trên di động của Uber. Thông tinUber bị dọa cấm cửa tại Đài Loan khiến khó khăn càng trở nên chồng chất sau những khiếu nại dồn dập nhắm vào công ty công nghệ mới đắt giá nhất của Mỹ này.

Uber cũng gặp phải động thái tương tự tại 2 quốc gia khác là Thái Lan và Tây Ban Nha. Theo một cuộc điều tra mới đây tại Trùng Khánh- thành phố có số dân đông gấp 3 lần Đài Loan - đây là  lần đầu tiên vấn đề về tính pháp lý của Uber được dư luận quan tâm đến vậy. Sự việc diễn ra chưa đầy một lần sau khi Uber giành được hợp đồng đầu tư từ gã khổng lồ trong ngành dịch vụ Internet của Trung Quốc Baidu.

Đài Loan đang xem xét việc cấm cửa Uber do không có giấy phép kinh doanh hợp pháp

Uber bị dọa cấm cửa do không có giấy phép kinh doanh hợp lệ ở Đài Loan. Ảnh minh họa

Thông qua các ứng dụng của mình, Uber đã kiếm được lợi nhuận hàng tỉ đô từ dịch vụ kết nối các tài xế với khách hàng. Nhưng việc thiếu quy định cụ thể đối với các mô hình kinh doanh tương đối mới đã khiến Uber và các công ty dịch vụ taxi tương tự bị quan chức nhiều nước để ý.

Ở Đài Loan, Bộ Giao thông và Vận Tải tuyên bố Uber chỉ có giấy phép cung cấp dịch vụ thông tin chứ không có giấy phép kinh doanh vận tải. Chính vì thế, nước này đang  điều tra xem liệu họ có đủ khả năng và thẩm quyền để đóng cửa trang web và ứng dụng di động của Uber hay không.

“Nếu Uber có giấy phép kinh doanh hợp pháp, công ty này có thể tiếp tục hoạt động ở Đài Loan. Nhưng Uber vẫn chưa làm rõ vấn đề này.”  Phó Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đài Loan  Liang Guo Guocho biết.

Trong một tuyên bố riêng hôm thứ 2 vừa qua, chính quyền Trùng Khánh cho biết họ đang điều tra tính hợp pháp trong mô hình kinh doanh của Uber với việc sử dụng những tài xế riêng. Nếu những tài xế này chạy xe mà không có bằng lái thì đây sẽ được “ coi như một hành vi bất hợp pháp.”

Các nhà chức trách tuyên bố sẽ xử phạt những tài xế không bằng lái hoạt động trong dịch vụ taxi kiểu mới từ 30.000 đến 100.000 nhân dân tệ. Giới chức Trùng Khánh chưa có bất cứ hành động nào nhắm đến nhà cung cấp dịch vụ taxi.

Giá trị của Uber đã lên tới 40 tỉ đô, hiện dịch vụ taxi kiểu mới của đại gia mới nổi này đã có mặt ở 8 thành phố Trung Quốc. Trùng Khánh, nơi dịch vụ đang được thử nghiệm miễn phí sẽ là thành phố thứ 9 có sự xuất hiện của Uber.

“Chúng tôi đang tịch cực trao đổi và làm rõ các vấn đề với các các nhà chức trách tại Trùng Khánh.” , lãnh đạo truyền thông của Uber tại Trung Quốc cho biết trong email trao đổi với Reuters.

Uber không đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến tuyên bố của phía Đài Loan.

Tuyên bố của Đài Loan hôm thứ 2 góp thêm khó khăn vào một loạt những thách thức, và sóng gió  Uber phải đối mặt trong những tuần qua. Sau khi bị cấm tại nhiều thành phố trên thế giới, Uber lại phải đối  mặt với những cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của khách hàng và buộc phải thắt chặt kiếm soát sau khi một tài xế taxi Uber ở Ấn Độ bị bắt vì tội hiếp dâm.

Trong khi đó tại Đài Loan, Bộ Giao thông Vận tải nước này đang xem xét khả năng đóng cửa trang web cũng như các ứng dụng trên di động của Uber. Việc này vẫn đang gây tranh cãi bởi chưa hề có tiền lệ nào trước đây.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang