Đón nắng cùng dã quỳ Tây Nguyên

author 09:52 23/11/2012

(VietQ.vn) - Với một màu vàng rực trải dài khắp triền đồi, hoa dã quỳ biến vùng đất cao nguyên nhiều nắng gió trở nên quyến rũ và lãng mạn hơn rất nhiều.

Giữa nhịp sống ồn ào chốn Hà thành, đôi khi vẫn thấy nhớ nhung, thèm một khoảng lặng trong lành bình yên, thèm cái không gian nhỏ xinh và se lạnh của miền đất ấy. Và nhất là thèm một sắc vàng của dã quỳ - loài hoa tình nghĩa chỉ nở vào mùa đông… Sở dĩ gọi dã quỳ là loài hoa tình nghĩa vì đây được coi là loài hoa báo nắng, đầu mùa khô luôn về đúng hẹn, thắp lên cho mùa đông lạnh buồn xứ cao nguyên một dòng nhựa sống rạo rực niềm tin…

Dã quỳ "gọi" nắng về trên Tây Nguyên
Dã quỳ "gọi" nắng về trên Tây Nguyên

Cứ đến tháng 10, cao nguyên lại rực rỡ sắc hoa dã quỳ. Loài hoa dại nhưng có sức sống mãnh liệt, có thể trồng ở bất cứ đâu và thường mọc thành bụi. Trên những con đường quanh co của Tây Nguyên, bạn sẽ bất chợt gặp những thảm hoa dã quỳ trải dài theo con đường đèo quanh co khúc khuỷu.

Dã quỳ trải dài theo con đường đèo quanh co
Dã quỳ trải dài theo con đường đèo quanh co

Hoa dã quỳ mọc dại trên những triền đồi hay ven đường. Bông hoa vàng rực như những mặt trời nhỏ xinh như xua tan đi cái lạnh của mùa đông. Đà Lạt hay các tỉnh Tây Nguyên là nơi có nhiều hoa dã quỳ mọc nhất, thành cả vạt mênh mang tràn sức sống.

Dã quỳ mọc thành cả vạt mênh mang tràn sức sống
Dã quỳ mọc thành cả vạt mênh mang tràn sức sống

Có một truyền thuyết lãng mạn gắn liền với loài hoa này được nhiều người yêu thích. Ngày xưa, có đôi uyên ương là K'lang và H'limh sống với nhau rất hạnh phúc. Một bữa, người chồng đi săn mãi không về, H'limh tìm mãi không thấy, mệt quá, nàng thiếp đi. Trong giấc mơ, nàng thấy chồng gọi bảo đi tiếp một con suối nữa sẽ gặp được nhau. Tiếp tục đi tìm, H'limh thấy chồng bị những kẻ hung ác bắt giữ, nàng lao ra bảo vệ và bị trúng tên độc của con trai tộc trưởng Lasieng, kẻ ghen tị với tình yêu của hai người. Nơi nàng H'limh qua đời mọc lên loài hoa dã quỳ tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt.

Loài hoa này gắn với một câu chuyện tình yêu vô cùng cảm động
Loài hoa này gắn với một câu chuyện tình yêu vô cùng cảm động

Tôi đã phải lòng cái màu sắc mê hoặc của một thảm hoa vàng bạt ngàn dập dềnh trong gió và trong đôi mắt của người thiếu nữ xứ Langbiang, những đôi mắt biết nói cười. Trong đó cả một vòm trời cao nguyên trong xanh lộng gió, có cái mơ màng của sương quyện vào hoa, sự tự tin và mạnh mẽ như những rừng thông và cả những yêu thương nồng nàn theo sắc nắng trên những đồi dã quỳ vàng bất tận.

KHông ai có thể thoát khỏi sự mệ hoặc của loại hoa hoang dại này
Không ai có thể thoát khỏi sự mệ hoặc của loại hoa hoang dại này

Màu xanh um của lá và vàng rực của hoa cứ mở ra dọc theo hai bên đường, trên những sườn đồi chen lẫn giữa rừng thông, loang mênh mang trong lòng thung lũng... Kể cũng thật lạ, loài hoa ấy mọc hoang dại tràn lan, từ những vệ đường bụi bặm cho đến những đồi cao trong lành dưới bóng hàng thông, neo vào lòng mỗi du khách ghé thăm để rồi gọi tên nơi đây là xứ sở của ngàn thông, ngàn hoa và dã quỳ - ấy vậy mà thật hiếm những ca khúc, vần thơ viết về những vầng mặt trời xinh xinh bé bỏng ấy.

Có lẽ vì yêu, vì say, nên muốn viết về dã quỳ nhưng sợ không nói hết được về tình yêu ấy nên lặng im chăng? Có những tình yêu có thể cảm nhận được từ trong im lặng mà.

Hoa che khuất những con đường nhỏ...
Hoa che khuất những con đường nhỏ...

Hoa dã quỳ mọc nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên, nhưng có lẽ ở Đà Lạt hoa dã quỳ nhiều  và đẹp nhất. Dã quỳ vàng rực giữa rừng thông xanh biếc, bên những ngôi nhà mái ngói đỏ ươm tạo thành một bức tranh xanh đỏ thật đẹp. Ngày trước người ta hay nhắc đến hoa anh đào, hoa mimosa khi nói về Đà Lạt, nhưng trong tôi, Đà Lạt nổi tiếng với loài dã quy dung dị này hơn và tôi gọi Đà Lạt là thành phố dã quỳ của riêng mình...

Hồng Duyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang