Đeo vòng truy xuất cho heo: Khó cũng phải làm

authorĐỗ Thu Thoan 08:00 19/03/2017

(VietQ.vn) - Người nuôi và tiểu thương than khó trong việc ‘đeo vòng’ cho heo để truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, Sở Công thương TP.HCM cho rằng đây là điều tất yếu và bắt buộc phải làm.

Thông tin trên Thanh niên cho biết, theo ông Nguyễn Nguyên Phương (đại diện Sở Công thương TP.HCM) cho hay việc đeo vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc làm theo quy trình đã được cơ quan quản lý nhà nước, các cấp ngành nghiên cứu, tính toán đến mức hợp lý nhất.

Theo ông Phương, ngoài thịt heo, sắp tới TP.HCM cũng sẽ truy xuất nguồn gốc trên thịt trâu, bò. Việc đeo vòng truy xuất là bắt buộc, xu hướng tất yếu. Có thể thời điểm hiện nay chưa phát huy hết hiệu quả nhưng sắp tới có lộ trình sẽ hướng dẫn đầy đủ, có giải thích và hỗ trợ để từng bước làm tốt dần lên. ‘Làm như thế là giúp heo Đồng Nai gây dựng được thương hiệu và giá bán tốt hơn, chứ không nên trông chờ vào thị trường Trung Quốc vốn bấp bênh. Còn về chi phí vòng đeo thì chúng tôi sẽ xem xét, báo cáo lãnh đạo TP.HCM. Có thể trong thời gian đầu, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ được hỗ trợ 50% chi phí mua vòng’, ông Phương nói.

deo-vong-cho-heo-kho-cung-phai-lam

Đeo vòng cho heo là điều tất yếu và bắt buộc phải làm - Ảnh minh họa

Cũng theo Thanh niên, ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM, cho biết vòng đeo truy xuất nguồn gốc chỉ là bước đầu. Sau khi giết mổ, thịt heo sẽ được chuyển qua dán tem giấy, có thể truy xuất được các thông tin. Hiện 2/3 số heo cung cấp cho TP.HCM đã được nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Trước đó, Pháp luật TP.HCM cho biết, theo đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo ở TP.HCM, kể từ ngày 1/3, toàn bộ heo nhập về TP phải đeo vòng nhận diện để việc truy xuất được dễ dàng. Tuy nhiên, điều này lại đang làm khó cho người chăn nuôi.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết theo nội dung đề án, người nuôi và bán heo vào TP.HCM có trách nhiệm mua, đeo vòng truy xuất ở chuồng, sau đó kích hoạt vòng trước khi bán heo. Với quy định này, người chăn nuôi phải mất thêm 6.000 đồng để mua cặp vòng đeo cho heo, chưa kể những chi phí, thủ tục khác trong khi người nuôi heo đang lỗ vì giá bán thấp. Tuy nhiên, theo ông, về lâu dài, các đơn vị tiêu thụ nên đưa chi phí đeo vòng vào giá bán sản phẩm, thay vì để người nuôi phải tự chi trả như hiện nay.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang