Dọn nhà đón Tết đừng quên những vật dụng này

author 14:05 14/02/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người vẫn nghĩ rằng nhà vệ sinh là nơi bẩn nhất trong nhà nhưng thực thế có những vật dụng trong nhà còn bẩn hơn cả nhà vệ sinh mà bạn không ngờ tới. Bởi vậy, dọn nhà đón Tết đừng quên làm sạch những vật dụng sau.

Thảm trải sàn

Thảm trải sàn là đồ dùng có chứa hàng nghìn vi khuẩn, bụi bẩn  cũng như các chất gây dị ứng khác. Thực tế, trên mỗi inch của tấm thảm trải sàn có chứa đến 200.000 con vi khuẩn. Nếu bạn mang giày vào nhà thì số lượng vi khuẩn còn kinh khủng hơn. Một số vi khuẩn có trong thảm như E.coli  có thể gây ra các vấn đề về dạ dày.

Để làm sạch thảm trải sàn cách tốt nhất là hút bụi thường xuyên, khoảng 3 lần một tuần. Tuy nhiên, để loại bỏ vi khuẩn hiệu quả hơn nhất là trong mùa lạnh và mùa cúm, bạn cần giặt sạch chúng cũng như khử trùng 6 tháng một lần.

Bồn rửa trong bếp

Bồn rửa cũng là nơi có chứa hàng nghìn con vi khuẩn  trong gia đình. Những vi khuẩn này xuất phát từ thức ăn thừa, bát đĩa bẩn và nhiều nhất từ những miếng giẻ rửa bát. Để làm sạch bạn cần loại bỏ thức ăn thừa, rác trong quá trình nấu nướng ra khỏi bồn rửa. Tiếp đó, dùng nước ấm và chất tẩy rửa sau mỗi bữa ăn. Đồng thời rửa vòi nước và tay cầm cũng như thay miếng giẻ rửa bát mỗi tuần một lần.

Thực thế có những vật dụng trong nhà còn bẩn hơn cả nhà vệ sinh

Tay nắm cửa

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan State chỉ ra rằng chỉ có 5% số người rửa tay sạch sẽ và đủ lâu để tiêu diệt những vi khuẩn có thể gây bệnh. Còn một nghiên cứu khác của Đại học Arizona đã phát hiện ra rằng vi khuẩn chỉ từ một phần của tay nắm cửa có thể lan truyền đến khoảng 60% số người trong một văn phòng trong vòng 4 giờ. Điều này làm gia tăng nguy cơ lây bệnh từ người này sang người khác nhất là trong mùa cúm. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần thường xuyên vệ sinh các tay nắm cửa phòng bằng khăn lau kháng khuẩn cũng như rửa tay thường xuyên hơn.

Khăn tắm

Vi khuẩn phát triển mạnh ở vùng ấm và ẩm ướt do đó, khăn tắm chính là một môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Theo nghiên cứu của Đại học Arizona, gần 90% khăn tắm được sử dụng nhằm làm khô tay hoặc cơ thể sau khi tắm có thể bị nhiễm vi khuẩn coliform, loại vi khuẩn được tìm thấy trong phân. Để làm sạch, bạn nên thay khăn tắm hai ngày một lần và nên giặt chúng với nước nóng để tiêu diệt hết các loại vi khuẩn.

Vòi hoa sen của bạn

Vòi hoa sen cũng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, đặc biệt là nếu vòi hoa sen nằm ngay bên cạnh nhà vệ sinh. Nguyên nhân là do vòi hoa sen thường là môi trường ấm áp, ẩm ướt và chắn không khí. Trong số các vi khuẩn được tìm thấy, xuất hiện vi khuẩn nontuberculous, hoặc NTM có thể gây ra các bệnh hô hấp, bao gồm bệnh phổi ở những người có hệ miễn dịch suy giảm, nhưng nó không phải lúc nào cũng ảnh hưởng đến những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang