‘Điểm mặt’ những bệnh viện tạm dừng khám chữa bệnh BHYT

authorGiang Giang 13:55 30/06/2017

(VietQ.vn) - Mới đây BHXH Việt Nam đã có quyết định tạm dừng ký hợp đồng BHYT với 1 số cơ sở khám chữa bệnh.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, ngày 28/6 vừa qua, BHXH Việt Nam đã tổ chức hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách pháp luật BHYT với các cơ sở y tế tư nhân. Theo đó, BHXH Việt Nam đã tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với một số cơ sở khám chữa bệnh tư nhân do các cơ sở này có hành vi lạm dụng quỹ BHYT.

Cụ thể, danh sách các cơ sở, bệnh viện dừng khám chữa bệnh BHYT như sau:

Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (Nghệ An) tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT vì đã thực hiện xuất toán trên 9 tỉ đồng do lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật về răng hàm mặt.

‘Điểm mặt’ những bệnh viện tạm dừng khám chữa bệnh BHYT

Bảo hiểm xã hội trả lời những thắc mắc của bệnh viện tư nhân. Ảnh: Pháp luật TP.HCM 

Bệnh viện Mắt Việt Nhật (Hà Nội) từ chối thanh toán 184 ca phẫu thuật Phaco do đã được tổ chức từ thiện tài trợ nhưng vẫn thống kê đề nghị  BHXH thanh toán số tiền là gần 670 triệu đồng.

Phòng khám đa khoa Tâm Đức (Bình Phước) chưa đủ điều kiện về nhân lực để được cấp giấy phép hoạt động là phòng khám đa khoa, chưa đủ chuyên khoa là cơ sở đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu.

Những chiếc ô tô cũ dòng SUV giá rẻ người tiêu dùng nên mua(VietQ.vn) - Dưới đây là những chiếc ô tô cũ giá rẻ dòng SUV được nhiều người yêu thích và tìm kiếm; gợi ý cho những ai đang muốn mua ô tô cũ.

Báo Infonet đưa tin, theo đại diện BHXH Việt Nam, việc tạm dừng với một số cơ sở KCB có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT như nêu trên là hết sức cần thiết và đúng quy định, không phải thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC là thông báo trước 3 tháng để không phát sinh thêm những chi phí sai quy định đang gia tăng hàng tháng, hàng quý tại các cơ sở KCB: ví dụ như tại Phòng khám đa khoa Tâm Đức, chi phí KCB BHYT phát sinh tăng cao: năm 2016 tổng chi phí KCB BHYT phát sinh tại Phòng khám là 12,173 tỷ đồng, nhưng quý 1/2017 là 8,280 tỷ đồng (bằng 68% chi phí KCB BHYT cả năm 2016). Đồng thời, khi thông báo tạm dừng hợp đồng KCB BHYT với cơ sở KCB, cơ quan BHXH đều có thông báo, giải thích, hướng dẫn người có thẻ BHYT đến KCB tại các cơ sở KCB khác trên địa bàn, không ảnh hưởng đến quyền lợi KCB BHYT.

Thực tế thời gian qua nhiều cơ sở KCB đã lợi dụng chính sách tăng giá viện phí để lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT bằng cách gia tăng chỉ định thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế cho người bệnh, nhất là các nhóm dịch vụ kỹ thuật mang lại lợi ích kinh tế nhiều và các thực hiện bằng máy móc, thiết bị xã hội hóa như Nội soi Tai Mũi Họng, các dịch vụ kỹ thuật về Y học cổ truyền, phục hồi chức năng (Điện châm, Thủy châm,…).

Quý 4/2016, số lượng dịch vụ kỹ thuật như Điện châm các cơ sở KCB đề nghị thanh toán là 2.786.543 lượt, chi phí là 189.297.260.282 đồng; Thủy châm là 1.894.573 lượt, chi phí là 102.091.375.140 đồng; Nội soi Tai Mũi Họng là 507.900 lượt, chi phí là 91.035.422.000 đồng, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2015.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang