Đáp án đề thi đại học 2014 sẽ chấm theo hướng “mở”

author 16:29 11/07/2014

(VietQ.vn) - Đáp án đề thi đại học 2014 sẽ được chấm theo hướng “mở” dựa theo những tiêu chuẩn chung của Bộ GD&ĐT, đồng nghĩa với việc sẽ không còn “đếm ý chấm điểm”.

Sự kiện:

Đề thi đại học 2014 ra theo hướng “mở” thì đáp án, chấm thi cũng sẽ “mở”

Trong hai đợt thi của kỳ thi đại học 2014, có thể dễ dàng nhận ra đề thi đã có sự thay đổi, ra theo hướng mở với yêu cầu kiểm tra kiến thức, tư duy của thí sinh một cách khoa học và toàn diện. Đề thi đại học 2014 yêu cầu thí sinh không những nắm được kiến thức trong sách vở mà còn phải có kiến thức xã hội và kỹ năng xử lý vấn đề tốt. Đồng thời, đề thi cũng khắc phục tình trạng “đọc-chép”, học tủ, học lệch, học thuộc lòng thường xảy ra trong các đợt thi đại học trước đó.

 

 

Đáp án đề thi đại học 2014 sẽ được chấm theo hướng “mở”

Kết thúc kỳ thi đại học 2014, một trong những vấn đề được thí sinh và phụ huynh quan tâm nhất hiện nay là đáp án của đề thi cũng như cách chấm thi do năm nay, Bộ GD-ĐT áp dụng đổi mới  cách ra đề theo hướng “mở”. Chia sẻ với báo giới, PGS – TS Mai Văn Trinh khẳng định, đề thi đã ra theo hướng “mở” thì đáp án đề thi đại học 2014 và cách thức chấm thi cũng sẽ “mở”.

Không có vùng cấm khi đáp án đề thi đại học 2014 được chấm “mở”, không còn kiểu “đếm ý chấm điểm”

Theo PGS – TS Mai Văn Trinh, đáp án đóng là đáp án đếm ý chấm điểm; đáp án mở là đáp án căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó đánh giá cao cách triển khai giải quyết vấn đề, khả năng liên tưởng, kiến thức ngoài sách vở và không giới hạn về số lượng ý… Tuy nhiên, đáp án mở cũng phải xây dựng trên cơ sở một số quy định chung, nhưng quan trọng nhất, bài làm của thí sinh sinh phải truyền tải được thông điệp, ý tưởng, những nội dung cốt lõi, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam và pháp luật thì được điểm.

 

Với cách chấm thi đại học 2014 theo hướng

Với cách ra đề và chấm thi đại học 2014, lượng thí sinh đạt 8, 9 điểm sẽ không nhiều như mọi năm. Ảnh minh họa

Cụ thể, ông Trinh cho biết, bài thi của thí sinh được chấm theo đáp án “mở” phải truyền tải được thông điệp, ý tưởng, nội dung phù hợp với thuần phong mỹ tục, pháp luật của Việt Nam. Theo đó, nếu cùng một ý tưởng, nội dung mà thí sinh nào có cách trình bày, lập luận trong sáng, logic, chặt chẽ thể hiện được sự sáng tạo trong bài thi thì thí sinh đó sẽ được chấm điểm cao hơn.

Minh Thùy (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang