Đơn thư người dân gửi đi sao mãi vẫn bặt vô âm tín?

author 07:04 07/04/2014

(VietQ.vn)- “Là một người dân gửi 1 đơn thư đi, chúng tôi chờ đợi từng ngày từng giờ phản hồi từ cơ quan Nhà nước nhưng nhiều khi thất vọng, bặt vô âm tín”

Dòng  tâm thư trên của một người dân đã được gửi  tới Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trong chương trình “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời”, tối 6/4.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh

Chia sẻ cảm xúc của người dân, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh lý giải: “Chúng tôi cũng hiểu được những tâm tư, sự trông đợi của bà con là người khiếu nại, bởi vì có những vụ việc tồn đọng rất  lâu. Chúng tôi phân loại có những vụ việc kéo dài đến trên 30 năm”.

Trước tình trạng tồn đọng đơn thư tố cáo, khiếu nại vốn nhức nhối kéo dài, năm 2012 Thanh tra Chính phủ đã ban hành kế hoạch 1130 để giải quyết tồn đọng phức tạp kéo dài.
Qua hơn 1 năm rà soát, phân loại, giải quyết những vụ việc tồn đọng phức tạp kéo dài, đến nay đã giải quyết được trên 90% vụ việc. Sau khi giải quyết, có thể nói rằng sự tin tưởng, hy vọng, đồng tình của người dân rất cao.

Từ thực tế đó, sau thực hiện kế hoạch 1130, thanh tra chính phủ xem xét thấy vẫn còn một số vụ việc vẫn còn tồn đọng. Cho nên đã ban hành một kế hoạch 2100 tiếp tục giải quyết những tồn đọng kéo dài trong nhiều năm vừa qua mà trong kế hoạch 1130 giải quyết chưa hết.

“Để thực hiện việc tiếp theo, chúng tôi đã giao cho chính quyền các cấp chủ động thực hiện việc này. Các cơ quan trung ương, trong đó có tranh tra chính phủ, Bộ Tài nguyên- Môi trường, các Bộ ngành có chức năng cùng tham gia với các địa phương, để tạo thành một sự thống nhất phối hợp tìm ra giải pháp chung, tiếng nói chung để giải quyết cho bà con, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc tồn đọng kéo dài”, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh, trường hợp khiếu nại sai cũng chiếm tỷ lệ lớn. Cụ thể, theo thống kê phân loại năm 2013 là khoảng 60% khiếu nại sai, 50% tố cáo sai.

Thứ nhất là sai về mặt nội dung, tức là nội dung khiếu nại không đúng. Thứ nhất, người dân sau khi thực hiện việc đền bù, giải tỏa, đã chấp nhận quyết định đền bù của cơ quan Nhà nước và nhận tiền, nhưng sau một thời gian rất dài, vì quyền lợi lại tiến hành tiếp tục khiếu nại.

Sai thứ hai về mặt nội dung là đòi lại đất cũ. Có những lô đất bà con chỉ làm một vài năm, rồi do điều kiện, hoàn cảnh, chuyển gia chủ, sử dụng đất mới, đã sử dụng ổn định lâu dài, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì hiện nay cũng tiến hành đi đòi lại đất cũ.

Trường hợp thứ ba là khiếu nại sai thẩm quyền. Theo đó, bà con có tâm lý khiếu nại càng cao hy vọng càng nhiều, được giải quyết nhanh, nhưng theo quy định pháp luật thì không phải như vậy mà phải giải quyết theo thẩm quyền, tức là trước hết việc khiếu nại phải giải quyết tại địa phương, tiến tới là khi không được đồng thuận thì UBND cấp huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh là cấp giải quyết khiếu nại lần đầu, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố giải quyết lần 2 là lần cuối cùng. Nếu trong trường hợp mà chủ tịch UBND tỉnh, thành phố giải quyết lần 1 thì Bộ trưởng chuyên ngành giải quyết lần 2 theo thẩm quyền.

“Chúng tôi cũng yêu cầu bà con khi chuẩn bị khiếu nại phải tìm hiểu pháp luật, để khiếu nại đúng, không mất thời gian, tốn công sức và tiền của. Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để người dân hiểu được việc khiếu nại như thế nào, quyền nghĩa vụ, thẩm quyền, nội dung, để làm sao hạn chế đến mức thấp nhất khiếu nại sai”, ông Huỳnh Phog Tranh nhấn mạnh.

các vụ việc tranh chấp nghiêm trọng ngày càng tăng

Ông Huỳnh Phong Tranh cho biết: "Các vụ khiếu nại trong năm 2013, tất cả các chỉ số đều giảm. Khiếu nại đông người cũng giảm 30% so với năm 2012, nhưng tính chất rất gay gắt, phức tạp và người dân rất bức xúc. Chúng tôi xác định, sắp tới phải xem xét lại cơ chế chính sách, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Quốc hội vừa thông qua Luật Đất đai, sắp tới sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, phải điều chỉnh theo yêu cầu thực tế. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền phải quan tâm hơn nữa, thể hiện trách nhiệm hơn nữa trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Song song đó phải chọn một số vụ việc, giải quyết dứt điểm đến nơi đến chốn. Cũng như phải xử lý nghiêm đối tượng cầm đầu, gây rối".

Hoàng Vũ (ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang