Dùng khẩu trang phòng lây Covid-19 sai cách có thể đem ổ bệnh vào người

author 11:44 13/04/2020

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức, người dân sử dụng khẩu trang không đúng cách có thể tự đem ổ bệnh vào người.

Theo thống kê từ Worldometers, tính đến 6h ngày 13/4, dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đã có mặt tại 211 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng cộng 1.849.685 ca mắc bệnh và 114.064 ca tử vong.

Với số ca nhiễm mỗi ngày khoảng 60.000-80.000, chỉ trong vòng 3 ngày tới, số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu sẽ vượt 2 triệu người. Mỹ tiếp tục là quốc gia có số bệnh nhân Covid-19 nhiều nhất, với 558.651 ca mắc và 22.002 ca tử vong.

Trong đó, bang New York ghi nhận 758 ca tử vong vì Covid-19 trong 24h qua, giảm 25 ca so với ngày trước đó, nâng tổng số ca tử vong tại tiểu bang tính đến nay là 9.385 ca.

 Người dân cần sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng lây nhiễm vi khuẩn trước tình hình Covid-19 vẫn hoành hành. Ảnh: TTXVN

Còn tại Việt Nam, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: Tính đến 6h ngày 13/4/2020, tổng số ca mắc COVID-19 ở nước ta là 262 trường hợp, trong đó 159 người từ nước ngoài, chiếm 60,7%; có 103 người lây nhiễm thứ phát, chiếm 39,3%.

Trong đó 2 ca mới nhất dương tính với virus SARS-CoV-2 đều là người dân ở Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Hiện cả 2 bệnh nhân này được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên để giảm sự lây lan, một trong những khuyến cáo của Bộ Y tế chính là đeo khẩu trang. Tuy nhiên theo bác sĩ Trần Quốc Khánh, bệnh viện Việt Đức, nếu người dân sử dụng khẩu trang không đúng cách cũng giống như tự đem ổ bệnh vào người. Dưới đây là những lỗi sai cơ bản người dân cần tránh tuyệt đối khi đeo khẩu trang.

Tùy ý đưa tay lên chỉnh sửa khẩu trang

Theo bác sĩ Khánh, lỗi sai nhiều nhất hiện nay mọi người hay mắc phải chính là tùy ý đưa tay lên chỉnh sửa khẩu trang. Nếu muốn chỉnh sửa khẩu trang thì phải đi rửa tay hoặc dùng nước sát khuẩn nhanh trước khi chỉnh sửa khẩu trang. Và không bao giờ sờ vào mặt ngoài của khẩu trang để sửa. Chúng ta dùng ngón tay để thò vào mặt trong khẩu trang rồi khéo léo chỉnh sửa.

Nhập lậu thuốc lá điếu ngoại diễn biến phức tạp tại An Giang(VietQ.vn) - Trong công tác phòng chống buôn lậu lực lượng quản lý thị trường tỉnh An Giang đã phát hiện và tạm giữ hơn 1.400 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu.

Không sát khuẩn trước và sau khi chỉnh sửa khẩu trang

Lỗi tiếp theo chính là không sát khuẩn trước và sau khi sửa. Nguy hiểm hơn chính là thói quen vứt khẩu trang bừa bãi nơi công cộng vô cùng nguy hiểm bởi khẩu trang chắn toàn bộ nước bọt, chất bẩn, virus, vi khuẩn... Vứt khẩu trang ngoài đường không chỉ làm mất mĩ quan mà còn đồng nghĩa với chúng ta để ổ bệnh ở giữa đường và cộng đồng có thể lây nhiễm. Khi lưu thông trên đường phố, chúng ta cần tránh xa: khẩu trang thải bỏ và các bãi nôn, bởi đó là những thứ chứa rất nhiều mầm bệnh.

Dùng quá 2,3 ngày mới thay khẩu trang

Nhiều người dùng loại khẩu trang dùng 1 lần những 2-3 ngày mới vứt bỏ, thay khẩu trang mới. Bất cứ loại khẩu trang nào cũng cần được thay mới hoặc giặt sạch với xà phòng diệt khuẩn rồi mới được dùng lại. Nếu để qua đêm, khẩu trang sẽ là ổ bệnh.

Dùng lại khẩu trang vải khi chưa giặt

Nhiều người có thói quen sờ tay lên khẩu trang vải hoặc treo chúng lên 1 góc nào đó rồi dùng lại. Như vậy sẽ gây ra nhiều tác hại. Bởi vì sau một đêm vi khuẩn, virus có thể đã xâm nhập lên toàn bộ chiếc khẩu trang.

Do đó, nếu dùng khẩu trang vải, khi đi làm về chúng ta cho vào chậu xà bông sát khuẩn ngâm vài phút rồi đem giặt ngay và phơi khô. Ngày hôm sau dùng khẩu trang khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang