Trung Quốc cung cấp 85% tín dụng cho dự án điện hạt nhân tại Argentina

author 06:57 19/11/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Trung Quốc và Argentina đã đạt được thỏa thuận hợp tác xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân Atucha III và Atucha IV tại quốc gia Nam Mỹ này, với tổng vốn đầu tư lên tới 15 tỷ USD.

Báo Vietnam+ cho biết, thỏa thuận liên quan đến dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên được ký kết giữa Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Argentina và Tập đoàn Nguyên tử Quốc gia Trung Quốc, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 mới đây tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, hai nhà máy mang tên Atucha III và Atucha IV của Argentina sẽ được xây dựng với thiết bị và dịch vụ do Trung Quốc cung cấp. Bên cạnh đó, các ngân hàng Trung Quốc sẽ cung cấp 85% tín dụng cho dự án này với lãi suất 6,5%/năm.

Nhà máy điện hạt nhân Atucha III sẽ được xây dựng ở huyện Lima, tỉnh Buenos Aires với vốn đầu tư gần 6 tỷ USD. Khi đi vào hoạt động, sản lượng điện của nhà máy sẽ đạt 750 MW. Tổng công suất của nhà máy điện nguyên tử Atucha III và Atucha IV sẽ đạt 2.000 MW.

Argentina hiện đang có 3 nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động

Argentina hiện đang có 3 nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động

Điện hạt nhân chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện của Argentina và phải nhập 12% tổng điện năng tiêu thụ. Nước này cũng có kế hoạch khôi phục cơ sở làm giàu urani tại tỉnh Córdoba. Argentina nằm trong danh sách 11 nước có khả năng sản xuất uranium làm giàu.

Trước đó, tổ máy đầu tiên của Nhà máy điện hạt nhân Trường Giang (Changjiang) trên bờ biển phía Tây Bắc tỉnh đảo Hải Nam, miền đất cực Nam của Trung Quốc đã được kết nối với lưới điện, theo thông báo của Tổng công ty Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) hôm 9/11.

Cụ thể, một lò phản ứng nước áp lực (PWR) có ký hiệu CNP-600 và công suất phát điện 650 MWe đã cấp điện lên lưới vào lúc 7 giờ 12 sáng ngày 07/11/2015, theo ghi nhận của báo Vietnamnet.

Toàn bộ nhà máy điện hạt nhân Trường Giang gồm 4 tổ máy. Tổ máy thứ 2 khởi động muộn hơn, vào đầu năm tới, còn các tổ máy số 3 và số 4 còn lại sẽ sử dụng loại lò phản ứng CNP-650 hoặc ACP-600 và dự kiến bắt đầu xây dựng vào năm 2018.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang