Du lịch Sikkim - Ấn Độ: Dọc đường ký sự

authorLinh Phương 07:00 24/03/2017

(VietQ.vn) - Du lịch Sikkim- một trong những bang nhỏ nhất Ấn Độ nhưng cũng là một trong những nơi đáng đến nhất Ấn Độ.

Sự kiện: Du lịch mùa hè

Sikkim trước đây là quốc gia độc lập, sau 1975 trở thành một bang của Ấn Độ, có đường biên giới với Nepal, Tây Tạng, Bhutan, vì thế có sự pha trộn về sắc tộc, văn hóa truyền thống cũng như lối sống của người dân. Ngôn ngữ ở đây gồm tiếng Nepal, tiếng Anh và tiếng Hindu. Đây là một trong những nơi ổn định nhất về chính trị và hòa bình tại Ấn Độ.

Ngoài ra do Sikkim là một bang nội lục, không có tiếp giáp biển, nằm trên dãy Himalaya nên được thiên nhiên ưu đãi về mặt cảnh quan và đa dạng sinh học, đặc biệt nơi đây có đỉnh núi cao thứ ba trên thế giới là Kangchenjunga (8586m) nằm trên biên giới giữa Sikkim với Nepal, nhiều chỗ gần giống với khu vực Tây Bắc ở Việt Nam.

Nằm ở độ cao từ 4900 m cho đến 6100 m, Sikkim  quá  lý tưởng cho một kỳ nghỉ hè. Từ vẻ đẹp của hồ trên núi, núi tuyết, các ngôi làng cổ, đèo núi và những khu rừng rộng hàng trăm hecta... sẽ là những điều thú vị để khám phá, đặc biệt là với những người yêu thiên nhiên. 

Tóm lại Sau Calcutta và Delhi, Sikkim là một trong những điểm đến quyến rũ nhất và không thể bỏ qua với khách du lịch khi đến Ấn Độ.

Sikkim được thiên nhiên ưu đãi về mặt cảnh quan và đa dạng sinh học

 

 Đồi thông phủ đầy tuyết trắng

 

 Những con đường quanh co uốn lượn

Cách xin giấy phép để đến Sikkim

Sikkim mặc dù là điểm du lịch nhưng khu vực này lại bị hạn chế, toàn bộ bang hiện do quân đội Ấn Độ kiểm soát, bạn muốn vào thì bắt buộc phải xin giấy phép.

- Để đến Ấn thì bạn cần e-visa Ấn, hộ chiếu còn thời hạn.

- Để đến Sikkim thì bạn cần nộp bản sao của hộ chiếu có mộc nhập cảnh, kèm 3 tấm hình để xin giấy phép. Bạn có thể liên hệ với các nhà tour du lịch ở Sikkim, họ sẽ lo phần này luôn cho đoàn.

- Khi vào đến địa phận Sikkim có barie chắn ngang, quân đội kiểm tra giấy phép, đóng mộc lên hộ chiếu. Lúc này xong thì bạn đã đến được Sikkim rồi đó.

 Đường phố ở Sikkim

Cách di chuyển đến Sikkim

- Từ thủ đô New Delhi có 5 hãng hàng không bay thẳng đến sân bay Bagdora là AirAsia, SpiceJet, Jet AirWays, GoAir, IndiGo, Air India với giá vé từ 1.2tr - 2tr/chiều.

- Từ sân bay Bagdora, bạn phải di chuyển thêm 125km đường đồi núi để đến được trung tâm Gangtok - thủ phủ của bang Sikkim.

- Có xe bus để về Gangtok, hoặc nếu bạn book tour đi Sikkim từ trước thì tài xế đón bạn ở sân bay luôn.

 Những cụm dân cư trên các sườn đồi

Đi đâu, làm gì ở Sikkim?

Khám phá thị trấn Gangtok về đêm

Gangtok là thị trấn lớn nhất của bang Sikkim, trước khi giành được độc lập thì cũng là thủ đô của Sikkim. Thị trấn là trung tâm du lịch, là nơi giao thoa giữa các nền văn hóa nên mọi người có thể gặp nhiều trang phục từ truyền thống đến hiện đại.

Thị trấn nằm ở độ cao 1650m, ẩn mình giữa những dãy núi cao của dãy Himalaya nên quanh năm khí hậu ôn hòa giống Đà Lạt vậy. Đặc biệt ở trung tâm Gangtok có con phố đi bộ y chang phố đi bộ Nguyễn Huệ, Sài Gòn. 

 Tượng của vị anh hùng dân tộc Mahatma Gandhi - người lãnh đạo Ấn Độ chống lại các áp bức bóc lột. Tượng được đặt ở đầu phố đi bộ.

 

 Đường phố hiện đại, nhộn nhịp mang phong cách phương Tây

 

 

 

 Toàn cảnh thị trấn Gangtok về đêm. 

Khám phá tuyến đường sắt Darjeeling Himalayan

Tuyến đường sắt Darjeeling Himalaya (DHR) nằm dưới chân núi Himalaya, kết nối Siliguri với Darjeeling lại là một trong những tuyến đường sắt nhiều người mơ ước được đi thử một lần.

Được xây dựng từ 1879 tới 1881, DHR là công trình đầu tiên và hiện giờ vẫn là một thành công điển hình của loại hình đường sắt vượt núi đồi. Các kỹ sư xây dựng thời bấy giờ đã áp dụng những giải pháp táo bạo và sáng tạo để thiết lập một đường xe lửa vượt qua đồi núi dài 86km, từ độ cao 100m so với mực nước biển tại Siliguri lên tới độ cao 2.200m tại Darjeeling – một địa hình tưởng như không thể vượt qua.

Có tất cả 14 ga và những ga này vẫn giữ được nét quyến rũ của phong cách kiến trúc thời xưa với những những ngôi nhà kiểu thuộc địa, ghế chờ bằng gỗ và những vườn hoa được vây xung quanh bởi hàng rào gỗ. Nhà ga là một trong những điểm chụp ảnh yêu thích của khách du lịch.

Năm 1999, tuyến đường sắt Darjeeling Himalaya được vinh danh là Di sản thế giới của UNESCO và là một trong hai tuyến đường sắt duy nhất trên thê giới, cùng với tuyến Semmering của Áo, được nhận vinh dự này.

Nhiều bộ phim Ấn Độ đã lấy DHR làm bối cảnh cho phim và DHR cũng xuất hiện trên phim tài liệu của kênh BBC về các tuyến đường sắt đi lên các vùng núi. Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1881, đoàn tàu hỏa chạy bằng hơi nước này đã đưa hàng triệu khách vượt qua những đồi núi hiểm trở vùng Himalaya, băng qua những cánh đồng trà ngút ngàn với kích thước nhỏ bé mà thế giới thường gọi là "chiếc xe lửa đồ chơi".

Chinh phục Kangchenjunga - Núi cao thứ 3 thế giới

Đối với các bạn ham mê leo núi, trekking thì không gì thích thú hơn bằng việc chinh phục các ngọn núi cao. Kangchenjunga là đỉnh núi cao nhất Ấn Độ, đồng thời cao thứ 3 thế giới thuộc hệ thống Hymalaya. Kangchenjunga gồm 5 đỉnh, trong đó 3 đỉnh nằm ở Sikkim, 2 đỉnh nằm ở Nepal, đỉnh chính cao 8586m thuộc Sikkim.

 Bình minh trên đỉnh Kangchenjunga (8586m) - Nhìn từ thị trấn Gangtok

Khám phá hồ băng Tsomgo

Hồ Tsomgo cách Gangtok 40km trên đường cao tốc thương mại Gangtok-Nathula từ Ấn Độ tới Trung Quốc. Hồ nằm ở độ cao 3870m và dài khoảng 1 km sâu 15 mét. Mỗi mùa trong năm hồ đều có vẻ đẹp riêng của nó.

Vào mùa đông, mặt hồ phẳng lặng, luôn đóng băng và được bảo phủ bởi các dãy núi tuyết xung quanh. Mùa xuân hoa nở khắp nơi, toàn bộ khu vực chìm trong màu sắc tuyệt vời và hương thơm của hoa.

Khi đến đây bạn có thể thuê những chú bò Yak được trang trí sặc sỡ cưỡi vòng quanh hồ nước, hoặc thuê những đôi giày tuyết để đi trên mặt hồ đóng băng. Ngoài ra bạn còn thưởng thức những món ăn nhẹ thơm ngon đặc trưng. Thời gian tốt nhất để tham quan nơi đây tháng Ba, tháng Năm và tháng Mười Hai. Đây là một trong những điểm đến thiên nhiên không thể bỏ qua khi đến Sikkim.

Khám phá đồi chè Darjeeling

 

Loại trà trồng ở vùng Darjeeling không chỉ nổi tiếng ở Ấn mà còn cả thế giới. 

 Facebooker Nguyễn Tiến Hùng

Chia sẻ chuyến đi của bạn với chúng tôi qua email: [email protected] nhé! 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang