Đề xuất thu phí kiểm định xe máy quá cao

author 09:45 30/05/2015

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các ban ngành liên quan về dự thảo Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại 5 thành phố lớn.

Theo đó, xe máy có niên hạn từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ, được cấp tem kiểm định thì mới được lưu hành. Mức phí kiểm định dự kiến từ 100-150.000 đồng/lần/xe. Xe không đạt tiêu chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và được kiểm định lại.

Anh Nguyễn Trung Thành, trú tại phố Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho rằng lấy tuổi xe sử dụng 5 năm đưa đi kiểm định là không công bằng. Một chiếc xe mua cùng thời điểm, người dùng nhiều người dùng ít. Người lái xe ôm tần suất sử dụng xe gấp nhiều lần người làm văn phòng. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến không đồng tình với mức giá 100-150 ngàn đồng/lần kiểm định được đưa ra.

Giám đốc một Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội thông tin, hiện nay một xe ô tô 4 chỗ có giá kiểm định là 240 ngàn đồng, thêm 100 ngàn đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận, tổng cộng 340 ngàn đồng. Đăng kiểm ô tô trải qua hơn chục công đoạn, từ kiểm tra lốp, lái, đèn, giảm sóc, khí thải… Trong khi với xe máy chỉ đơn giản một máy đo khí thải cắm vào ống xả để đo mà lấy phí đến 100 ngàn đồng là vô lý.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, ông Bùi Danh Liên cho hay, kiểm soát khí thải sẽ gây ảnh hưởng đầu tiên là đến người lao động khó khăn, buộc phải dùng xe cũ. Hiện nay, thuế bảo vệ môi trường đã được đánh 3.000đồng/lít xăng, là gánh nặng khoản thu nhà nước đối với dân trong khi thu nhập, khả năng tài chính của dân ngày càng eo hẹp. Nếu áp dụng thực hiện ngay thì chắc chắn không có tác dụng thúc đẩy phát triển xã hội. Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đây mới chỉ là mức phí đề xuất, mức phí trên bao gồm: hao phí thiết bị kiểm tra, chi phí nhân công và chi phí các nhiên liệu phụ kiện. Phí này là trả cho doanh nghiệp trực tiếp kiểm định xe chứ không phải nộp ngân sách nhà nước. Dự kiến việc kiểm soát sẽ được giao cho các đại lý bán xe và bảo dưỡng xe của các hãng xe máy (HEAD). Tuy nhiên, nếu không kiểm soát chặt chẽ, tiêu cực rất dễ xảy ra. 

Theo Tiền phong


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang