Đừng lầm tưởng vào nhãn mác tự “chế” của sản phẩm

author 21:33 25/05/2014

(VietQ.vn) - Không phải sản phẩm nào có nhãn mác cũng là sản phẩm đáng tin cậy. Hiện nay, có nhiều sản phẩm được người bán hàng tự “chế” nhãn mác, không đầy đủ thông tin, đánh lừa người tiêu dùng

Tự chế biến sản phẩm – tự “chế” nhãn mác

Trước đây, những sản phẩm được chế biến, sản xuất không qua các cơ sở , công ty, cơ quan sẽ không hề có nhãn mác. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có những sản phẩm được người bán hàng sản xuất, chế biến tại gia cũng sẽ được họ “chế” luôn nhãn mác cho sản phẩm. 

Chị Nguyễn Thị Linh (Hà Nội) cho biết “Mới nghỉ ở nhà vì sinh con, thời gian rảnh của tôi khá nhiều, chính vì vậy tôi đã quyết định làm bánh ngọt để bán, sau khi làm bánh xong tôi đựng bánh vào những hộp nhựa trong, đi in một chiếc nhãn hộp xinh xinh ghi tên mình, số điện thoại và địa chỉ để khách mua hàng có thể nhớ để làn sau gọi tới. Tôi cũng gửi một lượng bánh vào cửa hàng bánh của một người bạn, khách hàng thường xuyên gọi trực tiếp cho tôi để đặt hàng”

Nhãn mác trên hộp bánh và hộp chè rất bắt mắt nhưng không có đầy đủ thông tin sản phẩm

Nhãn mác trên hộp bánh và hộp chè rất bắt mắt nhưng không có đủ thông tin sản phẩm

Chị Linh cũng chia sẻ thêm “Vì cửa hàng bánh của bạn tôi là do bạn tôi tự sản xuất rồi mở cửa hàng nên các sản phẩm được bày bán cũng không có nhãn mác gì. Sau khi khách hàng vào thường xuyên chọn những sản phẩm của tôi là những sản phẩm có nhãn mác, nên sau đó, bạn tôi cũng đã quyết định thiết kế một mẫu mã nhãn mác riêng cho sản phẩm của mình”

Hay như bà Bình, chủ cửa hàng trên phố Hàng Bè cho biết: “Nhà tôi bao đời nay chuyên làm mắm tôm, từ đời ông bà cha mẹ đến đời tôi, giờ tôi già rồi nên không làm nữa àm truyền nghề lại cho con dâu. Tuy tự sản xuất, nhưng trên mỗi chai mắm tôm của gia đình tôi đều có nhãn mác ghi rõ ràng thông tin địa chỉ, số điện thoại và tên thương hiệu mắm tôm của gia đình”.

Có nhãn mác cũng như không

Hầu hết các sản phẩm có nhãn mác tự chế này đều không cung cấp đầy đủ các thông tin cho người tiêu dùng. Các thông tin trên nhãn mác chủ yếu là tên gọi sản phẩm, số điện thoại, đia chỉ mua hàng. Tuy nhiên, những thông tin về sản phẩm thì hoàn toàn không có, ví dụ như thành phần, cách chế biến, thậm chí là ngày sản xuất và hết hạn sử dụng sản phẩm cũng không có. Chính vì vậy, người tiêu dùng sẽ rất khó để có thể nhận định một cách rõ ràng về sản phẩm, chất lượng của sản phẩm.

Những chai mắm tép có nhãn mác nhưng không có đầy đủ thông tin được bán trên thị trường

Những chai mắm tép có nhãn mác nhưng không có đầy đủ thông tin được bán trên thị trường

Tất cả những loại nhãn mác của sản phẩm tự chế này chỉ mang hình thức bắt mắt, chứ không có tác dụng cung cấp thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng. Những nhãn mác như vậy, chủ các cửa hàng có thể đi in một cách dễ dàng tại các cửa hàng in, photo coppy.“Cửa hàng của tôi có rất nhiều người đến in nhãn mác cho sản phẩm. Các nahxn mác được đặt chú yếu được yêu cầu phải màu mè, bắt mắt, tên phải to, số điện thoại và địa chỉ phải thật rõ ràng, còn lại các thông tin khác thường là không có” – Anh Tuấn Anh, chủ một cửa hàng in, phôt trên phố hàng Da chia sẻ.

Quá tin vào nhãn mác mà không kiểm tra thông tin

Hiện nay, hầu như bất kì người tiêu dùng nào cũng thích mua những sản phẩm có đầy đủ nhãn mác. Tuy nhiên, nhiều khi họ không chú ý đến những thông tin sản phẩm trên đó nên rất dễ bị đánh lừa.Chị Hà Mai Phương (Phương Mai) tâm sự “Tôi có vào cửa hàng tự chọn mua một vài hộp bánh ngọt, tuy nhiên sau khi mua về, tôi để ý bánh đã bị cứng và hơi chuyển màu. Sau khi xem lại thông tin trên nhãn bánh để xác định hạn sử dụng thì tôi mới phát hiện ra trên đó không có hạn sử dụng, thành phần cũng như địa chỉ sản xuất. Tôi thấy vậy nên không dám ăn hộp bánh đó nữa”

Người tiêu dùng nên cẩn trọng và tìm hiểu kĩ thông tin trước khi mua và sử dụng sản phẩm, không nên quá tin vào nhãn mác mà không kiểm tra lại thông tin trên đó. Tất cả những sản phẩm an toàn, đạt chất lượng là những sản phẩm có đầy đủ thông tin tên hiệu, số điện thoại, địa chỉ cơ sở sản xuất… đặc biệt là ngày sản xuất và hạn sử dụng. Nếu thiếu những thông tin này, có thể đó là sản phẩm tự chế biến, chưa chắc đã đạt yêu cầu về chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang