Đất đai, môi trường “nóng” diễn đàn Quốc hội

author 18:30 13/06/2012

Sáng 13/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nguyễn Minh Quang là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về các vấn đề liên quan tới quản lý đất đai, môi trường… Đây là vấn đề “nóng”, thu hút sự quan tâm của các đại biểu và cử tri cả nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) đánh giá Bộ trưởng Bộ TN&MT mới trả lời được một phần câu hỏi của đại biểu về việc giải quyết các vấn đề về khiếu nại, tố cáo liên quan tới đất đai.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn - Ảnh: Ngọc Thắng (Thanh Niên)
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn
Ảnh: Ngọc Thắng (Thanh Niên)

Đại biểu Kim Bé nhấn mạnh vấn đề quan trọng là những giải pháp trong giai đoạn tới để làm thế nào giải quyết dứt điểm các vụ việc nóng liên quan tới vấn đề đất đai. Đây là những vấn đề cử tri cả nước rất quan tâm.

Đại biểu nhận xét, trong thời gian qua Chính phủ và các bộ, ngành đã quan tâm, có nhiều giải pháp để giải quyết, tuy nhiên vấn đề là lòng dân vẫn chưa yên, dẫn đến khiếu kiện vẫn tiếp tục tái diễn, đôi khi còn khiếu kiện vượt cấp. Đại biểu cho rằng nguyên nhân của vấn đề là do việc giải quyết của Nhà nước, các bộ, ngành và sự đồng thuận của lòng dân chưa gặp nhau. “Tôi muốn trong giai đoạn tới, Bộ TN&MT cần quan tâm, có những giải pháp tham mưu cho Chính phủ để giải quyết dứt điểm các điểm nóng liên quan đến đất đai”, đại biểu đề xuất.

Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) bày tỏ quan điểm chưa hài lòng với phần trả lời của bộ trưởng đối với câu hỏi của đại biểu nêu.

“Bộ trưởng nói rằng sau này có chính sách gì đó nâng cao đời sống người dân ở vùng tái định cư để thi công các công trình thủy điện. Sau này là lúc nào, trong khi đời sống người dân khó khăn từng ngày, từng giờ. Người dân bức xúc vì hy sinh đất đai, nhà cửa, ruộng vườn vì mục đích chung của đất nước nhưng quyền lợi của họ chưa được đảm bảo”, đại biểu chia sẻ.

Cụ ông Nguyễn Ngọc Bính trên diện tích vườn sanh vừa bị cưỡng chế. Phía xa là một phần khu đô thị Ecopark - khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc. Ảnh: Nguyễn Hưng
Cụ ông Nguyễn Ngọc Bính tại vườn sanh vừa bị cưỡng chế. Phía xa là một phần Ecopark - khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc.
Ảnh: Nguyễn Hưng (VnExpress)


Đại biểu cho biết thêm, trước kỳ họp thứ 3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã tiến hành giám sát chuyên đề về các công trình thủy điện trên địa bàn Phú Yên, thấy có nhiều vấn đề bất cập trong triển khai xây dựng, vận hành nhà máy thủy điện. Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án công trình thủy điện, khâu đền bù, hỗ trợ tái định cư là một trong những vấn đề người dân chưa thấy thỏa mãn. Thường các nhà đầu tư đền bù không đúng hoặc chậm chễ trong đền bù, gây thiệt hại tới quyền lợi của người dân.

Qua phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ TN&MT, đại biểu Nguyễn Thanh Hùng (Đồng Tháp) đánh giá vấn đề đất đai đang rất được cử tri cả nước quan tâm; thông qua các đại biểu, cử tri đã đặt những câu hỏi chất vấn sát với tình hình hiện nay.

Phần trả lời của bộ trưởng nhìn chung đã giải đáp được những vấn đề cơ bản của tình hình quản lý, sử dụng đất đai và môi trường hiện nay. Tuy nhiên, một số vấn đề về thực hiện chính sách đất đai, chính sách môi trường… bộ trưởng trả lời chưa được cụ thể. Đại biểu cho rằng để trả lời được rõ ràng, cụ thể những vấn đề này, ngoài thẩm quyền của bộ trưởng còn liên quan đến các bộ, ngành khác và thẩm quyền của Chính phủ. Theo đại biểu, thời gian sắp tới, việc trả lời trước cử tri của bộ trưởng sẽ được cụ thể hóa qua các giải pháp đã được đề cập trong thực hiện chính sách đất đai, đặc biệt là trong việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ được thực hiện trong Chương trình xây dựng pháp luật năm 2013.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang