Đẩy mạnh đầu tư 3 chương trình quốc gia về KHCN

author 10:07 08/08/2013

(VietQ.vn) - Cần đẩy mạnh đầu tư chương trình phát triển sản phẩm quốc gia; công nghệ cao; đổi mới công nghệ quốc gia, làm sao để phát triển công nghệ cao đúng hướng và có tác dụng tích cực, mục tiêu cao nhất là các chương trình này phải đi vào cuộc sống.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được thời gian qua. Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành trong thời gian tới cần tập trung cụ thể hóa các chính sách vay vốn ưu đãi, đẩy mạnh xúc tiến thị trường với các chính sách ưu đãi xúc tiến đầu tư, đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm đã được đầu tư.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo thực hiện 3 chương trình quốc gia về khoa học và công nghệ. Ảnh:Từ Lương
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo thực hiện 3 chương trình quốc gia về khoa học và công nghệ. Ảnh:Từ Lương

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, điều quan trọng là làm sao phát triển công nghệ cao đúng hướng và có tác dụng tích cực, làm sao để các chương trình này thật sự đi vào cuộc sống.Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đưa ra tại phiên họp thực hiện 3 chương trình quốc gia về khoa học và công nghệ sáng ngày 6/8 tại Hà Nội. 

Bộ Khoa học và Công nghệ cần thực hiện quy hoạch, xây dựng làm rõ địa chỉ đặt hàng của các sản phẩm quốc gia theo định hướng khoa học mà Thủ tướng đã phê duyệt.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về một số sản phẩm quốc gia của Bộ Công Thương; Y tế; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Từ những tín hiệu tốt từ Chương trình sản phẩm quốc gia, Phó Thủ tướng cho biết từ nay đến cuối năm 2013 Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục phê duyệt một số sản phẩm quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ trình.

Đối với Chương trình sản phẩm quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 12/2013/TT-BKHCN hướng dẫn việc xét duyệt, thẩm định và phê duyệt dự án khoa học và công nghệ phát triển sản phẩm quốc gia.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã thống nhất với các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Y tế về việc xác định cơ quan chủ quản  sản phẩm quốc gia trong danh mục sản phẩm quốc gia thực hiện từ năm 2012.

Theo đó, Bộ Công Thương là cơ quan chủ quản sản phẩm quốc gia giàn khoan dầu khí; Bộ Y tế là cơ quan chủ quản sản phẩm quốc gia về vắc xin cho người; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan chủ quản 3 sản phẩm quốc gia về: Lúa gạo Việt Nam chất lượng cao, năng suất cao; nấm ăn và nấm dược liệu; cá tra và các loại cá da trơn.

Đối với Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thuộc Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020; phê duyệt Chương trình nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao thuộc Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến 2020.

Về Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia, Bộ Tài chính và Bộ Khoa học và Công nghệ đã tập trung tổ chức xác định và thẩm định 8 nhiệm vụ (chủ yếu là các đề tài nghiên cứu) liên quan đến đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu đổi mới công nghệ, xây dựng bản đồ công nghệ và lộ trình đổi mới công nghệ trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng; nhiệm vụ nghiên cứu công nghệ phục vụ phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm trọng điểm và các nhiệm vụ đào tạo về quản lý, quản trị công nghệ.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia chưa triển khai được những nội dung quan trọng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu đổi mới công nghệ. Để triển khai đầy đủ các nội dung của Chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Tài chính đã thống nhất áp dụng quy định quản lý tài chính hiện hành để thực hiện nhóm nhiệm vụ nghiên cứu làm chủ công nghệ; nghiên cứu sản xuất thử nghiệm, ứng dụng công nghệ tiên tiến, sản xuất sản phẩm mới; hỗ trợ đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp từ năm 2013.

Theo Chinhphu.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang