Dép nhựa làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ

authorThảo Nguyên 19:45 15/06/2016

(VietQ.vn) - Thay bằng đi dép nhựa, chúng ta nên đi dép bằng chất liệu da hoặc gỗ bởi chất nhựa dẻo trong dép nhựa có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Viện Nghiên cứu Y Tế, Bệnh viện Đại học Đài Loan và các nhóm nghiên cứu khác vừa công bố một thông tin “động trời”: Thường xuyên tiếp xúc với chất làm dẻo (những chất khi cho vào vật liệu làm tăng độ mềm dẻo của vật liệu) sẽ tăng nguy cơ bị ung thư vú gấp 1,9 lần. Đặc biệt với những người có quá trình trao đổi chất trong cơ thể kém sẽ có nguy cơ mắc phải căn bệnh này cao hơn. Thông tin đó dựa trên nghiên cứu về ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư phổi ở phụ nữ để phân tích những nguy cơ có thể mắc phải. Nghiên cứu này đã được thực hiện tỏng một thời gian dài và tính xác thực của nó tương đối cao.

"Nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu nước tiểu của gần 12.000 phụ nữ trong 7 khu vực ở Đài Loan từ năm 1991 và 128 bệnh nhân ung thư vú so sánh với 251 phụ nữ trong nhóm được so sánh, dựa trên phân tích trao đổi chất trong nước tiểu", Giáo sư Chen Chien-jen (Học viện Sinica, Đài Loan, Trung Quốc) cho biết.

Theo lời giáo sư Chen, việc tiếp xúc với chất làm dẻo, đồ nhựa, dép nhựa... khiến nhiều chất hóa dẻo vào cơ thể sẽ phá hủy sự cân bằng nội tiết tố, khiến các tế bào vú trở nên bất thường dẫn đến ung thư hoặc tác động làm biến đổi gen. Chất hóa dẻo có xung quanh chúng ta bao gồm đồ chơi, dây cáp, tấm rèm cửa, dép nhựa... các chất này được đào thải qua thận trong vòng 24-48 tiếng do đó nguy cơ tiếp xúc không quá nhiều.

Dép nhựa làm tăng nguy cơ ung thứ vú ở phụ nữDép nhựa làm tăng nguy cơ ung thứ vú ở phụ nữ

Vì thế, thay vì đi dép nhựa, GS Chen khuyên, có thể thay thế bằng đôi dép da hoặc gỗ, trong sinh hoạt hàng ngày, cũng nên hạn chế tiếp xúc với nhựa, đồ đựng nên thay bằng thủy tinh hoặc inox.

Trước đó, có rất nhiều cảnh báo xung quanh việc sử dụng những đôi dép nhựa, kể cả các hãng nổi tiếng.

Trong một nghiên cứu tại Đức, người ta đã phát hiện một số lượng đáng sợ các chất gây ung thư trong những chiếc dép nhựa bắt mắt và tiện lợi.

Sau khi phân tích mẫu 20 chiếc dép nhựa (còn gọi là dép Crocs) trong phòng thí nghiệm đã cho hay: tất cả các dép mang đi phân tích, bao gồm cả những thương hiệu Mỹ như Crocs và Skechers đều có vấn đề.

Báo cáo kêu gọi những người vẫn còn muốn đi giày dép nhựa cần mang tất để bảo vệ sức khỏe khỏi các chất độc nguy hiểm có thể được hấp thụ qua da khi tiếp xúc trực tiếp với vật liệu được sử dụng để làm dép. Viện liên bang Đức đánh giá rủi ro (BFR) cũng khuyên người tiêu dùng là tránh dép crocs nhựa có mùi khó chịu. Các mùi khó chịu, hoặc mùi ngọt phát ra từ dép nhựa là do các dung môi hóa học, chúng không tốt cho sức khỏe.

Loại chất đặc biệt có vấn đề là polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs), đã được xác định là chất gây ung thư, gây đột biến, hoặc gây quái thai. PAHs được tìm thấy trong 6 trong 10 đôi dép, với dép đen có hàm lượng cao nhất. Các hóa chất độc hại có thể được hít vào hoặc hấp thụ qua da.

Bộ Công Thương xử phạt 'thẳng tay' bốn công ty đa cấp (VietQ.vn) - Công ty Herbalife Việt Nam - doanh nghiệp đa cấp và 3 công ty đa cấp khác vừa bị Cục Quản lý cạnh tranh xử phạt vì các sai phạm ở các Công ty này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang