Điểm thi cao bất thường ở Sơn La: Nhiều thí sinh là con cán bộ bị giảm điểm

authorHòa Lê 12:38 26/07/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ điểm thi cao bất thường ở Sơn La, theo bảng thống kê các bài thi có sự thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định thì có 42/110 bài thi bị thay đổi điểm.

Theo bảng thống kê các bài thi có thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định môn Ngữ văn mà Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La vừa cập nhật thì có 42/110 bài thi bị thay đổi điểm.

VOV đưa tin, theo danh sách này, có thí sinh B.N, nằm trong top 15 thí sinh có điểm cao nhất cả nước bị giảm 1,25 điểm (từ 8,75 xuống còn 7,5 điểm).

Cũng trong danh sách này, có thí sinh Đ.C.H.T là con một chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La giảm 2 điểm (từ 9 xuống còn 7 điểm).

Thí sinh N.Y.K là con cán bộ cấp phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La giảm 1,25 điểm (từ 9 xuống còn 7,75 điểm).

Điểm thi cao bất thường ở Sơn La: Nhiều thí sinh là con cán bộ bị giảm điểm

 Liên quan đến vụ điểm thi cao bất thường ở Sơn La, có 42/110 bài thi bị thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định

Bên cạnh đó, 2 thí sinh là con lãnh đạo UBND huyện, thành phố ở Sơn La cũng bị giảm 1,25 điểm và 0,5 điểm.

Tuy nhiên, điểm bị giảm mới chỉ là điểm của môn tự luận còn điểm của một số bài thi trắc nghiệm hiện vẫn chưa được làm rõ là liệu có sự gian lận hay không khi dữ liệu gốc bị “biến mất”.

Theo thông tin tổ công tác Bộ GD-ĐT cung cấp, file ảnh lưu trữ tại Sở GD-ĐT Sơn La với dữ liệu gửi về Bộ GD-ĐT là trùng khớp. Tuy nhiên, có một chi tiết quan trọng là đã có gói dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm bị “biến mất” và nhiều khả năng đây mới chính là hình ảnh bài làm thực của TS khi chưa bị can thiệp.

Theo phân tích của một chuyên gia, gian lận ở Sơn La diễn ra một trong hai khả năng.

Điểm thi cao bất thường ở Sơn La: Nhiều thí sinh là con cán bộ bị giảm điểm

 Số thí sinh đạt điểm từ 27 trở lên của Sơn La so với cả nước

Khả năng thứ nhất là chụp ảnh bài gốc, lưu lại trong máy tính, sau đó mới can thiệp vào kết quả trên file text. Nhưng khi có nguy cơ bị lộ (do Bộ đi xác minh, kiểm tra ở Hà Giang), người ta mới rút bài thi thực của TS ra để “tẩy”, sau đó chụp ảnh lại và ghi đè file ảnh này lên file ảnh gốc. Để hợp thức hóa về thời gian chụp ảnh (theo quy định là phải chụp cuối tháng 6, đầu tháng 7), người ta sửa thời gian ở máy chủ trước khi quét lại.

Khả năng thứ hai, sau khi nhận bài thi ở điểm thi về, sửa trực tiếp trên bài thi rồi mới đưa vào quét. Nhưng khả năng này khó xảy ra hơn vì đó là một chuỗi hành vi gian lận rất tinh vi, đòi hỏi sự công phu.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang