Đèn sưởi giả nhãn hiệu nổi tiếng và những rủi ro tiềm ẩn

author 06:30 07/02/2021

(VietQ.vn) - Mùa Đông là lúc khá nhiều gia đình lựa chọn đèn sưởi ấm tuy nhiên cũng cần phải thận trọng khi lựa chọn nếu không rất dễ 'dính' phải hàng giả, kém chất lượng.

Đèn sưởi là thiết bị được sử dụng nhiều trong mùa đông lạnh giá. Đèn sưởi có nhiều loại có xuất xứ từ nhiều nước khác nhau, mỗi nơi có công nghệ sản xuất riêng nên có chất lượng cũng khác nhau. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều sản phẩm trôi nổi được nhái nhãn hiệu nổi tiếng bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện và thu giữ.

 Lượng lớn đèn sưởi do Trung Quốc sản xuất nghi giả mạo nhãn hiệu bị thu giữ. Ảnh: Cục Hải quan TP Hà Nội

Cụ thể, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho hay, mới đây tại địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung ICD Mỹ Đình (số 12 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Đội 1 và Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội (Cục Hải quan TP. Hà Nội) đã kiểm tra 2 lô hàng có dấu hiệu nghi vấn, nhập khẩu từ Trung Quốc về Hà Nội. 

Ghi nhận ban đầu cho thấy, hàng hóa được xếp trong 5 container và 2 xe tải (loại nhỏ). Qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện 8.445 đèn sưởi ấm nhãn hiệu HITACHI (thiếu 60 chiếc so với khai báo), nghi vấn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo một cán bộ Đội 1, để nhập khẩu mặt hàng đèn sưởi nhãn hiệu HITACHI, người nhập khẩu phải được sự đồng ý bằng văn bản của đơn vị sở hữu thương hiệu này. Thế nhưng, ở đây, tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp nhập khẩu không có văn bản ủy quyền nhập khẩu mặt hàng đèn sưởi nhãn hiệu HITACHI của đơn vị sở hữu thương hiệu. Ngoài số đèn trên, còn có khoảng 800 đèn sưởi ấm nhãn hiệu NOVA đang được Hải quan xác minh có vi phạm hay không.

Nhập lậu hàng hóa: Thu gom súng nhựa đồ chơi trôi nổi về bán lưu động(VietQ.vn) - Những ngày cuối năm lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn liên tiếp phát hiện và thu giữ nhiều hàng hóa nhập lậu đang trong quá trình vận chuyển.
 
Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, các sản phẩm như bàn là, lò vi sóng, lò nướng, máy sấy khô tay, bình pha trà, ấm điện loại dùng que đun chìm, dây và cáp điện trong nước sản xuất khi đưa ra thị trường phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và dán tem hợp quy (CR). Việc dán tem, nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng nhận biết và chọn lựa các mặt hàng đã được kiểm định an toàn về chất lượng.
 

Liên quan tới đèn sưởi Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng, các sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc phần lớn đều có giá rất rẻ. 

Sở dĩ đèn sưởi Trung Quốc có giá rẻ là vì nó được thiết kế khá sơ sài, vật liệu nhựa kém chất lượng nên sức chịu nhiệt kém. 

Ngoài ra, quạt sưởi giả, nhái chỉ thường được làm từ những nguyên liệu kém chất lượng, không đảm bảo khi sử dụng. Quạt sưởi sẽ kém bền, dễ hỏng hóc. Lâu ngày, vỏ ngoài của máy có thể bị ố màu, chảy nhựa, các bộ phận bằng kim loại sẽ bị han rỉ, gây nguy cơ dẫn điện rất cao. Khi chẳng may nước bắn vào quạt sưởi có thể xảy ra hiện tượng chập điện, ảnh hưởng đến hệ thống điện toàn căn nhà dẫn tới cháy nổ, gây nguy hiểm cho người sử dụng. 

Do đó, theo các chuyên gia phòng cháy chữa cháy khuyến cáo, để an toàn, người sử dụng phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất trong việc sạc điện và sử dụng thiết bị sưởi ấm bằng điện. Tuyệt đối không sử dụng trực tiếp đối với túi sưởi khi đang cắm điện. Không nên để trẻ nhỏ ngủ trên đệm điện nếu như có bệnh đái dầm và không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không để vật nặng đè lên, tránh gây bục túi dẫn đến rò rỉ dung dịch dẫn đến chập điện. Nếu túi đã bị rách, tuyệt đối không được sử dụng.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang