Đắk Lắk: Bí ngô 500 đồng/kg, nông dân khóc ròng

authorĐỗ Thu Thoan 07:32 31/05/2017

(VietQ.vn) - Tại cánh đồng trồng bí ngô tại nông trường 717 (xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) những ngày này, xác bí ngô lăn lóc khắp nơi, giá rớt thảm hại từ 1.000 đồng xuống chưa đầy 500 đồng/1kg.

Sự kiện: tin tức thị trường

Chia sẻ với báo Lao động, ông Võ Tá Đệ, trú thôn 5, xã Cư Yang cho hay, từ đầu mùa đến nay, giá bí đã rớt không phanh từ 1.000 đồng xuống còn chưa đầy 500 đồng/kg.

Ngậm ngùi nhìn hơn 1ha với sản lượng gần 30 tấn đang thối rữa vì tiểu thương không mua bí, ông chia sẻ: Năm trước gia đình trồng 1ha bí thu được gần 50 triệu đồng nên tiếp tục mở rộng trồng bí. Ngờ đâu đến kỳ thu hoạch, chúng tôi bị thương lái ép giá nhưng họ cũng mua được 1 ít. Riêng số bí ngô còn trên đồng thì đành để vậy chứ thu hoạch vào chưa chắc có người mua.

dak-lak-bi-ngo-500-dongkg-nong-dan-khoc-rong

Hiện xã Cư Yang còn khoảng 500 tấn bí ngô chưa có nơi thu mua. Ảnh: Lao động

Cũng theo báo Lao động, ở huyện Ea Kar, giá bí ngô rớt thảm hại khiến đời sống của hàng trăm hộ nông dân lâm vào cảnh điêu đứng. Lão nông Trần Bá Hà - thôn trưởng thôn 4, xã Cư Yang- làm 1 phép so sánh nhỏ, nếu tiểu thương mua bí ngô với giá tại ruộng 800 đồng/kg thì với 10kg bí ngô bán ra thu được 8.000 đồng, số tiền đó chưa thể mua nổi 1 ổ bánh mì ăn sáng.

Ông Phạm Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Cư Yang khẳng định, việc đổ xô trồng bí trước đó đã được chính quyền địa phương cảnh báo nhưng nhiều người vẫn bất chấp trồng vì lợi nhuận cao. Hiện, còn khoảng 500 tấn, phần lớn trong số đó, bà con nông dân bán tháo cho tiêu thương hoặc nhờ người bán hộ. Đáng buồn hơn khi có hộ để bí ngô làm thức ăn cho trâu bò.

Để chấm dứt tình trạng được mùa mất giá này, thời gian tới ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục lập quy hoạch các vùng trồng cây nông nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, báo Lao động dẫn lời ông Ngô Tấn Cư - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Ea Kar nói.

Nông dân khóc ròng vì hàng chục tấn bí đỏ Nhật Bản không có người mua(VietQ.vn) - Hiện nay, hàng chục tấn bí đỏ Nhật Bản đã đến kỳ thu hoạch nhưng không thương lái nào đến thu mua khiến người dân xã Bình Mỹ, Bình Sơn, Quảng Ngãi rất hoang mang.

Trước đó, theo VOV, bà con nông dân xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cũng rơi vào cảnh hàng chục tấn bí đỏ Nhật Bản dù vừa thu hoạch chất thành từng đống khắp vườn nhà nhưng không có người đến mua.

Giống bí đỏ này trước đây được CTCP Đầu tư Phát triển Nông nghiệp Việt Nam ký cam kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Thế nhưng, tới kỳ thu hoạch, không thấy đại diện của công ty này đến thu mua sản phẩm khiến hàng tấn bí đỏ ngày càng thối dần và người dân chỉ biết chờ đợi trong vô vọng.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang