Đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống pháp quy về hạt nhân tại Việt Nam

authorNguyễn Nam 07:06 07/05/2015

(VietQ.vn) - Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trong các ngày từ ngày 19-21/5.

Theo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) - Bộ Khoa học và Công nghệ, trong khuôn khổ hợp tác của cơ quan này với Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, Sở KH&CN Lâm Đồng và Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp, Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Hội nghị nhằm đánh giá hiện trạng công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân, trên cơ sở đó kiến nghị các giải pháp và kế hoạch tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATBXHN, đồng thời trao tặng bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý an toàn bức xạ và hạt nhân. Hội nghị cũng thảo luận về hợp tác pháp quy hạt nhân giữa Việt Nam và các tổ chức quốc tế và các nước.

Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trong các ngày từ ngày 19-21/5.

Việt Nam đang thúc đẩy phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình. Ảnh: S. T

Các đại biểu trong nước đăng ký tham dự Hội nghị bao gồm thành viên Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia và các tiểu ban chuyên môn của Hội đồng, Tiểu ban An toàn và an ninh hạt nhân; các Bộ liên quan: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công An, Bộ Quốc phòng; Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh thành; cán bộ khoa học trong nước hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo về pháp quy hạt nhân; cán bộ phụ trách an toàn bức xạ của các cơ sở bức xạ trong cả nước; cán bộ lãnh đạo và nhân viên bức xạ của các cơ sở bức xạ; hội viên Hội NLNTVN và các Hội thành viên của Hội NLNTVN.

Các đại biểu quốc tế đến từ các tổ chức quốc tế: PNC, IAEA, RCF, EC, ASEATOM và các đối tác nước ngoài: Cơ quan pháp quy hạt nhân các nước Đông Nam Á, Cơ quan pháp quy hạt nhân của các nước cung cấp công nghệ điện hạt nhân dự kiến cho Việt Nam, các tổ chức nghiên cứu phát triển, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật của các nước về pháp quy hạt nhân; các doanh nghiệp, tập đoàn về điện hạt nhân.

Trong khuôn khổ Hội nghị, sẽ có chương trình thăm quan Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp và Đại học Đà Lạt.

Được biết các nội dung chính của Hội nghị bao gồm:

- Các vấn đề chung về hoạt động và hợp tác pháp quy hạt nhân;

- Chính sách và quy phạm về nhà máy điện hạt nhân, quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng;

- Xây dựng năng lực kỹ thuật phục vụ thẩm định và đánh giá an toàn hạt nhân;

- Chính sách và quy phạm về lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu;

- Quản lý phóng xạ môi trường và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân;

- Quản lý An ninh nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và cơ sở hạt nhân;

- Quản lý đào tạo an toàn bức xạ và đào tạo chuyên môn nghiệp vụ theo quy định của Luật NLNT;

- Tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn bức xạ và hạt nhân;

- Quản lý an toàn bức xạ, chuẩn đo lường bức xạ, hoạt động đo liều chiếu xạ và hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn;

- Thông tin pháp quy hạt nhân;

- Thực thi các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh, không phổ biến hạt nhân và cấm thử hạt nhân toàn diện;

- Quản lý Nhà nước về an toàn bức xạ tại địa phương;

- Quản lý an toàn bức xạ trong y tế;

- Quản lý an toàn bức xạ trong công nghiệp;

- Hợp tác quốc tế về pháp quy hạt nhân.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang