Dễ mắc bệnh u hạt, ung thư khi xăm hình ở vùng nhạy cảm

author 11:15 07/12/2017

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, xăm hình tại các vùng nhạy cảm rất dễ gây ra nhiễm trùng, bệnh u hạt thậm chí còn có thể ung thư.

Có thể ung thư nếu xăm hình chỗ nhạy cảm

Theo bác sĩ Lương Trường Sơn, Phó Viện trưởng viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.Hồ Chí Minh, phụ trách phòng khám da liễu Đồng Diều, những hình xăm trên da xuất hiện từ những năm 3300 trước Công nguyên, thể hiện vết tích của nô lệ, tội phạm, hoặc giới thượng lưu; còn ngày nay xã hội đã cởi mở hơn với phong trào xăm hình.

"Những trường hợp làm đẹp ở chân mày, mắt, môi cũng tạo nên các hiện tượng dị ứng rất dữ dội, xuất hiện các viêm nhiễm rất khó điều trị.

Chúng có thể gây ra các dị ứng ngay tại chỗ như một sắc tố da dị nguyên, kháng nguyên gây ra các hiện tượng phản ứng miễn dịch, ung thư da và phản ứng tại chỗ hoặc toàn thân, nặng nhất là tình trạng sốc phản vệ”, bác sĩ Sơn nói.

 Xăm hình vùng nhạy cảm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

 Xăm hình vùng nhạy cảm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Xăm hình chỗ nhạy cảm có nguy cơ dị ứng nhiễm độc hóa chất 

Các chất dùng để xăm có thể là màu xanh đen (carbon), đen (mực tàu), đỏ (cinnabar), xanh nhạt (coban), xanh lá cây (crom), nâu (đất son, sắt). Nhiều nghiên cứu cho biết, hóa chất dùng để xăm là hóa chất công nghiệp.

Trước hết những hóa chất này gây phản ứng trên da: ngứa, rấm rứt, đỏ, phù nề tại chỗ hay toàn thân. Phản ứng có thể xảy ra ngay, sau vài tuần lễ hay hàng năm. Biểu hiện là phản ứng dạng liken, đôi khi lan rộng ra ngoài vùng xăm gây eczema, viêm da tiếp xúc, viêm da tróc vảy, viêm dạng u hạt rất khó điều trị.

Thú chơi xăm hình có đang 'đầu độc' cho sức khỏe? (VietQ.vn) - Trào lưu xăm hình đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ, bất chấp các rủi ro tiềm ẩn có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Xăm hình còn gây tổn thương các tế bào 

Tổn thương có thể không nặng lắm, nếu xăm nhỏ, nông, nhạt trên vùng ít các đầu dây thần kinh mạch máu và các tổ chức không nhạy cảm nhưng cũng có thể nặng nếu xăm lớn, sâu, đậm trên vùng nhiều đầu dây thần kinh mạch máu, các tổ chức nhạy cảm (như mắt, môi, lưỡi, bộ phận sinh dục).

Xăm hình vùng nhạy cảm còn gây nhiễm khuẩn, nhiễm virut

Nếu dụng cụ xăm không được tiệt trùng hay tiệt trùng không đúng phương pháp nên không chỉ gây nhiễm vi khuẩn, virut thông thường như tụ cầu liên cầu mà còn có thể làm lây nhiễm chéo cả những vi khuẩn, virut gây các bệnh nguy hiểm theo đường máu như viêm gan, HIV, lao, phong...

Những yếu tố trên thường diễn ra cùng lúc làm cho tai biến càng trầm trọng thêm. Hay gặp nhất hiện nay là sau khi xăm có trường hợp bị sưng tấy vài ngày, phải dùng corticoid (chống dị ứng), kháng sinh (chống nhiễm khuẩn) tại nhà, nhưng có người dùng tại nhà không khỏi phải nhập viện.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang