Dễ vô sinh vì 'bộ ba độc tố' có trong sơn móng

author 13:56 29/11/2017

(VietQ.vn) - Vốn đã được cảnh báo về những tác hại có trong sơn móng tay nhưng vì mưu sinh những người thợ làm móng vẫn hàng ngày dối diện những nguy cơ gây hại cho sức khỏe, thậm chí đánh đổi tương lai để kiếm tiền.

Tràn lan sơn móng không rõ nguồn gốc

Tại chợ Đồng Xuân, chợ đêm phố cổ Hà Nội, chợ Xanh sinh viên Cầu Giấy và nhiều chợ nhỏ tại địa bàn Hà Nội, sơn móng tay được đổ đống trong các khay nhựa với nhiều nhãn hiệu và màu sắc. Giá mỗi chai sơn móng giao động từ khoảng 15.000 - 40.000 đồng/sản phẩm. Hầu hết đều không có nhãn mác rõ ràng.

Sơn móng tay với nhiều chủng loại, màu sắc nhưng rất ít thông tin trên nhãn được bán phổ biến tại nhiều chợ tại Hà Nội

Thu - chủ cơ sở làm móng trên phố Đội Cấn (HN) cho biết, cô đã làm nghề sơn sửa móng được gần 10 năm. Trước đây, khi công nghệ làm móng mới chỉ dừng lại ở việc sửa móng và sơn bằng loại sơn thông thường. Nhưng đến nay, nghề làm móng phát triển, cùng với đó công nghệ sản xuất sơn móng cũng phát triển theo, nhiều loại sơn móng với nhiều chủng loại ra đời, đáp ứng nhu cầu bền đẹp của khách hàng.

"Thế nhưng bên cạnh sơn móng được nhập khẩu chính ngạch hoặc được công ty sản xuất trong nước cũng có nhiều loại được nhập về mà không rõ nhập về từ đâu. Giá rẻ và hầu như chất lượng thì không đảm bảo. Người trong nghề nếu muốn dùng loại này thì lên chợ Đồng Xuân nhập thì cả đống", Thu nói.

Đề cập về những hệ lụy khi sử dụng các sản phẩm sơn móng trôi nổi này, Thu cho biết, cũng có nhân viên của cửa hàng bị dị ứng khi làm việc. Biểu hiện là nổi mẩn như dị ứng, ngứa ngáy thậm chí là sưng môi và mắt. "Vì tiếp xúc nhiều nên cơ địa người có thể dị ứng với mùi của sơn móng khi làm cho khách. Nhưng vì công việc thì vẫn phải làm thôi", Thu bày tỏ.

Cũng đã từng phải thanh lý cửa hàng vì cứ tiếp xúc với mùi sơn móng lại bị dị ứng, Hoàng San đã phải nhập viện và quyết định bỏ nghề. "Không nghĩ sơn móng tay lại nguy hiểm như vậy. Mình phải bỏ nghề sau khi bị dị ứng và thăm khám được bác sỹ kết luận họng nổi nhiều hạt tại vách ngăn amidan do dị ứng với hóa chất Phthalate, toluene ở nồng độ cao và thường xuyên", San chia sẻ.

Cũng theo cô gái này, bác sỹ khuyến cáo cô tránh xa các loại hóa chất có trong thuốc nhuộm, sơn móng và tránh mang thai trong vòng 6 tháng để tránh dị tật thai nhi.

 Hoàng San dị ứng với hóa chất có trong sơn móng và kết luận của bác sỹ về tình trạng sức khỏe. Ảnh NVCC

"Bộ ba độc tố" gây vô sinh, ung thư

Theo các kết quả khảo sát của Cơ quan kiểm duyệt Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, có hơn 80% các loại sơn móng tay có chứa hóa chất độc hại, trong đó có 3 loại hóa chất chính thường được tìm thấy là formaldehyde, toluene và dibutyl phthalate (DBP).

Formadehyde là chất bảo quản được dùng trong các loại mỹ phẩm rẻ tiền. Trong sơn móng tay, formaldehyde còn có một tác dụng khác là làm cứng móng nhưng cũng khiến móng tay bị giòn và dễ gãy hơn, nếu dùng nhiều thì sẽ bị vàng ố hoặc thâm móng tay. Formaldehyde thuộc nhóm các chất có khả năng gây ung thư.

Toluene là chất lỏng không màu, đóng vai trò dung môi trong sơn móng tay. Đây là một chất có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và gây tác hại đến khả năng sinh sản, thai nhi.

DBP là chất làm mềm, giúp cho sơn móng tay có độ dẻo và khả năng kết dính để giữ bền màu trên móng. DBP có khả năng gây ung thư trên động vật thí nghiệm, khi tiếp xúc nhiều DBP có thể gây ra các rối loạn chuyển hóa, thiểu năng tuyến sinh dục ở bé trai sơ sinh và ảnh hưởng lâu dài đến khả năng sinh sản (làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng...) của các em khi đến tuổi trưởng thành. Ngoài ra, trong nhiều loại sơn móng tay còn có triphenyl phosphate (TPHP), methylmetacrylate (MMA) cũng là những hợp chất hữu cơ độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Hiện tại, trong số hơn 3.000 loại sơn móng tay được nghiên cứu, hoạt chất TPHP chiếm tới 49%. Một số loại sơn móng chứa TPHP mặc dù trên bao bì, nhà sản xuất khẳng định không có. Những loại sơn móng trong thường chứa nhiều TPHP hơn loại có màu.

Theo PGS.TS. Lê Đức Giang, trường ĐH Vinh, tác hại của thành phần hóa học có trong sơn móng tay đối vớ sức khỏe của con người là có thật. Tuy nhiên, rất ít người chú ý đến điều này.

Mỗi lần sơn móng người ta đều phải sử dụng một số hóa chất để tẩy bỏ lớp sơn cũ trước khi sơn lớp mới. Các chất này có thể bao gồm các thành phần độc hại như acetone, benzene, toluene, ethyl acetate, propyl acetate, denatonium benzoate, propylene carbonate, formaldehyde... Các nguy cơ mà chất tẩy sơn móng có thể gây ra là: ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ miễn dịch; tổn thương gan và đường tiêu hóa; tổn thương da, ngấm qua móng tay vào máu. Thời gian và lượng tiếp xúc càng nhiều thì khả năng sức khoẻ bị ảnh hưởng càng lớn. Những người thường xuyên sơn móng tay và thợ làm móng là hai đối tượng có nguy cơ cao nhất, PGS.TS. Lê Đức Giang cho biết.

Cũng theo PGS.TS. Lê Đức Giang, một số người vẫn cho rằng móng tay, móng chân là chất sừng, cứng và dày hơn da rất nhiều nên có thể sử dụng hóa chất trên đó mà không gặp nguy hiểm gì. Trên thực tế, móng có khả năng thấm hút rất tốt nên các chất bôi lên móng hoàn toàn có thể dễ dàng ngấm vào máu.

"Do đó, nếu muốn sơn móng tay, tốt nhất nên chọn sản phẩm có ghi rõ "không chứa DBP, formaldehyde, toluene..."của các hãng lớn, có uy tín, không nên chọn sản phẩm sơn nhanh khô, có mùi đậm và độ nhớt cao, không dùng acetone làm chất tẩy sơn. Khi sơn hoặc tẩy sơn móng, nên làm ở chỗ rộng rãi, thoáng gió để hạn chế việc hít phải các hợp chất hữu cơ bay hơi. Không nên sơn móng thường xuyên hoặc thay đổi màu sơn liên tục để giảm bớt thời gian tiếp xúc với hóa chất độc hại, đặc biệt các bà mẹ mang thai không nên sơn móng chân, móng tay", PGS Giang khuyến cáo.

Vạch trần ‘ma thuật’ gây ung thư trong sơn móng tay (VietQ.vn) - Sơn móng tay là một trong những loại mỹ phẩm độc hại nhất, chứa nhiều chất hóa học gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang