'Rùng mình' với các dấu hiệu ung thư rõ rệt mà nam giới không để ý

author 16:42 08/04/2016

(VietQ.vn) - Một trong những cách chặn đứng căn bệnh ung thư nguy hiểm là phát hiện sớm thông qua các dấu hiệu ung thư và điều trị ngay để đạt hiệu quả tức thì.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Một trong những cách chặn đứng bệnh ung thư nguy hiểm là phát hiện sớm và điều trị ngay để đạt hiệu quả tức thì. Vấn đề là những dấu hiệu ung thư cảnh báo các căn bệnh tử thần này lại rất bình thường nên nhiều quý ông vẫn chủ quan bỏ qua. Nếu xuất hiện 15 triệu chứng, dấu hiệu dưới đây, chắc chắn có khả năng mắc ung thư hơn những đối tượng khác. Và đừng quên đến gặp bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu nguy hiểm này!

Ngực lớn

Đàn ông vẫn có thể bị ung thư vú dù không phổ biến. Bất kỳ khối lớn nào mới có trong khu vực vú của một người đàn ông đều cần được kiểm tra bởi bác sĩ. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ xác định một số dấu hiệu đáng lo ngại khác liên quan đến vú mà nam cũng như nữ cần phải lưu ý, bao gồm: Da lún xuống hoặc nhăn, núm vú co rút, da bị đỏ hoặc có vảy ở núm vú hoặc da ngực, dịch ra từ núm vú.

Nam giới có những dấu hiệu ung thư cần phải đi khám ngay lập tức

Nam giới có những dấu hiệu ung thư cần phải đi khám ngay lập tức

Các thay đổi ở tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn thường xảy ra ở nam giới độ tuổi từ 20 - 39. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo đàn ông nên được kiểm tra tinh hoàn như là một phần của kiểm tra sức khỏe thường quy liên quan đến ung thư. Một số bác sĩ cũng đề nghị nên tự kiểm tra hàng tháng.

Bất kỳ sự thay đổi về kích thước của tinh hoàn, chẳng hạn như sự tăng trưởng hay co rút nên có một mối quan tâm. Ngoài ra, không nên bỏ qua bất kỳ dấu hiệu sưng nào, hoặc cảm giác nặng nề trong bìu. Bác sĩ cần kiểm tra tinh hoàn và đánh giá tổng thể sức khỏe. Nếu nghi ngờ ung thư, xét nghiệm máu có thể được chỉ định.

Rắc rối khi tiểu tiện

Nhiều đàn ông thường gặp các vấn đề liên quan đến việc tiểu tiện như: Nhu cầu đi tiểu nhiều hơn, đặc biệt vào ban đêm, nhỏ giọt, rỉ nước hoặc muốn tiểu gấp, khó tiểu hoặc tiểu yếu, bị phì đại tuyến tiền liệt thường gây ra các triệu chứng trên, cũng có thể là ung thư tuyến tiền liệt. Hãy gặp bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân, có thể bạn sẽ được kiểm tra máu (kiểm tra PSA). Phát hiện ra bệnh sớm sẽ có khả năng chữa khỏi được bệnh sớm.

Các dấu hiệu ung thư thường xuất hiện thời gian dài

Các dấu hiệu ung thư thường xuất hiện thời gian dài

Phân hoặc nước tiểu có lẫn máu

Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư bàng quang, thận hay ruột. Tốt nhất nên đi khám bác sĩ nếu có bất kì sự chảy máu nào không bình thường, thậm chí không cần đến các triệu chứng khác. Dĩ nhiên không mong muốn nó liên quan đến ung thư mà có thể chỉ là bệnh trĩ hay nhiễm trùng tiết niệu, nhưng nó vẫn rất quan trọng để kiểm tra và điều trị vấn đề đó.

Giảm cân không mong muốn

Nếu đột ngột giảm cân dù không hề thay đổi chế độ ăn uống hay thói quen tập thể dục, rất có thể đang quá căng thẳng hoặc tuyến giáp có vấn đề. Nếu giảm 5kg hoặc nhiều hơn thế thì đây quả là vấn đề không hề bình thường. Đây là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy, dạ dày, phổi. Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu và các công cụ chẩn đoán hình ảnh như chụp CT hoặc PET để xác định chính xác.

Núm vú thay đổi

“Đàn ông thường bỏ qua bệnh ung thư vú vì cho rằng điều này là không thể xảy ra trên cơ thể của họ. Thực tế là 1% bệnh nhân ung thư vú là nam giới và thường được phát hiện ở giai đoạn muộn”, Marleen Meyers cho biết. Do đó, nếu thấy bất thường ở khu vực này, cần đi khám ngay.

Thay đổi ở miệng

Nếu hút thuốc hoặc nhai thuốc lá, cần phải đặc biệt cảnh giác với bất kỳ mảng trắng nào bên trong miệng hoặc đốm trắng trên lưỡi. Những thay đổi này có thể cho thấy bạch sản, một khu vực tiền ung thư có thể xảy ra với các kích thích liên tục. Tình trạng này có thể tiến triển thành ung thư miệng.

Nên báo cáo những thay đổi với bác sĩ hoặc nha sĩ. Nha sĩ hoặc bác sĩ nên hỏi bệnh sử cẩn thận, kiểm tra các thay đổi, và sau đó quyết định những xét nghiệm có thể là cần thiết khác.

Đau bụng và trầm cảm

Điều này hiếm khi xảy ra, nhưng trầm cảm đi kèm các cơn đau bụng đôi khi là dấu hiệu của bênh ung thư tuyến tụy. Tốt nhất nên đi kiểm tra ngay khi có dấu hiệu này.

>> Nguy cơ tiểu đường vì uống sữa tách kem hàng ngày


Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang