Đức sơ tán hơn 50.000 dân vì phát hiện bom khủng từ Thế chiến II

authorĐỗ Thu Thoan 06:04 27/12/2016

(VietQ.vn) - Khoảng hơn 50.000 người dân thành phố Augsburg, Đức, phải sơ tán để nhà chức trách vô hiệu hóa một quả bom khủng từ Thế Chiến II.

Tuổi trẻ dẫn thông tin từ BBC cho biết đây là cuộc sơ tán dân lớn nhất nước Đức vì một quả bom chưa nổ kể từ khi chiến tranh thế giới kết thúc.

duc-so-tan-hon-50000-dan-vi-phat-hien-bom-khung-tu-the-chien-ii

Quả bom nặng 1,8 tấn được tìm thấy ở công trường xây dựng. Nguồn: CNN

Các nhà chức trách Đức cho rằng quả bom Anh nặng 1,8 tấn này có nguồn gốc từ một cuộc rải bom tàn phá thành phố già nua này hồi năm 1944.

Giới chức trách Đức cho biết họ chọn ngày Giáng sinh để tiến hành sơ tán người dân vì sơ tán vào ngày lễ sẽ ít khó khăn hơn so với ngày làm việc bình thường.

Một số trường học và hội trường thể thao được trưng dụng để làm nơi trú ẩn tạm cho người dân.

Quả bom sau đó đã được vô hiệu hóa thành công. Trước đó người ta phát hiện quả bom này tại một công trình xây dựng trong thành phố hồi đầu tuần.

Vnexpress dẫn thông tin từ tờ Spiegel cung cấp thêm đây là đợt sơ tán lớn nhất của Đức thời hậu chiến vì một quả bom chưa nổ. Năm 2011, 45.000 người dân thành phố Koblenz cũng phải sơ tán vì lý do tương tự.

Augsburg cách thành phố Munich khoảng 80 km về phía tây bắc. Nơi đây bị ném bom dữ dội trong Thế Chiến II.

Bom sót lại từ Thế Chiến II thường xuyên được tìm thấy ở châu Âu, đặc biệt là Đức, ước tính có khoảng 100.000 quả chưa phát nổ. Berlin mỗi năm vô hiệu hóa khoảng 5.500 quả bom.

duc-so-tan-hon-50000-dan-vi-phat-hien-bom-khung-tu-the-chien-ii

Cảnh sát và nhân viên y tế trên đường phố vắng tanh của Augsburg - Ảnh: AFP  

Trước đó, Đời sống pháp luật đăng tải thông tin cho hay vẫn còn có rất nhiều các quả bom còn nguyên kíp nổ hiện đang nằm rải rác tại nhiều khu vực ở nước Đức. Chúng từng được thả xuống bởi Lực lượng Đồng Minh và Liên Xô trong Chiến tranh thế giới thứ hai. 

Chính quyền Đức ước tính còn hơn 3.000 quả bom còn nằm bên dưới thủ đô Berlin. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không kịp vô hiệu hóa, các lớp vỏ bọc kíp nổ sẽ bị ăn mòn, hư hỏng và có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang