Di dời bến xe Lào Cai: 'Đòn hiểm' của UBND tỉnh Lào Cai

author 06:30 29/08/2015

(VietQ.vn) - Việc di dời bến xe Lào Cai vẫn chưa được tháo gỡ, tạo được đồng thuận giữa hai bên thì DN vận tải lại bất ngờ nhận được "đòn hiểm" của UBND tỉnh Lào Cai...

Liên quan đến việc di dời bến xe Lào Cai (hay còn gọi bến xe Phố Mới) về bến xe Trung tâm (đặt cách bến xe cũ 12km), ngày 18/8, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai vừa phát đi thông báo số 263/TB-VPUBND từ ý kiến kết luận của ông Nguyễn Thanh Dương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lài Cai tại một cuộc họp của Ban ATGT tỉnh này gửi đến cho một số doanh nghiệp (DN), HTX vận tải với nội dung: “Gia hạn đến 1/10/2015 là thời hạn cuối cùng để các DN di chuyển tuyết cố định liên tỉnh về bến xe Trung tâm…

Sau ngày 1/10/2015 Sở GTVT thực hiện thông báo đình chỉ tuyến, thu hồi phù hiệu, chỉ đạo BQL bến xe khách từ chối phục vụ đối với DN cố tình không chấp hành theo thời gian quy định nêu trên”

Ông Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào CaiÔng Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi đối thoại lần 3 diễn ra vào ngày 1/8/2015

Tuy nhiên, thông báo trên của UBND tỉnh Lào Cai lại một lần nữa vấp phải sự phản đối gay gắt của các DN, HTX vận tải hoạt động trên địa bàn tỉnh này. Bởi, trước chủ trương quy hoạch tổng thể tỉnh Lào Cai đến năm 2013, trong đó có việc di chuyển bến xe Phố Mới về khu vực ngoại thành cách 12km không được sự đồng thuận của DN.

Cũng vì những bất cập đó, UBND tỉnh Lào Cai và các DN, HTX vận tải hoạt động trên địa bàn tỉnh đã trải qua 3 cuộc đối thoại để cùng nhau tìm tiếng nói chung, hướng đến môi trường kinh doanh lành mạnh vì lợi ích cộng đồng.

Vẫn còn nhớ ông Nguyễn Thanh Dương – Phó Chủ UBND tỉnh Lào Cai nhắc nhở trước cuộc đối thoại lần 3 diễn ra vào ngày 1/8/2015, là giao cho Sở GTVT chủ trì cùng phối hợp với các ngành khác đi học hỏi kinh nghiệm về việc di chuyển bến xe, nhưng chưa thấy công bố rộng rãi kết quả đó để cùng bàn thảo với DN vận tải. Rồi ông Dương bảo, luôn trân trọng sự đóng góp của các DN hoạt động trên địa bàn tỉnh, hay chính bản thân ông luôn sẵn sàng lắng nghe, giải đáp thỏa đáng cho DN để các bên cùng đi đến thống nhất, mang lại tiếng nói chung…

Ấy vậy, chưa đầy 1 tháng diễn ra cuộc đối thoại lần 3 vẫn còn bỏ ngỏ câu trả lời đó thì bất ngờ cơ quan giúp việc của UBND tỉnh Lào Cai lại ra "đòn hiểm" bằng một thông báo trên khiến các DN vận tải như ngồi trên đống lửa và bị đẩy vào thế trở tay không kịp (!?).

Tại Hội nghị triển khai kết luận của UBND tỉnh Lào Cai và lấy ý kiến của các chuyên gia cùng các DN vận tải vào chiều 27/8 tại Hà Nội, ông Trần Ngọc Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Lào Cai cho rằng: “Chủ trương của UBND tỉnh Lào Cai đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của các DN vận tải. Việc chuyển hoạt động sang Bến xe Trung tâm đồng nghĩa với việc các DN phải mua thêm xe trung chuyển, phát sinh chi phí và cũng gây lãng phí rất lớn. Trong khi tại bến xe Phố Mới, các DN đang hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

Ông Trần Ngọc PhươngÔng Trần Ngọc Phương (người đứng) phát biểu ý kiến

“Quy hoạch di chuyển bến xe của UBND tỉnh Lào Cai sẽ tạo ra sự tồn tại của việc người ta vừa có bến xe lại vừa có xe sẽ “bóp chết” các DN vận tải ngoại tỉnh là cái chắc. Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng cùng xem xét như vậy DN có thể trụ lại ở tỉnh Lào Cai được nữa hay không?”, ông Phương bức xúc nói.

Ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty vận tải Minh Thành Phát đặt câu hỏi: “Các DN vận tải chúng tôi, cần phải được hiểu rõ hơn mục đích của việc di chuyển bến xe. Lý do của UBND tỉnh Lào Cai và Sở GTVT tỉnh Lào Cai đưa ra là để giải tỏa ách tắc giao thông do mật độ giao thông lớn là không thỏa đáng.

Trên thực tế, Bến xe Phố Mới chưa làm hết công năng của mình cũng như cơ sở hạ tầng giao thông vẫn đảm bảo. Bên cạnh đó, lưu lượng xe tải nặng qua thành phố không được hạn chế mà lại đi hạn chế xe khách là không hợp lý. Nếu cứ điều chuyển bến xe khách liệu có làm giảm tần suất xe tải hay không?”.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty vận tải Minh Thành Phát.Ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty vận tải Minh Thành Phát 

Để “dễ thở” cho DN vận tải, ông Bằng đề nghị, các cơ quan có liên quan cần tập trung bàn thảo để đưa ra lộ trình phù hợp, sẽ hợp lý hơn nếu khoảng thời gian thực hiện chủ trương tối đa 24 tháng kể từ sau khi có quyết định chính thức.

Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc chuyển bến xe ra xa khu dân cư 12km là thay đổi môi trường kinh doanh, các DN cần có thời gian khảo sát, chuyển đổi phương án kinh doanh như: Bán xe lớn, mua xe nhỏ hơn để chạy hợp đồng, du lịch đưa khách vào tận nhà, tận khách sạn mà không cần vào Bến xe Trung tâm. Để giải quyết được các vấn đề này thì ngày 1/10 tới không thể thực hiện kịp cho việc di chuyển về Bến xe Trung tâm.

Ông Trần Hữu Minh - Ủy Ban ATGT Quốc gia góp ý: “Nếu giải quyết vấn đề này có rất nhiều yếu tố, nhưng tôi nghĩ đối với mỗi cuộc trao đổi mà không có những con số thống kê, khảo sát, tính toán việc được – mất trong việc di chuyển bến xe cụ thể thì sẽ không thống nhất được”.

Ông Nguyễn Văn Thạo - Phó Giám đốc Sở GTVT Lào CaiÔng Nguyễn Văn Thạo - Phó Giám đốc Sở GTVT Lào Cai

Có mặt tại Hội nghị này, ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho rằng, cần phải hiểu rõ hơn chủ trương của tỉnh Lào Cai về việc điều chỉnh công năng của Bến xe Phố Mới. Theo đó, Bến xe Phố Mới sẽ được quy hoạch thành bến xe nội tỉnh và bãi đỗ xe buýt.

“Việc di dời bến xe không phải của riêng ngành giao thông đề xuất mà là đề xuất của liên ngành có liên quan. Bản thân lãnh đạo Sở GTVT cũng nhiều lần kiến nghị lùi di dời bến xe cho DN nhưng lãnh đạo tỉnh không đồng ý vì xe tải chở hàng của Trung Quốc vào thành phố rất bức xúc”, ông Thạo cho hay.

Kết thúc Hội nghị với những câu hỏi của DN vận tải còn bỏ ngỏ vẫn chưa được ông Nguyễn Văn Thạo trả lời vì "không đúng thẩm quyền trả lời" thì liệu việc gia hạn của UBND tỉnh Lào Cai đến ngày 1/10/2015 tất cả các DN vận tải phải di dời sang bến xe mới có quá vội vàng và được sự ủng hộ tuyệt đối của DN?

Hải Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang