Đừng sợ điện hạt nhân

author 12:14 07/12/2014

(VietQ.vn) - Đó là một trong những kinh nghiệm nhằm tạo ra sự đồng thuận cao của xã hội về phát triển điện hạt nhân ở Pháp được GS. Bernard Bigot – Tổng GĐ Ủy ban năng lượng nguyên tử và năng lượng thay thế CEA, Chủ tịch Qũy quốc tế Maison de la Chimie, Đại diện cấp cao của Pháp.

Theo đó, GS. Bernard Bigot chia sẻ, để tạo sự đồng thuận của người dân, lãnh đạo và các nhà đầu tư về vấn đề phát triển điện hạt nhân, trước hết phải tạo ra được lòng tin. 

Khi xây dựng nhà máy điện hạt nhân, phải có cam kết của trách nhiệm của các cơ quan liên quan đối với nhà máy điện hạt nhân được xây dựng trong vòng 100 năm. Trong 100 năm nay sẽ phải dành từ 7 – 10 năm cho việc xây dựng nhà máy, 60 năm khai thác và mất từ 20 – 30 năm cho việc tháo rỡ cũng như xử lý môi trường và các chất thải do nhà máy tạo ra.

Ở Pháp hiện nay đã xây dựng một số hệ thống phục vụ sự phát triển của điện hạt nhân như: Cơ quan an toàn hạt nhân quốc gia, Ủy ban địa phương thông tin điện hạt nhân…, Các cơ quan này giúp Chính phủ trong việc tạo sự đồng thuận của nhân dân cũng như một số vấn đề liên quan đến phát triển điện hạt nhân của đất nước. Ủy ban địa phương thông tin về điện hạt nhân được đặt tại các địa phương do lãnh đạo địa phương đó quản lý. Tất cả mọi người dân đều có thể đến đây tìm hiểu, đưa các thắc mắc của mình về điện hạt nhân và sẽ được giải đáp.


GS. Bernard Bigot cho rằng, cần phải cho người dân hiểu về điện hạt nhân, cho họ biết cái lợi của phát triển điện hạt nhân. Người ta chỉ sợ cái mà họ chưa biết, chưa hiểu còn khi người ta đã hiểu, đã biết thì chắc chắn sự đồng thuận sẽ dễ dàng hơn.

GS. Bernard Bigot nhấn mạnh, muốn tạo được sự đồng thuận cao của xã hội về điện hạt nhân thì phải tạo được lòng tin mà lòng tin phải được xây dựng trên sự minh bạch và trao đổi thông tin giữa các cơ quan và cộng đồng.

 

GS. Bernard Bigot tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Saint – Cloud. Ông đã nhận bằng Tiến sĩ ngành hóa học vật lý năm 1973 tại trường đại học Paris 11 và tiếp đến là bằng Tiến sĩ khoa học vật lý năm 199 tại Đại hoc Pierre và Marie Curie (Paris)…

 

Phương Hoàn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang