Đáng sợ với sức mạnh 'không tưởng' của lựu đạn Mỹ

author 16:51 06/11/2017

(VietQ.vn) - Đây là lựu đạn ưa thích của lính bộ binh Mỹ bởi chúng rất đơn giản, gọn nhẹ nhưng lại có uy lực rất lớn. Chỉ nặng 0,4 kg nhưng bán kính sát thương có thể lên đến 15m

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Lựu đạn cầm tay là một trong những vũ khí khá cổ xưa nhưng lại vô cùng hữu ích, phát huy sức mạnh tối đa trong môi trường không gian kín, như trong hầm ngầm, hang động hay trong phòng kín..., trong số này phải kể đến lựu đạn M67 của Mỹ.

Lựu đạn M67 là vũ khí phân mảnh cá nhân, được sản xuất vào cuối thập niên 50 ở thế kỷ trước dựa trên nguyên mẫu lựu đạn M33, thay cho lựu đạn M26.

M67 có vỏ thép hình cầu chứa khoảng 180g thuốc nổ nhóm B, dùng cơ cấu ngòi nổ chậm, nặng 400g, dài 90mm, đường kính 64mm, có thể ném xa 30-35m. Bán kính chấn thương 15m, bán kính tử vong 5m. Cho đến nay đã có quân đội nhiều nước sử dụng loại vũ khí này, nhưu Mỹ, Canada, Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Malta.

Tương lai quân đội Mỹ sẽ được trang bị ET-MP thay cho lựu đạn M67

M67 còn có tên gọi khác là lựu đạn mỏ vịt, C13 hay “bóng chày” do hình dạng đặc thù bên ngoài. Đây là vũ khí đơn giản, gọn nhẹ, dễ sản xuất, dễ nâng cấp, chi phí thấp hơn nhiều so với các loại lựu đạn khác.

M67 nặng 0,4 kg nhưng bán kính sát thương có thể lên đến 15m. Về mặt cơ học, M67 khác hơn một chút so với lớp lựu đạn đàn anh mà quân đội Mỹ đã từng sử dụng Thế chiến thứ II, tiếp tục "trường tồn" sang tận thế kỷ 21 cùng với súng máy M2 Browning nổi tiếng.

Để thỏa mãn nhu cầu cho cuộc chiến mới, Trung tâm cải tiến công nghệ và kỹ thuật vũ khí quân đội Mỹ (APA) hiện đang bắt tay vào thực hiện dự án thiết kế lại, nâng cấp M67.

Mục tiêu của dự án là cho ra đời loại lựu đạn mới ET-MP (Enhanced Tactical Multi-Purpose Grenade), lựu đạn đa năng tăng cường chiến thuật. ET-MP có khả năng chuyển đổi giữa hai chế độ kích hoạt, tạo ra hai kiểu phát nổ khác nhau.

Đồng thời, phục hưng lại hiệu ứng "chấn động" vốn có của M67, và để làm đối trọng với lựu đạn F1 của Nga. Khi sử dụng, người dùng có chọn giữa chế độ phân mảnh, hoặc chấn động.

Sau khi thiết kế lại, ET-MP có tính năng an toàn hơn khi ném. Điều này có được là M67 được bổ xung thêm ngòi nổ điện tử, hoặc cơ chế hoãn nổ, tốt hơn so với ngòi nổ cơ học nguyên thuỷ.

Ngòi nổ điện tử có độ tin cậy cao do việc phát nổ được hẹn giờ chính xác. "Hiện tại dự án thiết kế lại M67 mới chỉ bắt đầu, năm 2017 tới đây, Lầu Năm Góc sẽ cấp 1,1 triệu $ để thực hiện dự án, tuy quy mô nhỏ so với nhiều dự án quân sự khác, nhưng hiệu quả chương trình lại rất lớn", APA nhấn mạnh.

Hiện nay, quân đội Mỹ đang sử dụng lựu đạn M67 nhỏ, hình cầu, gần giống trái bóng chày. Ngoài ra, quân đội Mỹ còn có một số loại lựu đạn khác nhưng mức độ sát thương thấp hơn, do sử dụng áp lực, nhiệt độ cao để gây phá hủy mục tiêu, chủ yếu là thiết bị.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang