Đông trùng hạ thảo có thực sự chữa được bách bệnh?

author 06:32 12/11/2014

(VietQ.vn) - Từ trước đến nay, đông trùng hạ thảo luôn được coi là vị thuốc quý, có công dụng "chữa bách bệnh". Vì vậy dù giá của loại thảo dược này cao ngất ngưởng, nhiều người vẫn bỏ tiền triệu ra để mua. Nhưng liệu nó có thực sự "quý" như những gì người ta vẫn hay đồn đại?

“Chữa ung thư, chống lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch”, thậm chí là "chữa bách bệnh", đó là những công dụng tuyệt vời mà người ta vẫn luôn tin rằng thần dược đông trùng hạ thảo nổi tiếng sẽ đem đến cho họ. Chính vì khả năng chữa bệnh "thần kì" như vậy, cộng với sự khan hiếm của đông trùng hạ thảo, nên giá của nó cao ngất ngưởng (khoảng 160 triệu đồng 1 kg) và công dụng chữa bệnh cũng theo đó mà tăng lên, dần trở thành vị thuốc chữa được "bách bệnh". Trên thực tế, dựa vào sự tiến bộ của khoa học ngày nay, chưa có bất kì một khẳng định nào cho công dụng chữa bệnh tuyệt đối của đông trùng hạ thảo. 

Nghiên cứu về đông trùng hạ thảo đã lâu, Phó viện trưởng viện nghiên cứu y dược Trung Quốc ông Lý Thiệu Bình chia sẻ: "Đông trùng hạ thảo có 2 thành phần quan trọng đó là: nucleocide va đường đơn trị. Đây là hai chất thực sự có công hiệu trong việc nâng cao khả năng miễn dịch của người bệnh. Tuy nhiên, cho đến nay, số bệnh nhân sau khi sử dụng có tác dụng là không nhiều".

Đông trùng hạ thảo có công dụng chữa bách bệnh như người ta vẫn đồn đại

Đông trùng hạ thảo có công dụng chữa bách bệnh như người ta vẫn đồn đại. Ảnh minh họa

Trả lời phóng viên về việc "hiện nay, những người dùng đông trùng hạ thảo đều rất tin tưởng vào công dụng chữa bệnh của loại thảo dược này, vậy những công dụng thực sự của nó đối với sức khỏe là như thế nào?", ông Lý Thiệu Bình cho biết: "Trong trùng thảo có một chất gọi là Cordycepin. Chất này được sử dụng trong điều trị các chứng bệnh liên quan đến ung thư. Tuy nhiên, hàm lượng Cordycepin có trong trùng thảo tự nhiên là rất thấp, hơn nữa phải tiến hành nghiên cứu điều chế, phối hợp cùng các thành phần dược liệu khác mới có thể làm cho Cordycepin  thực sự phát huy tác dụng. Đối với người bệnh khi mới sử dụng, có thể tăng cường khả năng miễn dịch của họ ở một mức độ nhất định nào đó, tuy nhiên nếu sử dụng nhiều thì ngược lại, có thể sẽ làm giảm khả năng miễn dịch."

Chủ nhiệm phòng nghiên cứu đông trùng hạ thảo viện nghiên cứu dược liệu tỉnh Thanh Hải, bà Lý Ngọc Linh cho biết: "Đông trùng hạ thảo là 1 vị thuốc của đông y, nó không hề có tác dụng chữa bách bệnh như tưởng tượng của mọi người. Người khỏe mạnh, không có bệnh thì không nên dùng". Theo bà, nó chỉ giúp nâng cao khả năng miễn dịch, tăng khả năng phục hồi của người bệnh, hỗ trợ sức khỏe người bệnh sau quá trình điều trị.

Vậy cuối cùng, liệu có phải tất cả các thành phần của đông trùng hạ thảo đều có tác dụng chữa bệnh? Những người như thế nào, bị bệnh gì thì nên dùng? Để giải đáp những câu hỏi này, cần phải có thêm nhiều thử nghiệm về công dụng của trùng thảo hơn nữa. Hi vọng câu trả lời sẽ sớm có trong một tương lai gần.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang