Dùng hạt kim tuyến trang trí có thể hỏng gan thận, ung thư

author 16:09 30/11/2017

(VietQ.vn) - Theo một số nhà khoa học, dùng hạt kim tuyến trang trí đồ vật trong nhà những ngày lễ, Noel, Tết rất có thể sẽ nguy hại tới sức khỏe con người.

Hạt kim tuyến gây hại cho sinh vật biển

Tuổi trẻ đưa tin, theo báo Independent (Anh), hầu hết các hạt kim tuyến óng ánh đều làm từ nhựa, và với kích thước rất nhỏ, chúng đang gây ra tác hại đáng kể tới hệ sinh thái, đặc biệt là các đại dương.

Tiến sĩ Trisia Farrelly, nhà nhân chủng học môi trường tại đại học Massey, New Zealand, nêu quan điểm: "Tôi nghĩ cần phải cấm tất cả những hạt kim tuyến đó vì chúng là những hạt nhựa nhỏ".

Các hạt nhựa nhỏ là các mảnh nhựa có chiều dài chưa tới 5 mm. Với kích thước đó, chúng trở thành những mồi ăn hấp dẫn nhưng lại rất nguy hiểm với nhiều sinh vật.

 Hạt kim tuyến trang trí vô cùng nguy hiểm người tiêu dùng không nên sử dụng để trang trí nhà cửa ngày noel, Tết. Ảnh: Tuổi Trẻ

 Hạt kim tuyến trang trí vô cùng nguy hiểm người tiêu dùng không nên sử dụng để trang trí nhà cửa ngày noel, Tết. Ảnh: Tuổi Trẻ

Không chỉ các loài sinh vật trên biển đã ăn phải những hạt nhựa này và thường phát sinh những hậu quả nguy hiểm, những hạt nhựa nhỏ đó rốt cuộc cũng có thể thâm nhập cơ thể chúng ta sau khi ăn các loại hải sản đã chứa những hạt nhựa đó.

Một nghiên cứu do giáo sư Richar Thompson thuộc đại học Plymouth (Anh) thực hiện cho biết, ước tính có tới 1/3 số cá đánh bắt được ở Anh đã phát hiện thấy có chứa những hạt nhựa nhỏ này.

Chia sẻ quan điểm với báo Independent (Anh), giáo sư Thompson nói: "Tôi vô cùng lo lắng khi ai đó mua cho con gái tôi một lọ sữa tắm dạng gel với những hạt óng ánh trong đó. Những thứ ấy sẽ chui qua cống thoát nước và rồi cứ ở lại mãi trong môi trường".

Đài BBC cho biết một số nhà trẻ tại Anh đã cấm sử dụng các hạt kim tuyến óng ánh trong trang khí vì "tác hại kinh khủng" của thứ phụ kiện trang trí này với môi trường.

Theo đài CBS (Mỹ), đã có 7 bang tại Mỹ cũng đã cấm sử dụng các hạt nhựa nhỏ trong các sản phẩm làm đẹp hoặc chăm sóc sức khỏe. Năm 2015 California trở thành bang đầu tiên cấm các sản phẩm có sử dụng các hạt nhựa nhỏ như vậy.

Hạt kim tuyến có thể gây tổn thương gan, thận

Nói về tác hại của các hạt kim tuyến trang trí, cách đây vài năm bà Phan Thị Yến (Phân viện Bảo hộ Lao động TPHCM) cũng cho biết trên báo Người Lao động, về cảm quan, khi chà kim tuyến trên tay sẽ cảm thấy kim tuyến có các cạnh sắc bén, vì vậy khi tiếp xúc với cơ thể sẽ có nhiều tác hại.

Cụ thể, nếu kim tuyến bám vào da, mắt sẽ gây nên trầy xước và tổn thương các bộ phận này. Trong trường hợp kim tuyến xâm nhập vào đường hô hấp, qua miệng mũi sẽ dễ làm nhiễm trùng miệng, mũi và đường hô hấp.

Đáng lo hơn là kim tuyến rất khó lấy ra khi tiếp xúc với các bộ phận trong cơ thể. Một số loại còn rất khó rửa sạch bằng nước nên khi càng cố gắng lấy ra thì lại càng làm da và các bộ phận dính kim tuyến bị tổn thương, thậm chí còn bị chảy máu vì kim tuyến có nhiều cạnh sắc nhọn.

Việt Nam nằm ‘top’ các quốc gia ô nhiễm không khí nặng gây ra nhiều bệnh ‘chết người’(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu về môi trường, hiện Việt Nam đang đứng thứ 123/132 nước về ô nhiễm không khí trên thế giới.

Kim tuyến có thể gây dị ứng, nổi mẩn ngứa

Thạc sĩ Đào Mỹ Thanh, (Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM) cũng cảnh báo, kim tuyến có nhiều loại khác nhau nhưng đều được tráng lớp bạc, đồng bên ngoài để tạo vẻ óng ánh. Một số loại kim tuyến còn tráng thêm một lớp lưu huỳnh (một loại hóa chất độc hại) để kim tuyến phản quang trong đêm (đây là loại kim tuyến hiện đang bán nhiều gần các trường học). Bản thân kim tuyến có chứa chất kim loại nên rất dễ bám vào da, da sẽ hít kim tuyến do nhiệt độ trong cơ thể tỏa ra. Lúc đó da sẽ bị dị ứng, nổi ngứa rất khó điều trị.

Kim tuyến có thể gây ung thư

Theo giới chuyên môn, bên cạnh các nguy hại kể trên điều đáng sợ khác xuất phát từ màu sắc kim tuyến tạo nên. Để tạo ra những màu sắc sặc sỡ, bắt mắt như vậy là do kim tuyến được nhuộm màu công nghiệp. Bác sĩ Trần Văn KýTrung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, cho biết, trong phẩm màu công nghiệp, có hàng chục kim loại nặng rất dễ dẫn đến ngộ độc. Ngộ độc cấp tính sẽ ảnh hưởng đến thần kinh như: tê liệt thần kinh, co giật, ói mửa. Ngộ độc mãn tính sẽ gây tổn thương cho gan, thận và các chứng bệnh ung thư khác.

Dùng kim tuyến không nguồn gốc có thể nhiễm chì

Các vật dụng trang trí chất lượng kém thường có hàm lượng chì cao vượt mức cho phép cũng như những hóa chất độc hại khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Khi tiếp xúc thường xuyên với chúng sẽ ảnh hưởng đến đường hô hấp, tiêu hóa, tổn thương thận, chậm tăng trưởng thể chất, chậm phát triển tâm thần, gây ung thư… Nhiều quốc gia trên thế giới đã có những biện pháp ngăn chặn việc nhập khẩu các vật dụng trang trí nguy hại và cảnh báo người dân hạn chế việc sử dụng chúng do thiếu an toàn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang