Đeo kính vỉa hè: "Mua" bệnh cho mắt?

author 16:17 02/08/2012

(VietQ.vn) - Cái nắng gay gắt mùa hè cộng với khói bụi mù mịt trên khắp các tuyến đường thủ đô đã khiến không ít người phải tìm mua kính để bảo vệ đôi mắt. Vỉa hè thường là nơi lựa chọn của khá nhiều người vì ở đây giá kính vừa rẻ, dễ mua, mẫu mã lại phong phú.

Môi trường sống ngày càng ô nhiễm, nhu cầu về kính mắt của người dân ngày càng cao, do vậy kính vỉa hè được bày bán khắp nơi, đặc biệt ở những tuyến đường ngoại thành, bụi nhiều, lắm ô tô qua lại. Tuy nhiên, người mua nhiều khi chỉ chú ý đến kiểu dáng, mẫu mã mà không quan tâm đến chất lượng của những loại kính bán tràn lan này.

Kính vỉa hè được bày bán trên hầu hết các tuyến đường Hà Nội.
Kính vỉa hè bày bán trên hầu hết các tuyến đường Hà Nội

Bảo vệ mắt chỉ với 10.000 đồng

Hầu như con đường nào của thủ đô cũng có các quầy bán kính vỉa hè. Nhiều nhất là trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, đường Láng, Giải Phóng, Phạm Hùng… với đầy đủ các loại kính khác nhau, mẫu mã, kiểu dáng hết sức đa dạng, phong phú.

Giá các loại kính vỉa hè rẻ hơn rất nhiều so với những chiếc kính bán trong các cửa hàng kính thuốc, kính mắt lớn. Trung bình, một chiếc kính râm, chống bụi có giá dao động từ 10.000 - 15.000 đồng. Không ít các thương hiệu kính nổi tiếng như: Gucci, Dior, Carrera… cũng được làm “nhái” như thật.

Tại một sạp kính vỉa hè trên đường Phạm Văn Đồng, khi thấy chúng tôi ghé vào mua, chị bán hàng đon đả mời: “Các em cứ chọn đi, kính chỗ chị đảm bảo chất lượng, muốn mua kính của nhãn hiệu nổi tiếng nào cũng có”. Điều đáng ngạc nhiên là ngoài kính râm, các “cửa hiệu” này còn bán cả kính cận, viễn… trong khi “cửa hàng” không hề được trang bị một thiết bị kỹ thuật đo mắt nào.

Khi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của kính, chủ sạp nhanh nhảu nói: “Kính này chị đảm bảo hàng thật 100%, đeo không hại mắt, bao nhiêu người đều mua của chị mà có sao đâu”. Nhưng cũng có những chủ quán thật thà hơn: “Nếu muốn hàng xịn thì vào các quán lớn mà mua, chứ bán ở vỉa hè này đa phần đều là hàng nhập từ Trung Quốc cả, tiền nào của nấy”.

Giá rẻ đến bất ngờ.
Giá rẻ đến bất ngờ

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hầu hết những loại mắt kính bày bán ở vỉa hè đều là hàng nhái, hàng rẻ tiền nhập từ Trung Quốc. Với tâm lý mua nhanh, giá rẻ, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền ra mua những chiếc kính không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm định chất lượng, gây ảnh hưởng đến chính đôi mắt của mình.

"Mua" bệnh cho mắt?

Theo quy định, người bán kính phải có trình độ chuyên môn nhất định, nơi bán phải có các dụng cụ kỹ thuật đo mắt, vì kính mắt là mặt hàng liên quan đến sức khỏe của con người. Nhưng trên thực tế, việc buôn bán mặt hàng này diễn ra tràn lan, ai cũng có thể bán kính, chỉ cần một chiếc bạt hay một cái giá treo, với một số vốn nho nhỏ là đã có thể hành nghề.

Chưa có con số thống kê chính xác nhưng chắc chắn số người sử dụng kính vỉa hè hiện nay không hề nhỏ, đặc biệt là sinh viên và người lao động có thu nhập thấp. Người mua chỉ chọn kiểu dáng, mẫu mã, đeo vào soi gương thấy hợp là mua, không quan tâm nhiều đến chất lượng, tác hại của những chiếc kính đó.

Do kính vỉa hè được làm bằng vật liệu kém chất lượng nên chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, người đeo hay bị dị ứng da, nổi mẩn đỏ, mụn nước ở nơi tiếp xúc với gọng kính. Ngoài ra, người sử dụng thường xuyên sẽ có cảm giác đau đầu, chóng mặt, mỏi mắt. Mặt khác, mắt kính rẻ tiền có thể gây biến dạng về hình ảnh, nếu đeo lâu dài, mắt sẽ phải tự điều tiết để thích nghi với sự biến dạng hình ảnh do kính gây ra. Hơn nữa, kính kém chất lượng không có chức năng chắn tia cực tím, đeo lâu có thể gây đục thủy tinh thể.

Người tiêu dùng nên đo, khám mắt trước khi mua kính.
Người tiêu dùng nên đo, khám mắt trước khi mua kính

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa mắt, nếu thường xuyên sử dụng kính mắt kém chất lượng sẽ gây ra tình trạng loạn thị, thị lực giảm, rối loạn thị giác, nguy cơ bị tật khúc xạ. Những người có nhu cầu mua kính phải đến các các cửa hàng kính thuốc, kính mắt, bệnh viện để đo khám trước khi mua kính. Đối với trẻ em, điều này càng cần thiết vì trẻ phải có quá trình làm quen với kính.

Trước thực tế trên, bên cạnh việc các cơ quan chức năng cần thắt chặt công tác quản lý, xử lý vi phạm, bản thân người tiêu dùng cũng cần phải biết tự bảo vệ mình, cẩn trọng khi mua kính thời trang, kính thuốc. Người mua không nên ham rẻ mà mua các loại kính không nhãn mác, không rõ nguồn gốc chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Đặc biệt, người tiêu dùng nên đeo kính theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa về mắt và mua kính ở những cơ sở có uy tín, chất lượng.

Bài và ảnh: Thắng Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang