Dễ dàng phân biệt bột trà xanh thật với tinh trà xanh

authorLăng Dương 05:34 02/08/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay, bột trà xanh tràn lan trên thị trường. Vì thế, nhiều người đã mua phải tinh trà xanh chứ không phải bột trà xanh chất lượng.

Sự khác biệt của bột trà xanh và tinh trà xanh

Bột trà xanh (còn được gọi là matcha) được làm nên từ quá trình chế biến trà tươi qua các công đoạn làm chín bằng nhiệt. Sau đó, những lá trà tươi đó được say thật nhuyễn bằng các máy xay chuyên dụng để tạo thành một loại bột siêu mịn tan tốt trong nước. Bột trà xanh chất lượng có màu xanh tự nhiên gần giống màu của lá trà tươi. Có độ tan từ 95% đến 98% khi pha vào nước ấm. Sở dĩ bột trà xanh chất lượng chỉ tan từ 95% đến 98% bởi bột trà xanh được sơ chế và làm chín trực tiếp từ lá trà. Khi xay ra thành phẩm bên trong bột trà xanh vẫn tồn tại một lượng nhỏ Xenlulozo trong các phiến lá.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nơi đang bán các loại tinh chất trà xanh nhưng lại quảng cáo sai bản chất hàng hóa khiến người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn. Các loại tinh trà được sản xuất theo phương pháp cô đặc nước ép trà thành bánh sau đó tán thành bột và sấy khô lại bằng nhiệt. Các loại tinh trà này chủ yếu được sử dụng để tạo màu cho nguyên liệu thực phẩm. Những sản phẩm được quảng cáo tan hoàn toàn trong nước không phải là bột trà xanh.

Tinh trà xanh có màu ngọc bích thường được quảng cáo là matcha Nhật 

 

Thông thường, các loại tinh trà có màu xanh ngọc bích được quảng cáo là bột trà xanh Nhật Bản. Khi pha trong nước tinh trà tan hoàn toàn, có màu rất xanh đôi lúc xanh như bỏ phẩm màu, không có mùi thơm tự nhiên khi ngửi và có vị đắng như nước khổ qua khi nếm bằng lưỡi. Tinh trà có tính chất như vậy bởi trong quá trình chưng cất làm cô đặc. Trà xanh nguyên liệu phải chịu một lượng nhiệt quá lớn khiến các thành phần tạo hương bên trong trà xanh bị hóa hơi chỉ còn lại phần tinh chất chủ yếu là các chất tạo màu và các chất tạo vị đắng.

Cách phân biệt bột trà xanh và tinh chất trà xanh

Khi quan sát:  Bột trà xanh thật mịn, có màu xanh tự nhiên gần giống màu xanh của lá trà; tinh trà xanh bột siêu mịn, có màu xanh ngọc bích.

Khi ngửi: Khi chưa pha nước, bột trà xanh thật đã có mùi thơm tự nhiên của trà; còn tinh bột trà xanh khi chưa pha nước ít có mùi trà hoặc mùi thơm không tự nhiên.

Khi pha nước: Khi pha nước, bột trà xanh thật sẽ cho ra nước màu xanh sau đó chuyển dần sang vàng nếu để qua 2 giờ đồng hồ; tinh trà xanh khi được pha với nước sẽ cho màu xanh và giữ nguyên màu sắc dù bạn có để bao lâu.

Khi uống: Bột trà xanh thật có vị ngọt dịu, vị chát nhẹ; tinh trà xanh hoặc những loại bột trà xanh kém chất lượng nổi bật vị đắng, thậm chí khiến bạn cảm thấy cồn cào.

Độ tan: sau khi pha xong bột trà, nếu sản phẩm chỉ tan từ 95-98% thì đó là bột trà xanh thật, nếu sản phẩm tan hoàn toàn trong nước thì đó là tinh chất trà xanh.

Bột trà xanh thật có màu xanh tự nhiên 

 

Để chọn được bột trà xanh có chất lượng tốt, người tiêu dùng nên mua bột trà ở những nơi có uy tín, không nên vì ham rẻ mà mua phải bột trà kém chất lượng để làm đẹp hoặc uống, làm bánh... Điều đó sẽ gây hại cho sức khỏe cho người sử dụng.

'Ngất ngây' những đặc sản Tuyên Quang làm say lòng du khách(VietQ.vn) - Cam sành Hàm Yên, thịt lợn đen, mắm cá Chiêm Hóa, rượu ngô Na Hang... là những món ngon đã có tiếng từ lâu của vùng đất Tuyên Quang.
Lăng Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang