Dùng mỹ phẩm dưỡng da cần xem kỹ các thành phần có thể gây hại

author 06:50 13/05/2020

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm dưỡng da là sản phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này chị em nên thận trọng tránh xa các sản phẩm có chứa những thành phần gây hại.

Đằng sau một làn da khỏe đẹp chính là cả quá trình dưỡng da lâu dài và vô cùng gian nan. Nếu chăm sóc da được ví như một “cuộc chiến” thì mỹ phẩm dưỡng da chính là một trong những “món vũ khí” không thể thiếu.

Do đó, việc lựa chọn được sản phẩm dưỡng phù hợp là một yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có vô vàn sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da cho chị em lựa chọn nhưng để lựa chọn được một sản phẩm phù hợp và an toàn thì rất khó. Bởi trong các mỹ phẩm dưỡng da có chứa rất nhiều thành phần lợi có, hại có khiến người dùng đau đầu.

Thực tế, theo các chuyên gia thẩm mỹ, trong sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da, bên cạnh những chất có lợi giúp làn da khỏe mạnh, trắng sáng thì cũng có nhiều thành phẩn độc hại không tốt cho làn da.

 Mỹ phẩm dưỡng da sẽ làm cải thiện làn da nhưng cũng chứa nhiều chất gây hại cần tránh dùng. Ảnh minh họa

Chất Hydroquinone có thể phá hủy tế bào

Hiện diện trong mỹ phẩm dưới tên mercury, calomel, mercurio, mercurio chloride... Hydroquinone là hoạt chất thường có trong sản phẩm làm trắng da. Việc lạm dụng chất làm trắng hydroquinone không chỉ phá hủy các tế bào da, mà còn can thiệp trực tiếp vào quá trình chuyển hóa năng lượng và gây ảnh hưởng xấu đến các cơ quan trong cơ thể.

Paraben có thể làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất

Thường “góp mặt” ở các sản phẩm trang điểm, kem dưỡng ẩm, gel cạo râu... dưới các tên như: methylparaben, propylparaben, ethylparaben, butylparaben. Paraben là chất kháng khuẩn và kháng nấm, được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất. Dung nạp quá nhiều paraben vào cơ thể sẽ gây rối loạn hormon, làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của da, kích thích khối u phát triển.

Nguy hiểm khôn lường nếu dùng những thực phẩm này khi đang uống thuốc kháng sinh(VietQ.vn) - Theo các dược sĩ, nếu đang dùng một số loại thuốc kháng sinh như dị ứng, thuốc ho, thuốc đau đầu… thì nên tránh một số loại thực phẩm.

Dầu mineral oil có thể làm giảm khả năng bài tiết

Còn gọi là liquid paraffin, liquid petroleum, white oil được chưng cất gasoline từ dầu thô. Loại dầu này có nhiều trong các sản phẩm dưỡng thể, dưỡng da mặt như dầu massage, dầu tẩy trang, baby oil, vaseline... Mineral oil tạo thành một lớp mỏng không thấm nước trên da, làm tắc lỗ chân lông, khiến da giảm khả năng bài tiết.

Polyethylen (PEGs) có thể làm da tổn thương, lâu dần gây bệnh ung thư

Đây là nhóm các chất giúp da giữ ẩm và thẩm thấu nhanh các dưỡng chất trong mỹ phẩm. Tuy nhiên hiện nay, PEGs đang được tổng hợp bằng phản ứng hóa học, quy trình này cũng tạo ra nhiều chất độc kèm theo như: ethylene oxides, hợp chất polycyclic aromaticm, các kim loại nặng bao gồm chì, sắt, cobalt, nickel, cadmium, arsenic (thạch tín)... Đây là những thành phần độc hại có thể gây kích ứng da, khiến da nhờn, tổn thương... lâu dần trở thành tiền đề gây bệnh ung thư.

Phenoxyethanol làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh

Chất bảo quản này có cả trong những mỹ phẩm được đề là mỹ phẩm tự nhiên hay mỹ phẩm hữu cơ (không sử dụng hóa chất). Ở châu Âu, chất này bị coi là chất kích ứng da. Phenoxyethanol nguyên chất có thể gây ra các bệnh liên quan đến hệ thần kinh hay cơ quan sinh sản.

Dầu khoáng/ Mineral Oil có thể làm bít lỗ chân lông, gây mụn

Hiện diện trong mỹ phẩm dưới tên gọi: Petrolatum, paraffinum liquidum, paraffin oil, cera microcristallina... Mineral oil là khoáng dầu, được hình thành từ dầu hỏa thô (khi đun dầu hỏa lên 210°C rồi lược bỏ một số thành phần sẽ thu được dầu khoáng). Chất này có tác dụng làm mềm da và thường bắt gặp ở các sản phẩm dưỡng ẩm, kem nền, sữa tẩy trang, son dưỡng môi... Tuy nhiên thường xuyên sử dụng dầu khoáng sẽ ngăn cản sự bài tiết của da, làm bít lỗ chân lông, gây mụn...

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang